Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

iPhone 16 có tạo ra 'siêu chu kỳ' mới?

Apple Intelligence có thể thúc đẩy người dùng nâng cấp iPhone 16, nhưng việc phát hành trễ và phạm vi hỗ trợ hạn chế đang tạo ra bất lợi.

Logo Apple bên ngoài một cửa hàng. Ảnh: Bloomberg.

Apple sẽ ra mắt iPhone 16 vào 0h đêm nay (giờ Việt Nam). Ngoài cải tiến hiệu năng và camera, Apple Intelligence sẽ là điểm nhấn trên dòng smartphone mới.

Được giới thiệu lần đầu vào tháng 6, bộ công cụ AI của Táo khuyết tập trung cải thiện Siri, khả năng xử lý văn bản, hình ảnh và nhiều tính năng khác. Ban đầu, Apple Intelligence sử dụng ChatGPT và các mô hình AI của riêng Apple, nhưng công ty có kế hoạch bổ sung mô hình AI của bên thứ ba trong tương lai.

Trong bối cảnh chu kỳ nâng cấp smartphone ngày càng kéo dài, giới phân tích nhận định iPhone 16 và Apple Intelligence có thể xoay chuyển tình hình. Dù vậy, việc chậm triển khai AI và bối cảnh thị trường có thể khiến Apple gặp bất lợi.

AI sẽ thúc đẩy nhu cầu

Erik Woodring, nhà phân tích tại ngân hàng đầu tư Morgan Stanley, kỳ vọng sự kiện Apple sẽ tập trung giới thiệu các tính năng AI trên iPhone 16.

“Apple Intelligence vẫn là mấu chốt giải phóng nhu cầu nâng cấp iPhone bị dồn nén, từ đó thúc đẩy chu kỳ nâng cấp sản phẩm”, Woodring cho biết. Ông lưu ý thiết bị sẽ có chip xử lý mạnh hơn, tăng dung lượng RAM cho loạt tính năng AI tạo sinh (Gen AI).

Bên cạnh Apple Intelligence, Woodring nhấn mạnh giá bán và thời lượng pin là yếu tố quan trọng để người dùng quyết định chọn iPhone 16. Những cải tiến được dự đoán khác gồm viền màn hình mỏng, kích thước lớn hơn và nút chụp ảnh Capture.

Apple ra mat iPhone 16 anh 1

Màn hình giới thiệu Apple Intelligence. Ảnh: AppleInsider.

Nhà phân tích Daniel Ives của Wedbush Securities lạc quan dự báo iPhone 16 sẽ tạo ra “siêu chu kỳ” nâng cấp cho người dùng iPhone.

“Chúng tôi nhận thấy nhiều dấu hiệu trên khắp chuỗi cung ứng châu Á trong vài tuần qua, cho thấy chu kỳ nâng cấp iPhone lần này có thể tạo ra lịch sử, mang đến 'siêu chu kỳ' bởi chúng tôi ước tính khoảng 300 triệu iPhone trên toàn cầu đã không được nâng cấp trong 4 năm”, Ives viết trong thông báo gửi đến khách hàng.

Nhà phân tích cho rằng chiến lược AI của Apple sẽ sớm tăng tốc khi nhà phát triển tạo ra nhiều ứng dụng AI cho iPhone 16 trong vài tháng tới.

“Trong 6-12 tháng tới, chúng tôi kỳ vọng nhà phát triển sẽ tạo ra hàng trăm ứng dụng AI.

Đây là yếu tố quan trọng cho thành công của Apple, khi công ty đặt những viên gạch cốt lõi cho làn sóng AI mà chúng ta sẽ chứng kiến kể từ iPhone 16”, Ives nhấn mạnh.

Vẫn còn hoài nghi

Ngoài nhận định lạc quan, một số nhà phân tích tỏ ra hoài nghi về triển vọng doanh số của iPhone 16. Mọi thứ vẫn xoay quanh Apple Intelligence, khi công cụ này có thể không phát hành rộng rãi trong tháng 9 mà phải chờ bản cập nhật phần mềm sau đó.

“Chúng tôi thực sự nghĩ rằng iPhone 2025 và 2026 sẽ mang đến nâng cấp lớn hơn, với chip xử lý và kiểu dáng mới.

Điều quan trọng nhất là sự kiện này có thông báo về tính năng mới, cũng như thời điểm phát hành Apple Intelligence cho từng khu vực hay không”, nhà phân tích Ben Reitzes của Melius Research cho biết. Ông lưu ý iPhone 16 “rất giống iPhone 15”.

Theo Investors, những tính năng Apple Intelligence sẽ triển khai từng đợt, qua các bản cập nhật phần mềm iOS từ cuối năm nay đến 2025.

Apple ra mat iPhone 16 anh 2

Ảnh dựng iPhone 16 Pro dựa trên tin đồn. Ảnh: MacRumors.

Nhà phân tích David Vogt của UBS cho rằng AI trên iPhone 16 chưa đủ hấp dẫn để thúc đẩy nhu cầu nâng cấp.

“Những trở ngại như cạnh tranh gay gắt tại Trung Quốc, rào cản về quy định mới của Liên minh châu Âu (EU) chưa thể giải quyết trong thời gian ngắn có thể hạn chế phạm vi tiếp cận của Apple Intelligence”, Vogt nói thêm.

Nhà phân tích Matt Farrell từ Piper Sandler nêu quan điểm trung lập khi cho rằng “siêu chu kỳ” có cơ sở nếu Apple Intelligence trở thành điểm nhấn của iPhone 16. Dù vậy, Apple vẫn chưa công bố ứng dụng AI hấp dẫn nhất.

“Tuy còn khá sớm, chúng tôi muốn thấy nhiều ví dụ khác nhau về trường hợp sử dụng, và các tính năng có thể thay đổi cuộc chơi, đưa Apple Intelligence thành động lực thúc đẩy chu kỳ nâng cấp”, Farrell nói thêm.

Theo công ty nghiên cứu thị trường IDC, smartphone hỗ trợ Gen AI sẽ chiếm 19% thị trường di động toàn cầu trong năm nay, với 234 triệu thiết bị được bán. Trong 3 năm, lượng smartphone tích hợp Gen AI có thể chiếm thị phần trên 60%.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

iPhone 16 Pro sẽ quay video tốt hơn

Nhờ cải tiến ống kính và chip xử lý, iPhone 16 Pro có thể quay video chất lượng cao hơn, thậm chí là 8K nếu tin đồn thành sự thật.

Những nâng cấp quan trọng trên iPhone 16

So với bản tiền nhiệm, iPhone 16 và 16 Plus có thể nâng cấp camera, pin, chip xử lý và tương thích Apple Intelligence.

Dòng iPhone bị 'khai tử' sau năm nay

Sau 3 thế hệ, dòng iPhone Plus có thể bị loại bỏ từ năm 2025 để thay bằng model siêu mỏng.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm