Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple giới thiệu iPhone 16, bán ra vào 20/9

Cả iPhone 16 và 16 Pro đều có những nâng cấp đáng chú ý, nhưng Apple đã không tăng giá bán iPhone mới như tin đồn trước đó.

iPhone 16 Pro với màu vàng đồng mới

Sự kiện tháng 9 hàng năm luôn là thời điểm được người hâm mộ Táo khuyết chờ đợi nhất, khi hãng giới thiệu dòng iPhone mới. Năm nay, Apple còn đưa ra nhiều nâng cấp hấp dẫn cho Apple Watch, cũng như những cập nhật mới cho AirPods.

Dù tổ chức sự kiện thực tế ở Apple Park, California, đoạn thông tin chính vẫn được Apple ghi hình trước và phát lại. Tim Cook vẫn là người mở màn và nhắc về Apple Intelligence, AI được Apple công bố tại WWDC vào tháng 6.

“Hôm nay, chúng tôi có những thông báo thú vị muốn chia sẻ về Apple Watch và AirPods”, ông nói. Cũng như những chiếc iPhone đầu tiên được “thiết kế lại từ đầu” dành riêng cho Apple Intelligence và các tính năng đặc biệt của nó.

iPhone 16 có nút chụp ảnh, chip "vượt cấp"

Apple cho biết iPhone 16 sử dụng nhôm hàng không vũ trụ và có thêm màu mới "ultramarine", "teal" và hồng. iPhone 16 cũng sử dụng màn hình gốm thủy tinh mới. Apple cho biết màn hình cứng hơn 50% so với mẫu trước đó và bền gấp đôi so với "bất kỳ smartphone nào khác". Độ sáng màn hình có thể từ mức 1-2.000 nit.

iPhone 16 có tới 2 phím bấm hoàn toàn mới. Phím Hành động, trước đây chỉ có trên dòng iPhone 15 Pro, cho phép người dùng gán nhiều chức năng nhanh.

Trong khi đó, phím mới ở cùng phía với phím nguồn dùng để điều khiển camera. Đây là một phím cảm ứng lực hỗ trợ chức năng chụp, lấy nét và thu phóng ống kính. Bề mặt phím được phủ sapphire.

Tùy theo cài đặt và tình huống sử dụng hoặc app hỗ trợ, người dùng có thể tận dụng phím này để chụp, quay phim hay chỉnh chức năng zoom.

CEO Tim Cook khẳng định ông tin rằng iPhone 16 là một sản phẩm tuyệt vời. “Apple Intelligence sẽ nâng tầm những trải nghiệm này và nhiều hơn thế nữa”, ông nói. Thế hệ iPhone tiếp theo đã được thiết kế riêng cho Apple Intelligence, đánh dấu sự khởi đầu của một chu kỳ mới.

Apple cho biết đã “nhảy cóc” 2 thế hệ từ A16 Bionic lên A18 trên iPhone 16. Con chip mới có Neural Engine được nâng cấp giúp máy học nhanh hơn gấp 2 lần. Hệ thống bộ nhớ phụ (memory subsystem) của A18 cũng tiên tiến hơn và được xây dựng trên tiến trình 3 nm thế hệ thứ 2. A18 có CPU 6 nhân mới nhất, nhanh hơn tới 30% so với CPU trên iPhone 15, Apple cho biết.

Apple ra mat iPhone 16 anh 4

Tổng hợp những nâng cấp trên iPhone 16.

Apple cho biết A18 sẽ mang lại hiệu suất tương tự, nhưng tiêu thụ ít hơn 30% điện năng so với A16 Bionic và chip các hãng đối thủ. Hiệu suất GPU 5 lõi mới trên A18 cũng nhanh hơn tới 40% trong GPU có trên iPhone 15 và cũng ngốn ít năng lượng hơn 35% so với A16 Bionic.

Hiệu suất chơi game của iPhone 16 được cải thiện với bộ phận tản nhiệt lớn hơn. Chip mới hỗ trợ công nghệ Ray Tracing, nâng chất lượng đổ bóng. Hãng tiếp tục kết hợp với các nhà sản xuất game để đưa trò chơi cấp độ AAA lên iPhone. Vương Giả Vinh Diệu bản thế giới mở sắp ra mắt cũng sẽ được tối ưu cho điện thoại mới của Apple.

Apple ra mat iPhone 16 anh 5

Bộ đôi iPhone 16 và 16 Plus có giá không đổi, từ 799 USD.

iPhone 16 và 16 Plus có giá không đổi, với bộ nhớ mặc định từ 128 GB. Hãng cũng tự tin rằng điện thoại của mình giữ được giá trị lâu hơn đối thủ, có thể được thu cũ để tiết kiệm lên đời.

iPhone 16 Pro có màu vàng cát, màn hình lớn nhất trước giờ

Sau iPhone 16 bản thường, Apple giới thiệu các mẫu Pro. ”Dòng Pro năm nay mang đến sự đổi mới mang tính đột phá và hàng loạt khả năng mới đáng kinh ngạc, nằm ngay trong thiết kế tuyệt đẹp này”, Tim Cook nói.

Thay đổi đầu tiên trên dòng Pro màn hình lớn hơn - 6,3 inch cho Pro và 6,9 inch cho Pro Max. Đây là những iPhone có màn hình lớn nhất trong lịch sử. iPhone 16 Pro/Pro Max cũng có viền mỏng hơn hẳn, hỗ trợ ProMotion, Always-On Display và mặt kính Ceramic Shield.

Apple vẫn sử dụng chất liệu Titanium Grade 5, bền hơn và có khả năng chống trầy xước tốt hơn titan “mà hãng khác đã sử dụng”, hãng cho biết. Sản phẩm có 4 màu - đen, trắng, titan tự nhiên và vàng cát, mà hãng gọi là desert (sa mạc).

Apple ra mat iPhone 16 anh 6

Hai phiên bản iPhone 16 Pro và Pro Max đều có màn hình lớn hơn so với đời trước.

Chip A18 Pro dành riêng cho hai bản iPhone đắt tiền với lượng nhân Neural Engine lớn hơn. Nhờ vậy, các tính năng AI của điện thoại có thể được xử lý nhanh hơn. Đồng thời, nhân đồ họa mạnh mẽ giúp cải thiện hiệu năng xử lý với các trò chơi đồ họa phức tạp, thế giới mở. Các nhân xử lý đa phương tiện, encode video cũng được trang bị để làm việc với các chức năng độc quyền trên iPhone Pro.

Pin trên iPhone 16 Pro cũng được cải tiến. Apple hứa hẹn Pro và Pro Max năm nay sẽ là sản phẩm có thời lượng pin tốt nhất lịch sử iPhone. Apple cho biết A18 Pro trên dòng iPhone 16 Pro nhanh hơn, tốt hơn A17 Pro rất nhiều, để cung cấp năng lượng cho AI.

“Nó được thiết kế dành riêng cho Apple Intelligence”, hãng nói.

Bộ 3 camera của iPhone 16 Pro/Pro Max không còn chênh lệch. 3 ống kính đều có độ phân giải 48 MP và tiêu cự trải dài từ 13-120 mm. Trong đó, chiếc iPhone 16 Pro cũng sở hữu ống kính tiềm vọng 5x, hỗ trợ zoom xa.

Apple ra mat iPhone 16 anh 7

Những thay đổi đáng chú ý nhất trên dòng sản phẩm iPhone 16 Pro.

Chức năng quay phim của iPhone 16 Pro tiếp tục được nâng cấp với độ phân giải 4K và 120 fps. Người dùng có thể quay phim và chọn tốc độ khung hình sau cho nhu cầu của bản thân. Đây vẫn là smartphone có khả năng ghi hình tốt nhất trên thị trường với việc hỗ trợ quay ProRes Log 10 bit, xuất file ra ổ cứng ngoài. Hãng cũng hỗ trợ chức năng ghi âm tốt hơn với chức năng lọc ồn, chọn đầu vào nguồn phát trong thời gian thực.

Hộp iPhone 16 mới hiện được làm bằng 100% fiber và mỏng hơn, có thể giúp giảm sốc khi vận chuyển. Dòng Pro năm nay không tăng giá với giá khởi điểm 999 USD cho iPhone 16 Pro và 1.199 USD cho Pro Max. Đơn đặt hàng trước đã bắt đầu ngay tại thời điểm này. Sau đó, 20/9 là ngày iPhone chính thức ra mắt.

Apple Intelligence trên iPhone 16 làm được gì?

Giám đốc điều hành bộ phận kỹ thuật phần mềm Craig Federighi xuất hiện để chia sẻ một lần nữa về Apple Intelligence. Đây vốn là các chức năng mà vài tháng trước được giới thiệu lần đầu tại WWDC. Hệ thống bảo mật đám mây, Siri mới, tổng hợp văn bản và nhiều ứng dụng khác sẽ giúp người dùng iPhone 16 series khai thác thiết bị tốt hơn. Trước đó, chỉ khách hàng đang dùng iPhone 15 Pro/Pro Max mới được tiếp cận AI của Apple.

Apple ra mat iPhone 16 anh 8

Apple Intelligence sẽ chỉ có trên bản cập nhật iOS từ tháng sau.

Tuy nhiên, ngay cả những người mua iPhone 16 tuần tới cũng chưa thể dùng được bộ công cụ này. Bản thử nghiệm của nó sẽ chỉ có sẵn ở tiếng Anh tại Mỹ.

Camera Control cũng có thể được khai thác để xử lý nhanh các tác vụ AI. Bằng một phím bấm, thông tin của vật thể trước mặt sẽ được xử lý để cung cấp cho chủ nhân. Công cụ vận hành giống Circle to Search trên máy Galaxy, Pixel nhưng tiện hơn nhờ phím mới.

Người dùng có thể sử dụng nút Camera Control để chụp ảnh một nhà hàng và Apple Intelligence sẽ tra cứu thông tin. Bạn cũng có thể chụp ảnh tờ rơi, thông tin bất kỳ để thêm sự kiện vào lịch của mình. Bạn cũng có thể sử dụng nút bấm mới để tìm kiếm các mục bạn chụp hoặc tra cứu mọi thứ bằng ChatGPT. Tính năng này được gọi là Visual Intelligence và sẽ ra mắt vào cuối năm nay.

Apple Watch được nâng cấp, Ultra thêm màu mới

Với Apple Watch, Cook cho biết mỗi ngày, ông đều nhận được rất nhiều tin nhắn từ người dùng. Họ nói về việc thiết bị này đã tác động lớn đến cuộc sống của mình như thế nào. Đây cũng là sản phẩm đầu tiên được giới thiệu.

Apple Watch Series 10 đánh dấu 10 năm dòng sản phẩm này được trình làng. Thiết bị có màn hình lớn hơn đáng kể so với thế hệ trước với hai biến thể dùng khung nhôm và titan. Trong đó, phiên bản màu Metal Black được đại diện Táo khuyết dành nhiều thời gian để giới thiệu. Các lựa chọn dùng khung titan giá cao gồm 3 màu tự nhiên, vàng và xám đá phiến.

Apple ra mat iPhone 16 anh 9

Những màu sắc mới của Apple Watch Series 10.

Về mặt phần cứng, đồng hồ mới ra mắt có màn hình lớn hơn đáng kể nhờ kích thước mở rộng và bo mỏng viền đen. Hãng cho biết Watch Series 10 mỏng, nhẹ và có độ sáng hơn các thế hệ từng được ra mắt. Thiết bị có sẵn loa và là chiếc Apple Watch đầu tiên có thể tự phát nhạc mà không cần AirPods.

Hòa vào cơn sóng AI, Táo khuyết cũng trang bị trí tuệ nhân tạo ngay trên đồng hồ. Với chip mới hỗ trợ nhân thần kinh để làm rõ giọng nói khi đàm thoại, tự động thêm tiện ích và hỗ trợ dịch thuật.

Apple Watch Ultra cũng được cập nhật nhẹ. Hãng tự tin sản phẩm của mình là đồng hồ chuyên nghiệp tốt nhất, bất chấp việc mới tham gia vào mảng này 3 năm. Watch Ultra bản mới sở hữu dây kim loại mới cùng phiên bản màu Satin Black và lớp phủ kim cương.

Dây đồng hồ mới cũng là phiên bản phủ titan, mang đến độ bền cao hơn. Hãng ra mắt thêm bản dây và mặt kết hợp cùng hãng Hermes với tông xanh chủ đạo.

AirPods 4 có chống ồn, bản Pro thành "trợ thính"

Tiếp nối Apple Watch Series 10 và Apple Watch Ultra 2 phiên bản titanium là loạt tai nghe AirPods. Tim Cook cho biết toàn bộ dòng sản phẩm đều được nâng cấp, bắt đầu với AirPods bản rẻ nhất. Sau khi phân tích hàng nghìn hình dạng tai, cuối cùng Táo khuyết đã tìm ra "AirPods thoải mái nhất từ ​​trước đến nay" với chip H2 bên trong.

Thay đổi đầu tiên là âm trầm tốt hơn và âm cao rõ ràng hơn nhờ tính năng Personalized Spatial Audio (Cá nhân hóa âm thanh không gian). Cử chỉ gật đầu của Siri và tính năng chống ồn trên AirPods Pro trong iOS 18 cũng sẽ xuất hiện trên dòng AirPods giá rẻ. Hộp sạc USB-C được thiết kế nhỏ hơn, mang lại tổng thời lượng pin lên tới 30 giờ.

Apple ra mat iPhone 16 anh 10

AirPods 4 có chống ồn chủ động, dù không sử dụng thiết kế nhét tai như AirPods Pro.

AirPods 4 năm nay có 2 phiên bản. Bản cao cấp hơn được trang bị tính năng khử tiếng ồn chủ động và Conversation Awareness để người dùng có thể nghe thấy tiếng ồn xung quanh mình. Conversation Awareness sẽ giảm âm lượng khi họ bắt đầu nói chuyện với ai đó. Hộp đựng của AirPods 4 bản cao cấp hơn này sẽ có thêm tính năng sạc không dây. AirPods 4 sẽ có giá lần lượt cho 2 phiên bản là 129 USD179 USD, mở bán vào ngày 20/9.

AirPods Max có màu sắc mới gồm đen, xanh, tím và cam. Ngoài ra còn có bản cập nhật lên cổng USB-C. AirPods Max giữ nguyên mức giá và sẽ xuất xưởng vào ngày 20/9.

Tiếp sau là AirPods Pro với các tính năng hỗ trợ thính giác người dùng. Apple cho biết người có thể sử dụng AirPods Pro tại các buổi concert ồn ào để bảo vệ thính lực. Ngoài ra còn có một bài kiểm tra thính giác mới được xác nhận lâm sàng trên iPhone, giúp người dùng nhận biết tình trạng thính giác của mình.

Một tính năng mới khác trên AirPods Pro là trợ thính OTC. Apple cho biết nó sẽ ra mắt vào mùa thu năm nay. Về cơ bản, tính năng này biến AirPods thành một máy trợ thính để người dùng có thể nghe rõ hơn những âm thanh xung quanh mình. Đây là những bản cập nhật cho AirPods Pro 2, không phải một sản phẩm mới.

Sự kiện It's Glowtime chính thức bắt đầu lúc 0h ngày 10//9 (giờ Hà Nội). Đây vốn là thời điểm được chờ đợi nhất trong năm đối với người hâm mộ Táo khuyết, khi hãng công bố iPhone mới.

iPhone 16 gánh trọng trách giúp Apple duy trì thành công trong những năm qua, giữ vị trí công ty có giá trị vốn hóa cao nhất thế giới. Ban lãnh đạo Táo khuyết chịu nhiều áp lực trong năm qua khi các đối thủ ở mảng trí tuệ nhân tạo vươn lên và thu hút dòng tiền.

Toàn bộ sản phẩm Apple Watch cũng hứa hẹn được làm mới nhân kỷ niệm 10 năm ra mắt. Tai nghe AirPods hay iPad mini vốn lỗi thời cần bản nâng cấp để thu hút người dùng.

Tại Việt Nam, iPhone không chỉ là quân bài chiến lược của Apple, mà còn đóng vai trò quan trọng trong tỉ trọng doanh thu của các đơn vị bán lẻ công nghệ. Dòng iPhone 16 được kỳ vọng sẽ kích cầu mua sắm từ giờ đến hết năm, giúp các nhà bán lẻ tăng trưởng sau thời gian dài ảm đạm.

iPhone 16 có tạo ra 'siêu chu kỳ' mới?

Apple Intelligence có thể thúc đẩy người dùng nâng cấp iPhone 16, nhưng việc phát hành trễ và phạm vi hỗ trợ hạn chế đang tạo ra bất lợi.

Nhóm PV

Bạn có thể quan tâm