Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple cắt giảm chi phí

Apple đang áp dụng nhiều biện pháp cắt giảm chi phí để tránh "bão sa thải" và giữ hình ảnh trước công chúng.

CEO Apple Tim Cook. Ảnh: Bloomberg.

Trong bản tin Power On trên Bloomberg, phóng viên Mark Gurman tiết lộ Apple đang áp dụng nhiều giải pháp cắt giảm chi phí, tránh sa thải nhân viên toàn thời gian.

Apple là công ty công nghệ với lợi nhuận cao và lượng tiền mặt khổng lồ. Do đó, Gurman nhận định nếu phải sa thải hàng loạt, tác động của Táo khuyết lên ngành công nghệ sẽ lớn hơn những doanh nghiệp khác.

Apple làm gì để cắt giảm chi phí?

Đầu tiên, Apple đã hoãn trả thưởng cho một số quản lý. Thay vì nhận thưởng 2 lần trong năm, họ sẽ nhận toàn bộ số tiền trong tháng 10. Điều đó giúp Táo khuyết giữ lại khoản tiền lâu hơn.

Một số dự án như loa thông minh HomePod với màn hình cảm ứng được hoãn ra mắt sang đầu năm sau. Nhờ đó, Apple có thể phân bổ ngân sách và nguồn lực cho những dự án quan trọng hơn.

Táo khuyết còn cắt giảm ngân sách cấp cho một số bộ phận, yêu cầu phó chủ tịch phê duyệt thêm nhiều mặt hàng trước khi chi tiền.

Một số bộ phận tại Apple thắt chặt hoặc tạm ngừng hoàn toàn tuyển dụng. Khi nhân sự nghỉ việc, vị trí sẽ được để trống thay vì tuyển người thay thế.

Apple cat giam chi phi anh 1

Trụ sở của Apple tại Cupertino, California (Mỹ). Ảnh: Bloomberg.

Trong một số trường hợp, Apple hạn chế để nhân viên chuyển sang phòng ban hoặc cửa hàng khác. Năm ngoái, hãng đã sa thải một số nhân viên hợp đồng (không phải toàn thời gian) và âm thầm cắt giảm nhân sự đối tác.

Chi phí di chuyển hoặc công tác cũng được cắt giảm đáng kể, cần được phê duyệt bởi nhân sự cấp cao. Vài bộ phận đã tạm dừng hoàn toàn những chuyến đi, trừ mục đích khẩn cấp cho kinh doanh.

Các quản lý cũng nghiêm ngặt hơn trong việc chấm công. Nhân viên được yêu cầu đến văn phòng vào thứ ba, thứ tư và thứ năm. Một số nhân viên cho rằng đây sẽ là tiêu chí để công ty sa thải người không đáp ứng yêu cầu.

Apple cũng đánh giá nghiêm ngặt số ngày giờ làm việc tại các cửa hàng. Theo Gurman, nhiều nhân viên lo bị đuổi việc nếu không làm theo số giờ quy định. Các quy định nghỉ ốm cũng trở nên khắt khe hơn.

Những hiệu quả bước đầu

Dù các giải pháp gây khó chịu cho một số nhân viên, Gurman nhận định chúng vẫn nhẹ nhàng hơn các công ty khác.

Những đối thủ thủ lớn của Apple đã sa thải tổng cộng hơn 50.000 nhân viên trong thời gian qua, tương đương gần một nửa lực lượng lao động tại Táo khuyết.

Apple dự kiến ra mắt nhiều thiết bị mới trong nửa đầu năm nay, gồm mẫu kính thực tế hỗn hợp được giới công nghệ chờ đón. Do đó, việc sa thải hàng loạt sẽ ảnh hưởng lớn đến quy trình làm việc nội bộ.

Apple cat giam chi phi anh 2

Logo Apple trước một cửa hàng. Ảnh: Bloomberg.

Các lãnh đạo của Apple được đánh giá có chiến thuật hợp lý và thông minh. Nếu phải sa thải hàng loạt, điều đó cho thấy sự sai lầm trong cách quản lý, khiến công chúng có cái nhìn tiêu cực về công ty.

Cho đến nay, các giải pháp của Apple đã phát huy tác dụng. Theo Bloomberg, chi phí hoạt động trong quý IV/2022 thấp hơn đáng kể. Tỷ lệ tăng chi phí trong thời gian tới được dự báo chậm hơn trước đây.

Tất nhiên, điều đó không có nghĩa Apple hoàn toàn thoát khỏi "bão sa thải". CEO Tim Cook từng nói sa thải là "phương án cuối cùng". Với tình hình thế giới nhiều biến động như hiện nay, mọi chuyện vẫn có thể xảy ra ngoài dự đoán.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Vì sao Apple đứng ngoài cuộc đua nóng trong ngành AI

Trong khi Apple đang vật lộn với trợ lý ảo Siri lỗi thời, những đối thủ khác đã liên tục tung ra những AI mới. Nhà sản xuất iPhone dần trở thành kẻ lạc hậu trong thị trường.

Người dùng xem phim kinh dị, Apple Watch tưởng bị đau tim

Không chỉ kích hoạt cảnh báo nhịp tim trên Apple Watch, bộ phim còn khiến người xem buồn nôn và chạy khỏi rạp.

Apple có thể gặp rắc rối nếu muốn độc quyền sạc iPhone 15

Dù chịu áp lực từ Liên Minh châu Âu trong việc sử dụng chuẩn sạc chung, Apple vẫn tham vọng độc quyền phụ kiện sạc trên iPhone.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm