iPhone 6S phiên bản vàng hồng (rose gold). Ảnh: Mac World. |
Đêm qua, Apple chính thức giới thiệu ra thị trường bộ đôi iPhone 6S và 6S Plus. Ít phút sau khi sự kiện kết thúc, người ta ngạc nhiên khi phát hiện, tất cả các phiên bản iPhone 6, 6 Plus và iPhone 5S màu vàng đã biến mất khỏi website của họ. Từ ngày 9/9, người dùng chỉ có thể mua các phiên bản màu xám và trắng nếu chọn iPhone đời cũ.
Ai cũng biết, màu vàng chính là phiên bản có sức bán tốt nhất của Apple trong 2 năm qua, từ thời iPhone 5S, đặc biệt là tại các thị trường châu Á. Giờ đây, nếu là tín đồ của màu này, người dùng buộc phải chọn iPhone 6S và 6S Plus - 2 model vừa ra mắt. Đó là chưa kể đến việc hãng tung thêm một phiên bản màu mới là vàng hồng (rose gold). Các fan nữ của Apple hẳn đã chờ đợi điều này từ lâu.
Việc khai tử phiên bản màu vàng của các đời iPhone cũ không phải là động thái đơn giản nhưng hiệu quả duy nhất mà Apple từng thực hiện để kích cầu cho các sản phẩm mới. Năm ngoái, báo giới từng tốn không ít giấy mực để phân tích tại sao “táo khuyết” bỗng dưng nhảy cóc từ bản 16 lên 64 GB, bỏ qua phiên bản 32 GB. Câu trả lời rất đơn giản: nhằm kích thích nhu cầu mua phiên bản 64 GB, qua đó moi được nhiều tiền hơn từ túi khách hàng. Theo các nhà phân tích, Apple có thể thu về thêm 3 tỷ USD/năm nhờ động thái đơn giản nói trên.
“Chỉ mất thêm 100 USD, người dùng đã có thể sở hữu bản iPhone 64 GB, với dung lượng lưu trữ cao gấp 4 lần bản 16 GB” là thông điệp hãng muốn truyền đi. Trong khi đó, để nâng cấp từ bản 16 GB lên 64 GB, Apple chỉ mất khoảng 20 USD chi phí cho ổ lưu trữ flash.
Với việc khai tử bản iPhone 32 GB, Apple đưa người dùng vào một mê cung với lối ra gần như duy nhất là bản 64 GB. Ở thời điểm nội dung di động phát triển bùng nổ, một chiếc iPhone dung lượng 16 GB có vẻ không còn đủ, trong khi 128 GB lại hơi thừa. Trên thực tế, bản iPhone 6 64 GB thường xuyên rơi vào tình trạng cháy hàng tại nhiều thị trường kể từ khi bán ra.
Quan trọng hơn, hãng tìm ra cách đơn giản nhất để mọi người đều có cảm giác chiến thắng. Apple thu về số lợi nhuận khổng lồ từ việc doanh số iPhone 64 GB tăng mạnh. Trong khi đó, người dùng cũng cảm thấy thoải mái với mức chi phí mà họ phải bỏ ra để có bản dung lượng lưu trữ lớn.
HTC, Sony hay LG nhận rất nhiều chỉ trích khi không thay đổi thiết kế smartphone cao cấp, chỉ nâng cấp phần cứng. Apple, trong khi đó, biết tạo ra điểm nhấn, cùng những động thái kích cầu thú vị cho các bản nâng cấp đời “S”.
Trước đó, với việc tung bản màu vàng (gold champagne) cùng cảm biến vân tay Touch ID, Apple biến iPhone 5S từ một bản nâng cấp nhàm chán trở thành model hàng hot trên thị trường, thành trào lưu để các hãng phải chạy theo. Đó là sự lợi hại của những chuyên gia bán hàng siêu đẳng. Người ta có cơ sở để tin, iPhone 6S và 6S Plus sẽ tiếp tục mang cả núi tiền về cho công ty có giá trị lớn nhất thế giới.