Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Apple 'định nghĩa lại' AI, gọi là Apple Intelligence

Bộ công cụ AI của Apple có tính ứng dụng cao nhờ được tích hợp sâu vào hệ điều hành, được hỗ trợ bởi phần cứng đồng bộ.

Loạt tính năng mới trên iOS, Mac OS hoàn toàn lu mờ bởi những gì Apple trình làng ở nửa sau sự kiện WWDC 2024. CEO Tim Cook gọi đây là “bước tiến lớn tiếp theo” của công ty từng có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới.

Táo khuyết đóng gói bộ công cụ trí tuệ nhân tạo thành Apple Intelligence, một cách chơi chữ thú vị khi nó cũng được viết tắt là AI. Hãng không làm người hâm mộ thất vọng khi tạo ra trải nghiệm liền mạch với những thứ có sẵn trên thiết bị đầu cuối. Mức độ ứng dụng của AI trên iDevice cao hơn đối thủ Android, Windows đã ra mắt trước đó.

So với Vision Pro của năm ngoái, Apple Intelligence mang đến sự gần gũi và tính thực tiễn cao hơn.

Khác biệt cốt lõi

Tim Cook gọi đây là hệ thống trí thông minh cá nhân, giúp thiết bị trở nên hữu ích và thú vị hơn. Còn Phó chủ tịch cấp cao Craig Federighi cho rằng các chatbot AI hiện có mạnh mẽ nhưng không đủ thấu hiểu người dùng. Từ khóa mà lãnh đạo Apple muốn nhấn mạnh ở đây là khả năng xử lý tự động trên thiết bị đầu cuối gồm iPhone, iPad và MacBook. Apple làm được điều này bởi họ quản lý từ phần cứng đến hệ điều hành.

Nguồn dữ liệu phục vụ Apple Intelligence được lấy từ chính thiết bị của người dùng. Hãng thiết kế công cụ để thực thi những tác vụ rắc rối mà khách hàng phải thực hiện hàng ngày. Các giải pháp AI di động trước đó chưa thể chạm đến điều này. Công cụ gần giống nhất là Recall của Microsoft, nhưng nó chỉ dừng lại ở việc tìm kiếm.

Tuy nhiên, việc AI có quyền tiếp cận luồng thông tin cá nhân tạo ra mối nguy lớn về bảo mật dữ liệu. Táo khuyết đảm bảo các tính năng của Apple Intelligence chỉ chạy tại biên (on-device) để tránh lộ lọt, trừ một số tác vụ phức tạp, yêu cầu năng lực xử lý mạnh hơn mới được đưa lên đám mây. Hãng đảm bảo về mức độ riêng tư của máy chủ với việc chạy chip Apple Silicon và có phần mềm công khai để chuyên gia bảo mật kiểm tra.

apple ra mat AI anh 2

Đám mây khi xử lý tác vụ AI của Apple cũng được bảo mật. Ảnh: Apple.

Giải pháp của Apple vẫn được xây dựng trên xu hướng AI tạo sinh và các ứng dụng của nó. Tuy nhiên, công cụ vừa ra mắt được tích hợp sâu và hữu dụng hơn hẳn, nhờ khả năng khai thác và tương tác với nhiều app trên thiết bị.

Siri hoàn toàn mới

Trợ lý ảo trên iPhone là công cụ đầu tiên được hưởng lợi từ AI. Công cụ nhận diện và phản hồi tự nhiên hơn, ngay cả khi đầu vào không rõ ràng. Nó cũng lưu trữ thông tin để duy trì bối cảnh trò chuyện. Với người dùng cuối, trợ lý giờ hiểu rõ chủ nhân hơn.

Trong ví dụ trình diễn, Siri tự tạo lịch trình đi bộ khi nhận được lệnh bất chấp nó không được cung cấp thông tin về điểm xuất phát. Nó đã tự lấy thông tin được cung cấp trước. Trợ lý sau đó tự mở app Lịch và điền đầy đủ thông tin, người dùng chỉ cần xác nhận.

apple ra mat AI anh 3

Siri trở nên mạnh mẽ nhờ khả năng truy cập lượng dữ liệu lớn, can thiệp sâu vào ứng dụng. Ảnh: Apple.

Trên bản mới, công cụ hỗ trợ cả việc nhập liệu để ra lệnh. Điều này biến Siri thành một chatbot AI, không dừng ở trợ lý giọng nói. Nó có quyền truy cập đến mọi dữ liệu trong điện thoại, giúp người dùng tìm kiếm khi cần thiết.

Táo khuyết cung cấp API để làm việc trên đa ứng dụng. Các nhà phát triển có thể tích hợp tác vụ liên quan đến Siri để khai thác thiết bị hiệu quả hơn trong tương lai. Apple trình diễn khả năng sao chép nội dung bản thảo, tự tóm tắt, sao chép rồi dán sang app email đúng định dạng. Toàn bộ nhóm tác vụ này được thực hiện bằng một câu lệnh Siri.

Một số giải pháp AI trên điện thoại cũng có khả năng tóm tắt, định dạng nhưng việc sao chép, thực thi tự động là không thể.

Tương tác mới mẻ

Vẫn dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), Apple tối ưu hóa bằng cách tích hợp sâu AI vào app của họ.

Ví dụ, Smart Reply có cốt lõi vẫn là một mô hình khởi tạo văn bản từ câu lệnh. Tuy nhiên, giải pháp lại nằm trong ứng dụng Mail mặc định trên iPhone, cho người dùng lấy tùy chọn như đáp án trắc nghiệm thay vì phải gõ. Mỗi khi bổ sung thông tin, mẫu phản hồi được tùy chỉnh tức khắc. Cách tương tác mà công ty cung cấp đơn giản và hiệu quả hơn hẳn phương pháp AI truyền thống.

apple ra mat AI anh 4

Chức năng Smart Reply của Apple. Ảnh: Apple.

Một ứng dụng khác là tổng hợp email. Phải kiểm tra lượng lớn thư điện tử mỗi ngày là vấn đề với nhiều người. Những bộ lọc của Gmail hay Outlook không hoàn toàn đáng tin cậy. Apple cung cấp giải pháp dùng AI tổng hợp nội dung thư tự động, chỉ cần lướt qua cũng nắm đầy đủ thông tin để dễ dàng phân loại.

Giải pháp tương tự cũng được áp dụng cho phần thông báo. Toàn bộ nội dung của các cuộc trò chuyện nhóm dài sẽ được tóm vắn tắt trong vài dòng để người dùng nắm rõ. Điều tưởng chừng đơn giản này sẽ giúp tiết kiệm thời gian cho nhiều người.

AI cũng hiểu nội dung thông báo, để cung cấp các nội dung cấp bách quan trọng, ngay cả lúc thiết bị được đặt ở chế độ Tập trung, Không làm phiền.

Hoàn thiện bộ công cụ

Ngoài các giải pháp mới, Apple Intelligence cũng học hỏi không ít tính năng đã phổ biến trước đó ở Copilot hay Galaxy AI. Công cụ hỗ trợ soạn thảo nội dung với câu lệnh có sẵn, cho phép lựa chọn văn phong phù hợp nhu cầu. Tóm tắt nội dung hay sửa lỗi chính tả cũng cũng nằm trong khả năng của các AI tạo sinh hiện đại.

apple ra mat AI anh 5

Siri sẽ sử dụng ChatGPT khi được sự chấp nhận của người dùng. Ảnh: Apple.

Việc nghe bản ghi âm, cuộc gọi để phiên âm (transcript) cũng có mặt trên điện thoại Samsung. Công cụ của hãng Hàn Quốc đã hỗ trợ rất nhiều ngôn ngữ.

Việc tạo ảnh, tùy biến sticker là những giải pháp thú vị trên Apple Intelligence, nhưng mức độ ứng dụng không cao. Táo khuyết khoe sức mạnh của chip đời mới khi thực hiện tác vụ Generative Photo bằng phần cứng trên máy.

Ngoài ra, hãng cũng hợp tác với OpenAI để tích hợp công cụ vào iPhone. Người dùng sẽ được hỏi khi ChatGPT được sử dụng, truy cập vào dữ liệu. Mô hình được sử dụng là bản mới nhất GPT-4o. Khách hàng cũng có thể chủ động đăng nhập tài khoản OpenAI để dùng bản trả phí của mình.

Apple Intelligence hỗ trợ chip Apple A17 Pro của iPhone 15 Pro/Pro Max cùng toàn bộ dải vi xử lý M trên iPad, MacBook. Hiện công cụ chỉ cung cấp tùy chọn tiếng Anh và chưa rõ có phiên bản trả phí hay không.

Những câu hỏi chúng ta phải đối mặt trong thế giới AI

Chúng ta có rất nhiều câu hỏi về thế giới AI, mà đó đều là những nghi hoặc không dễ có ngay đáp án.

Cuốn sách Thời đại AI - Và tương lai loài người chúng ta trình bày cách AI làm thay đổi mối quan hệ của chúng ta với tri thức, chính trị và xã hội. Mục tiêu tối thượng của cuốn sách này là giải thích về AI và cung cấp cho độc giả những câu hỏi mà chúng ta sẽ phải đối mặt trong những năm tới lẫn bộ công cụ để bắt đầu trả lời chúng.

Lý do tỷ phú sở hữu Telegram dùng điện thoại giá rẻ, chưa đến 200 USD

Nhà sáng lập app nhắn tin chọn dùng chiếc Galaxy A52 bởi đây là thiết bị phổ biến trong cộng đồng người dùng.

Mất 1 tỷ vì nghe kẻ giả danh 'nhân viên gìn giữ hòa bình'

Một người phụ nữ tại TP Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước) bị lừa 1 tỷ đồng vì nghe lời “nhân viên gìn giữ hòa bình” trên mạng xã hội.

Tác giả bức ảnh kinh điển về Trái Đất qua đời

Phi hành gia William A. Anders, tác giả bức ảnh nổi tiếng “Trái Đất mọc” đã qua đời ở tuổi 90.

Xuân Sang

Bạn có thể quan tâm