Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Apple đang khiến người dùng 'khó chọn' khi mua iPhone 16

Khoảng cách giữa iPhone 16 và 16 Pro ít hơn mọi năm, đặc biệt là về thiết kế. Với mức giá rẻ hơn, iPhone 16 bản thường vẫn đáp ứng phần lớn nhu cầu của người dùng phổ thông.

Những năm gần đây, dòng Pro và Pro Max luôn là sự lựa chọn đầu tiên của nhiều người dùng khi chọn mua iPhone. Kết quả này phần lớn là nhờ chiến lược phân cấp của Apple với dòng cơ bản. Dòng cao cấp nhất của iPhone hàng năm luôn có hiệu năng tốt hơn, camera cao cấp, nhiều tính năng độc quyền, đáp ứng nhu cầu nhiều nhóm người dùng.

Quan trọng hơn, iPhone bản Pro những năm gần đây luôn có một chi tiết thiết kế khác biệt với bản thường. Đó là Dynamic Island ở thế hệ iPhone 14 Pro, hay nút Action ở iPhone 15 Pro.

Tuy nhiên, khi iPhone 16 ra mắt, quyết định lựa chọn giữa iPhone thường và Pro có vẻ không còn hiển nhiên như trước. iPhone 16 tiêu chuẩn năm nay không bị bỏ quá xa về mặt thiết kế hay tính năng, vượt kỳ vọng của nhiều người trước sự kiện.

Sự chênh lệch tính năng không quá nhiều

iPhone 16 và iPhone 16 Pro dùng chung kiến trúc chip A18 mới. Điều này có nghĩa là người dùng đều có thể trải nghiệm hiệu năng cao trong cả 2 phiên bản. Biến thể A18 Pro cho dòng cao cấp có GPU 6 lõi, trong khi iPhone 16 có GPU 5 lõi, yếu hơn một chút.

Ở một số bài đánh giá được đăng tải tuần qua, hiệu năng xử lý của A18 Pro nhanh hơn A18 khoảng 20%. Nhưng đối với người dùng phổ thông, sự khác biệt không quá rõ ràng nếu họ chỉ chạy các tác vụ hàng ngày, chơi game, hoặc thậm chí là chỉnh sửa video nhẹ.

A18 vẫn có hệ thống Neural Engine được nâng cấp như Pro. Điều này có nghĩa là người dùng dòng thường cũng có thể sử dụng Apple Intelligence như dòng Pro. Đây là sự khác biệt so với dòng iPhone 15 và 15 Pro, khi chỉ bản Pro mới hỗ trợ tính năng AI.

iPhone 16 "an dut" Pro? anh 1

iPhone 16 năm nay được nâng cấp mạnh, từ đổi thiết kế camera, dùng chip A18, có Apple Intelligence, đến nút Action Button. Ảnh: CNN.

Bên cạnh đó, cổng USB-C của iPhone 16 Pro có hỗ trợ USB 3 (truyền dữ liệu lên tới 10 Gb/s). Nhưng nếu không thường xuyên chuyển các tập tin lớn, hoặc muốn ghi trực tiếp vào SSD khi quay phim, USB 2 (480 Mb/s) trên iPhone 16 đủ cho các tác vụ thông thường

Năm nay, sự khác biệt lớn nhất giữa iPhone 16 và iPhone 16 Pro nằm ở hệ thống camera. Các mẫu Pro có camera ultrawide (góc siêu rộng) 48 MP và ống kính tele 12 MP, bên cạnh cảm biến chính 48 MP. Mặc dù nâng cấp này rất hấp dẫn, thực tế là phần lớn người dùng không cần nhiều đến thế.

iPhone 16 vẫn có camera chính 48 MP, đủ để chụp ảnh chất lượng cao. Đối với các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp hoặc những nhà sáng tạo nội dung cần ống kính telephoto, quay video ở định dạng ProRes, các mẫu Pro sẽ là khoản chi xứng đáng. Nhưng nếu bạn là người chụp ảnh không chuyên, iPhone 16 vẫn đáp ứng đủ nhu cầu của bạn.

iPhone 16 "an dut" Pro? anh 2

Camera iPhone 16 Pro/Pro Max năm nay được nâng cấp mạnh. Ảnh: CNN.

iPhone 16 vẫn dùng màn hình có tần số quét 60 Hz, trong khi các mẫu Pro có màn hình ProMotion 120 Hz. Tần số quét 120Hz giúp bạn cảm thấy mượt mà hơn khi cuộn, điều hướng hoặc chơi game. Đây là một trong những sự thua thiệt lớn nhất, trong bối cảnh những máy Android tầm trung cũng đã có màn hình 90 hoặc 120 Hz.

Dù vậy, vẫn có rất nhiều người dùng iPhone sử dụng màn hình 60Hz trong nhiều năm qua mà không có vấn đề gì. Nếu bạn chưa từng sử dụng ProMotion trên các dòng Pro trước đó, bạn sẽ không cảm thấy màn hình 60 Hz của iPhone 16 tệ.

Rút ngắn khoảng cách về thiết kế

iPhone 16 năm nay đã có nút Action, ở thế hệ trước chỉ có trên mẫu Pro. Nó thay thế nút bật/tắt chế độ im lặng và cho phép người dùng truy cập nhanh một chức năng tùy chỉnh như mở camera, bật chế độ Tập trung hay mở một phím tắt…

Quan trọng hơn, iPhone 16 và 16 Plus cũng có Camera Control, nút mới để chụp và điều chỉnh tính năng máy ảnh nhanh. Ngoại trừ cụm camera "3 mắt", phiên bản tiêu chuẩn không còn bị bỏ lại về mặt thiết kế.

Mặc dù các mẫu Pro có dung lượng pin lớn hơn một chút so với iPhone 16, thời lượng sử dụng giữa chúng không quá khác biệt. iPhone 16 vẫn đủ sức trụ cả một ngày sử dụng. Tốc độ sạc nhanh của nó (20 W so với 27 W của Pro) vẫn đủ tốt với người dùng cơ bản.

iPhone 16 "an dut" Pro? anh 3

iPhone 16 đã có nút Action và Camera Control. Ảnh: CNET, The Verge.

Thêm vào đó, kích thước nhỏ hơn của iPhone 16 sẽ phù hợp cho những ai ưu tiên tính di động, nhỏ gọn hơn là thời lượng pin. Đối với những người thường xuyên di chuyển, sự cân bằng giữa kích thước, trọng lượng và thời lượng pin có thể khiến iPhone 16 trở thành sản phẩm đáng mua hơn.

Giá cả cũng là lý do lớn nhất khiến người dùng chọn mua iPhone 16. Với mức chênh lệch 200 USD ở Mỹ, hay 6 triệu ở Việt Nam giữa Phone 16 và 16 Pro, bạn đang tiết kiệm được một khoản tiền lớn mà không phải đánh đổi nhiều tính năng quan trọng.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm