Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple đưa người vào hội đồng quản trị OpenAI

Một lãnh đạo chủ chốt được Apple bổ nhiệm làm quan sát viên, có quyền tham dự các cuộc họp của hội đồng quản trị OpenAI.

Phil Schiller trong một sự kiện của Apple. Ảnh: Bloomberg.

Theo nguồn tin thân cận với Bloomberg, một nhân sự Apple được bổ nhiệm làm quan sát viên trong hội đồng quản trị OpenAI. Đây được xem là một phần trong thỏa thuận mang ChatGPT lên iOS 18.

Người tham gia công việc là Phil Schiller, cựu Phó chủ tịch Marketing Toàn cầu. Hiện tại, ông chịu trách nhiệm dẫn dắt App Store và bộ phận tổ chức sự kiện Apple Events.

Dưới vai trò quan sát viên tại OpenAI, Schiller có thể theo dõi và tham gia họp hội đồng quản trị, nhưng không có quyền biểu quyết. Ngoài Apple, Microsoft cũng có nhân sự cho công việc này.

"Vai trò quan sát viên hội đồng quản trị sẽ đưa Apple ngang hàng Microsoft, tập đoàn đầu tư lớn nhất, cung cấp nhiều công nghệ cho OpenAI.

Công việc này cho phép họ họp hội đồng quản trị, không bỏ phiếu hoặc thực thi các quyền hạn khác của giám đốc. Tuy nhiên, quan sát viên sẽ hiểu rõ cách ra quyết định tại công ty", phóng viên Mark Gurman của Bloomberg cho biết.

Theo Gurman, việc Apple và Microsoft cùng họp hội đồng quản trị có thể tạo tranh cãi, đặc biệt khi chủ đề thảo luận liên quan đến OpenAI và Microsoft. Nếu đề tài nhạy cảm, quan sát viên có thể được yêu cầu rời cuộc họp.

Nguồn tin tiết lộ thỏa thuận sẽ có hiệu lực từ cuối năm. Hiện tại, Schiller chưa tham gia bất cứ cuộc họp, và kế hoạch chi tiết "vẫn có thể thay đổi".

Là lãnh đạo lâu năm của Apple, Schiller chịu trách nhiệm tạo ra các thiết bị quan trọng như iPhone, iPod, App Store và iPad. Dù nghỉ hưu từ năm 2020, ông vẫn dẫn dắt tập đoàn với tư cách Apple Fellow - người được vinh danh vì công lao lớn.

Thay vì giữ vị trí trực tiếp, Schiller trở thành gương mặt phát ngôn bảo vệ Apple, đặc biệt trước các cáo buộc độc quyền. Ông còn giữ chức giám đốc công ty công nghệ y tế Illumina.

Apple hop tac OpenAI anh 1

ChatGPT trên iOS 18. Ảnh: Apple.

Được Apple công bố hồi tháng 6, thỏa thuận với OpenAI sẽ đưa ChatGPT lên iOS 18. Những tính năng khác do Táo khuyết tự phát triển như tóm tắt thông báo, tạo ảnh và emoji, dịch ghi âm thành văn bản...

Trong thỏa thuận giữa hai bên, Apple không trả tiền cho OpenAI và ngược lại. Thay vào đó, OpenAI có quyền tiếp cận hàng trăm triệu người dùng tiềm năng, Táo khuyết cũng hưởng lợi nhờ mang chatbot tiên tiến đến người dùng.

Gurman cho biết Apple vẫn đàm phán với Google và Anthropic để cho người dùng chọn chatbot ưa thích. Tại Trung Quốc, công ty đang thảo luận sử dụng công nghệ của Baidu và Alibaba.

Lãnh đạo Apple thường giữ chức giám đốc công ty khác, nhưng ít khi tham gia hội đồng quản trị tại đối tác. Táo khuyết từng giữ ghế hội đồng quản trị sau khi đầu tư 1 tỷ USD cho DiDi Global, ứng dụng đặt xe tại Trung Quốc.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

iPhone X thành điện thoại cổ

iPhone X, HomePod và AirPods đời đầu bị Apple đưa vào danh sách "hàng cổ" do đã ngừng phân phối trong 5 năm.

AirPods có thể tích hợp camera

Apple có thể trang bị camera hồng ngoại cho AirPods để hoạt động tốt hơn cùng kính Vision Pro.

Cuộc chiến smartphone mới sắp bắt đầu

Cả Apple, Samsung và Google đều đang tận dụng AI để thổi luồng sinh khí mới vào các thiết bị di động của họ. Điều này sẽ giúp mở ra kỷ nguyên mới cho lĩnh vực smartphone.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm