Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple ‘bắt đáy’

Apple chuẩn bị tung ra kính thực tế ảo cao cấp giá 3.000 USD trong bối cảnh doanh số ngành hàng này đang ở mức thấp và thị trường khó khăn.

Tim Cook nói rằng kính VR của Apple giúp tăng cường giao tiếp và kết nối, cũng tương tự như cách Meta, Sony quảng bá các sản phẩm kính VR của mình. Ảnh: Reuters.

Apple được cho là sẽ ra mắt kính thực tế ảo hay kính VR trong vài tháng tới, tuy nhiên nhu cầu với sản phẩm công nghệ này đang ở mức thấp. Theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo, một số ông lớn trong ngành thiết bị VR gần đây cũng đã chịu thiệt hại do người dùng không mua kính VR nhiều như mong đợi.

Cụ thể, Sony đã cắt giảm khoảng 20% kế hoạch sản xuất PS VR2 vào năm 2023. Trong toàn bộ vòng đời Quest Pro, Meta chỉ sản xuất khoảng 300.000 chiếc, trong khi thế hệ kính VR trước bán được 20 triệu chiếc. Số thiết bị Pico, thương hiệu kính AR/VR lớn nhất Trung Quốc, xuất xưởng trong năm 2022 thấp hơn 40% so với dự kiến.

Giá bán cũng là một dấu hiệu cho thấy kính VR cao cấp không được người dùng chào đón. Meta đã phải giảm giá Quest Pro từ 1.500 USD ban đầu xuống còn 1.000 USD chỉ hơn 4 tháng sau khi sản phẩm ra mắt. Trong khi đó, theo các nguồn tin trong ngành, kính VR của Apple có giá khoảng 3.000 USD. Với mức giá gấp đôi giá khởi điểm của Quest Pro, Apple có thể sẽ khó tìm được người mua trong bối cảnh nhu cầu thấp và kinh tế khó khăn.

Kính VR của Apple có giá cao vì nó đi kèm với một số công nghệ hiện chưa có trên thị trường. Thiết bị này có thể tự theo dõi chuyển động tay người dùng, không cần bộ điều khiển và có thể tái tạo toàn bộ cơ thể trong các cuộc gọi FaceTime VR trực tiếp, theo các tin rò rỉ.

apple anh 1

Các thiết bị VR có giá chỉ bằng một nửa so với giá dự kiến của Apple cũng không được chào đón trên thị trường. Ảnh: CNET.

Điểm trừ là thiết bị sẽ cần một bộ pin bên ngoài để cung cấp năng lượng, và chưa rõ hãng sẽ giải quyết vấn đề thiết kế như thế nào để phù hợp với hình ảnh gọn gàng thường thấy ở các thiết bị Apple. Giá cao cũng có thể là một dấu hiệu cho thấy Apple đang nhắm mục tiêu đến các nhà phát triển và người dùng chuyên nghiệp chứ không phải thị trường đại chúng, tránh phân khúc đã bị chiếm đóng bởi các thiết bị như PSVR 2.

Dù vậy, vẫn chưa rõ lý do Apple muốn tung ra kính VR ngay bây giờ. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Tim Cook đã lập luận rằng thực tế tăng cường có thể giúp “giao tiếp và kết nối”, và kính VR của Apple tập trung vào “sự hiện diện”. Những yếu tố này cũng tương tự cách Meta nói về Quest Pro, một sản phẩm đến nay không thành công.

Thậm chí, Meta không thể bán Quest Pro cho dù đã dành nhiều năm đầu tư một hệ sinh thái thực tế tăng cường. Trong khi đó, có thể sẽ chỉ có một vài ứng dụng dành riêng cho kính VR của Apple.

Nhân viên của Apple cũng đã bày tỏ quan ngại về khả năng thành công của sản phẩm này. Dự kiến hãng sẽ tiết lộ thiết bị tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu vào ngày 5/6 và nếu tình hình ngành công nghệ VR vẫn như hiện tại, sản phẩm quan trọng của Apple sẽ ra mắt không đúng thời điểm.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Canh bạc bí mật của Apple

Apple đang từng bước xây dựng nền tảng để dịch chuyển dây chuyền sản xuất điện thoại ở Trung Quốc sang những nơi khác.

Ngồi tù oan, tốn hàng nghìn USD vì công nghệ nhận dạng khuôn mặt

Randal Reid đã phải ngồi tù gần một tuần vì bị công nghệ nhận dạng là thủ phạm ăn cắp vặt ở một tiểu bang mà anh nói rằng mình thậm chí còn chưa bao giờ tới.

Hoàng Nam

Bạn có thể quan tâm