Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lộ diện ông trùm đứng sau 'Nữ hoàng tiền số'

Các phóng viên của BBC đã tìm thấy manh mối quan trọng về tung tích của "Nữ hoàng tiền số" Ruja Ignatova, đặc biệt là danh tính của kẻ đứng sau người phụ nữ này.

Ruja Ignatova hoàn toàn mất tích từ sau khi bị phát hiện trốn sang Hy Lạp vào tháng 10/201. Ảnh: BBC.

BBC đưa tin vào tháng 9/2019, Ruja Ignatova, được biết đến với biệt danh “Nữ hoàng tiền số”, bị FBI truy nã về tội lừa đảo 4,5 tỷ USD.

Ruja Ignatova tốt nghiệp Đại học Oxford, sinh ra ở Bulgaria và lớn lên ở Đức. Bà nổi lên như một người thành công trong lĩnh vực tài chính trước khi ra mắt tiền điện tử OneCoin vào năm 2014.

Ignatova đã thuyết phục hàng triệu người trên thế giới đầu tư vào OneCoin, hứa hẹn mang lại lợi nhuận cao gấp nhiều lần so với đầu tư Bitcoin.

Tuy nhiên, tất cả chỉ là một màn kịch lừa đảo tinh vi do Ignatova và đồng bọn dựng lên. Khi bị các cơ điều tra từ Đức và Mỹ “sờ gáy” vào tháng 10/2017, Ignatova nhanh chóng trốn sang Hy Lạp và hoàn toàn mất tích sau đó. Cảnh sát nghi ngờ người này đã bị sát hại.

Để làm rõ nghi vấn, các phóng viên của đài BBC đã tiến hành một cuộc điều tra và sau khoảng một năm, họ đã tìm thấy nhiều manh mối mang tính bước ngoặt. Đặc biệt, một nhân vật chủ chốt trong vụ án đã lộ diện.

Ai chống lưng cho kẻ lừa đảo?

Một trong những người đầu tiên điều tra vụ lừa đảo OneCoin là ông Richard Reinhardt, cựu điều tra viên thuộc Sở Thuế Vụ Mỹ.

Trả lời phỏng vấn của BBC, ông Reinhardt tiết lộ: “Một tên trùm ma túy đã chống lưng cho Ignatova. Gã này tên là Hristoforos Nikos Amanatidis, thường gọi là Taki”.

bitcoin,  OneCoin anh 1

Trùm ma túy được cho là kẻ chống lưng cho Ignatova từng là đối tượng "thông báo đỏ" của Interpol. Ảnh: BBC.

Điều này trùng khớp với thông tin mà chính phủ Mỹ cung cấp vào năm 2019 rằng người đứng sau Ignatova là một nhân vật “khét tiếng” tại Bulgaria, nhưng chưa nêu tên. Họ cũng cho biết tên này “có liên quan đến vụ mất tích” của kẻ lừa đảo.

Ngoài ra, tài liệu Europol rò rỉ cũng cho thấy trước khi Ignatova biến mất vào năm 2017, cảnh sát Bulgaria đã tìm thấy mối liên hệ giữa bà và Taki. Trong tài liệu, cảnh sát nghi ngờ Taki sử dụng mạng lưới tài chính của OneCoin để rửa tiền thu được từ buôn bán ma túy.

Taki được cho là người đứng đầu một tổ chức tội phạm lớn tại Bulgaria. Hắn và đồng bọn từng bị điều tra vì tội cướp có vũ trang, buôn lậu ma túy và giết người, nhưng chưa bị truy tố.

Nhiều nguồn tin cho biết Taki đang sống ở Dubai. Hắn có quan hệ thân thiết với Ignatova và là cha đỡ đầu của con gái bà. Nữ hoàng tiền số trả cho Taki tới 100.000 euro/tháng để được bảo vệ.

Ngoài ra, hai người này cũng được cho là “bạn làm ăn”. Các tài liệu của Europol đề cập đến một hợp đồng bán đất trên bờ Biển Đen của Bulgaria, nơi liên kết một trong những công ty của Ignatova với vợ của Taki.

bitcoin,  OneCoin anh 2

Frank Schneider, từng làm cố vấn cho Ignatova, cung cấp nhiều bằng chứng cho BBC. Ảnh: BBC.

Những thông tin và tài liệu bí mật do cựu điệp viên Frank Schneider, người từng làm cố vấn cho Ignatova, chuyển cho BBC. Schneider đang bị quản thúc tại gia, chờ dẫn độ sang Mỹ vì liên quan đến vụ lừa đảo OneCoin. Cựu điệp viên từ chối tiết lộ tên tổ chức do Taki đứng đầu.

Nữ hoàng tiền số đã bị sát hại?

Năm 2022, nhà báo Dimitar Stoyanov và các đồng nghiệp tại hãng tin điều tra bird.bg đã nhận được một bản báo cáo của cảnh sát Bulgaria.

Theo tài liệu, Taki đã ra lệnh sát hại Ignatova vào cuối năm 2018. Thi thể của bà bị phân mảnh rồi vứt xuống một du thuyền ở Biển Ionian.

Ông Stoyanov cho biết tính xác thực của tài liệu đã được các quan chức Bulgaria xác nhận và nhiều đồng phạm của Taki cũng đồng ý với giả thuyết này.

bitcoin,  OneCoin anh 3

Có bằng chứng cho thấy biệt thự của Ignatova đang được sử dụng bởi những người có liên hệ với Taki. Ảnh: BBC.

Theo tài liệu, ông trùm ma túy thủ tiêu Ignatova vì không muốn liên can tới vụ lừa đảo OneCoin. Việc Ignatova bị truy nã có thể kéo theo hắn bị cảnh sát để ý.

Một trong những đồng bọn của Taki là Krasimir Kamenov, thường gọi là Kuro, bị Interpol truy nã vì tội giết người. Kuro đã khai với CIA về việc Taki ra lệnh sát hại Ignatova. Nguồn tin thân cận với Kuro xác nhận với BBC rằng cuộc gặp này diễn ra vào cuối năm 2022.

Tháng 5/2023, Kuro và vợ bị ám sát tại nhà riêng ở Cape Town. Cảnh sát Nam Phi đang truy tìm hung thủ, nhưng ông Hristanov, cựu Thứ trưởng Bulgaria, tin rằng vụ giết Kuro có liên quan đến Taki.

Kể từ khi công bố cáo buộc sát hại Ignatova, nhà báo Dimitar Stoyanov và các đồng nghiệp phải đối mặt với nhiều lời đe dọa, buộc ông phải tạm thời rời Bulgaria lần thứ 4 trong sự nghiệp.

Có nhân chứng cho biết những người có liên quan đến Taki đang sử dụng một số tài sản của Ignatova ở Bulgaria sau khi bà mất tích.

Dù có nhiều bằng chứng về việc Ignatova đã bị sát hại, BBC vẫn liên tục nhận được thông tin về nơi ở của người phụ nữ này từ nhiều nơi. Không loại trừ khả năng tin đồn về cái chết của bà ta chỉ là một chiêu trò để đánh lạc hướng cảnh sát.

48 tỷ yên Bitcoin đột ngột ‘biến mất’ khỏi sàn tiền số Nhật Bản

Đây là vụ trộm tiền mã hóa lớn thứ 2 trong lịch sử nước này.

Để blockchain không bị hiểu nhầm

Blockchain vẫn là lĩnh vực rất mới mẻ, dù mang đến tiềm năng thay đổi nhiều ngành công nghiệp. Phần lớn người quan sát nghĩ rằng blockchain gắn với tiền mã hóa cùng hàng loạt bê bối trong thị trường này, nhưng thực chất công nghệ chuỗi khối rộng hơn nhiều.

Mục Công nghệ giới thiệu những bài viết, cuốn sách hay nhất về blockchain để độc giả tìm hiểu thêm về công nghệ được đánh giá cao hiện nay.

Kim Yên

Bạn có thể quan tâm