Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple luôn bưng bít thông tin iPhone giảm doanh số

Có thể Tim Cook và Apple đánh giá sai nhu cầu của thị trường, nhưng điều đáng lo ngại ở đây là việc họ đang tìm cách che giấu sự thật đó.

Sau báo cáo tài chính không mấy tích cực về tình hình suy giảm doanh thu, cổ phiếu của Apple tiếp tục rơi 11%. Ngay lập tức, CEO Tim Cook đã lên tiếng trấn an các nhà đầu tư của mình.

Lập luận của Tim Cook là, bộ đôi iPhone 6 là di động có màn hình lớn đầu tiên của hãng. Chính vì thế, nhu cầu lớn từ phía người dùng là điều tự nhiên và sự sụt giảm doanh số của 6S là điều không đáng để lo ngoại.

Apple giau thong tin ve doanh so iPhone anh 1
Tim Cook luôn đưa ra những phát biểu tích cực dù tình hình kinh doanh của Apple trong giai đoạn đi xuống. Ảnh: BGR.

Ông còn đưa ra những thông tin lạc quan như "tỷ lệ nâng cấp lên iPhone 6S theo chu kỳ còn cao hơn cả 5S, tuy nhiên sự tăng trưởng quá lớn của iPhone 6 đã khiến những con số khác trở nên nhỏ bé".

Các nhà phân tích cũng như các quỹ đầu tư vào Apple bắt đầu nhận ra Tim Cook luôn biết cách phủ đầu những tín hiệu không mấy sáng sủa về tình hình kinh doanh của Apple.

Trong năm 2015, mỗi lần những thông tin dự báo về sự sụt giảm của doanh số iPhone năm kế tiếp, Tim Cook đều đưa ra những tuyên bố lạc quan, chỉ vào tỷ lệ người dùng vẫn chưa nâng cấp thiết bị hay doanh số iPhone 6 ấn tượng.

Có thể Apple và Tim Cook đã đánh giá sai xu hướng của iPhone và thị trường smartphone. Nhưng điều mà các nhà đầu tư lo ngại hơn, là việc CEO Tim Cook đang cố gắng bưng bít sự thật đó.

27/4/2015, Tim Cook nhấn mạnh vào tỷ lệ người dùng nâng cấp lên chiếc iPhone mới còn rất thấp và chỉ ra "rất nhiều khoảng trống": Chúng tôi ước tính mới chỉ có 20% người dùng nâng cấp lên iPhone 6 và 6 Plus. Và như vậy, còn rất nhiều khoảng trống về thị phần cho thế hệ iPhone tiếp theo. Tỷ lệ đó cùng với số lượng người lần đầu tiên mua iPhone là dấu hiệu tích cực.

21/7/2005, thể hiện sự lạc quan khi được hỏi về sự sụt giảm về doanh số của iPhone: Về những gì đang xảy ra với iPhone, tốc độ tăng tưởng của sản phẩm đạt 35% gần gấp ba lần mức tăng trưởng chung của thị trường. Xét về tỷ lệ người dùng nâng cấp lên iPhone 6 và 6 Plus, mới chỉ đạt 27%. Và công ty xem đó là dấu hiệu lạc quan về tương lai".

Tháng 1/2016, khi nhà phân tích Toni Sacconaghi từ Sanford C. Bernstein ám chỉ sự sụt giảm 15 - 20% doanh thu của iPhone. Tim Cook trả lời: "Apple cũng dự đoán doanh số iPhone sẽ sụt giảm trong quý này. Tuy nhiên, sự sụt giảm này sẽ không lớn như những gì anh phán đoán. Và chúng ta luôn biết, quý II hàng năm là quý doanh số iPhone thấp nhất trong năm.

Cuối cùng, doanh số iPhone đã giảm 16% đúng như những gì Toni Sacconaghi dự đoán.

Apple đã đạt đỉnh cao hay chưa?

Apple đã thống trị làng di động nhiều năm qua, những liệu họ đã đến thời kỳ thoái trào?

Cuộc chiến doanh số Apple - Samsung có dấu hiệu đổi ngôi Lợi nhuận từ mảng di động cao cấp của Apple vẫn cao hơn Samsung rất nhiều, nhưng việc giảm doanh thu có thể là dấu hiệu của một thời kỳ đổi ngôi đang tới.

 

Minh Minh

Bạn có thể quan tâm