Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple lấn sân của Facebook, Google

Trong khi nhiều ông lớn trong ngành đang khốn đốn, Apple lại quyết định mở rộng gấp đôi nhân sự mảng quảng cáo với tham vọng dẫn đầu ngành công nghiệp tỷ USD.

Theo Financial Times, Apple có kế hoạch tăng gần gấp đôi nhân sự ở mảng kinh doanh quảng cáo vốn đang có tốc độ phát triển rất nhanh của mình.

Trên LinkedIn, nhà sản xuất iPhone hiện có khoảng 250 nhân sự ở mảng quảng cáo của mình. Phóng viên của Financial Times ghi nhận trên trang chủ của Táo khuyết vừa đăng tin tuyển dụng thêm khoảng 216 nhân sự ở vai trò tương tự. Con số này tăng gần gấp 4 lần so với 56 người mà Apple tuyển dụng vào cuối năm 2020.

Mảng quảng cáo online đã nằm trong tầm ngắm mở rộng kinh doanh của Apple kể từ sau khi hãng thực hiện thay đổi về quyền riêng tư hồi năm ngoái khiến cả toàn bộ ông lớn trong ngành sụt giảm doanh thu nghiêm trọng.

Mang quang cao Apple anh 1

Apple dự định mở rộng mảng quảng cáo sau khi thực hiện thay đổi về quyền riêng tư hồi năm ngoái khiến cả toàn bộ ông lớn trong ngành sụt giảm doanh thu nghiêm trọng. Ảnh: Apple Insider.

Cụ thể, tính năng “minh bạch theo dõi ứng dụng” (ATT) của Apple, được giới thiệu vào năm ngoái trên iOS 14.5 yêu cầu sự đồng ý từ người dùng iPhone để ứng dụng có thể giám sát hoạt động nhằm đưa ra quảng cáo phù hợp.

Chính sách mạnh mẽ này đã khiến Facebook mất 10 tỷ USD doanh thu quảng cáo, tương đương với 8,5% doanh thu năm 2021 của công ty. Snap và Twitter cũng rơi vào tình trạng tương tự.

“Nó thực sự gần giống như một cơn hoảng loạn toàn cầu", Jade Arenstein, trưởng nhóm dịch vụ toàn cầu tại Incubeta, một công ty chuyên về mảng quảng cáo có trụ sở tại Nam Phi cho biết.

Trong khi đó, theo một nguồn tin trong ngành, mảng kinh doanh quảng cáo của Apple đang phát triển rất nhanh chóng. Theo nhóm nghiên cứu Evercore ISI, công ty này đã tăng từ doanh thu vài trăm triệu USD vào cuối thập niên 2010, lên khoảng 5 tỷ USD trong năm nay. Báo cáo cũng dự đoán ​​Apple sẽ sở hữu mảng quảng cáo trị giá 30 tỷ USD chỉ trong vòng 4 năm tới.

Con số này là khá nhỏ nếu so với Google và Facebook, những công ty có doanh thu từ quảng cáo năm 2021 lần lượt đạt 209 tỷ USD115 tỷ USD. Tuy nhiên, ngành công nghiệp quảng cáo là nơi có tốc độ mở rộng cực kỳ nhanh chóng. Thêm vào đó, Apple cũng nắm giữ lợi thế không nhỏ khi sở hữu hệ sinh thái người dùng riêng và có thể đặt ra các quy tắc có lợi nhất cho chính mình.

iPhone 14 sẽ rất nặng

Chiếc điện thoại cao cấp nhất của iPhone 14 series có thể nặng đến 255 gram, cao hơn đa phần smartphone trên thị trường và chỉ nhẹ hơn các dòng điện thoại gập.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm