Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

APEC cập nhật 'bẫy nợ' trong hướng dẫn về đầu tư

Một số thành viên APEC sẽ đề xuất cập nhật quy định về đầu tư hạ tầng, chú trọng tính minh bạch tài chính, trong bối cảnh có những quan ngại về "bẫy nợ" từ Trung Quốc.

Nhật Bản đang đi đầu trong nỗ lực đưa ra những quy định mới về đầu tư hạ tầng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó chú trọng tính bền vững và minh bạch về tài chính nhằm giúp các nước đi vay không rơi vào bẫy nợ, theo Nikkei Asian Review.

Nhật và một số thành viên khác của diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) sẽ đề xuất cập nhật "Hướng dẫn của APEC về Chất lượng Phát triển và Đầu tư Hạ tầng" mà tổ chức gồm 21 nền kinh tế ban hành cách đây 4 năm.

apec lo bay no trung quoc anh 1
Các dự án hạ tầng với tiền vay từ Trung Quốc đã khiến một số nước châu Á gánh nợ nhiều hơn mức họ có thể xử lý. Ảnh: Reuters.

Các bộ trưởng APEC sẽ xác nhận điều khoản này tại hội nghị diễn ra vào ngày 15/11 ở Papua New Guinea. Các nhà lãnh đạo trong khối dự kiến thông qua ý tưởng về việc thúc đẩy phát triển hạ tầng chất lượng cao tại hội nghị được tổ chức vào cuối tuần.

Sổ tay hướng dẫn đầu tư hiện tại tập trung vào vòng đời của một dự án hạ tầng, bao gồm hiệu suất và tính lâu bền, cũng như tác động đến môi trường và các yếu tố như sự an toàn và khả năng duy trì.

Phiên bản mới dự kiến cũng đề cập đến tầm quan trọng của việc đảm bảo dự án hợp lý về khía cạnh tài chính.

Việc đề xuất cập nhật quy định diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc mạnh tay chi tiền đầu tư vào các dự án thuộc sáng kiến "Vành đai,  Con đường" nhưng không phải lúc nào cũng quan tâm đến khả năng tài chính của nước sở tại. Năm 2017, Sri Lanka quyết định bàn giao cảng Hambantota chiến lược cho một công ty nhà nước Trung Quốc theo hợp đồng thuê 99 năm để trả nợ cho Bắc Kinh.

Nhóm G7 (7 nước công nghiệp phát triển) từng ban hành một bộ nguyên tắc về đầu tư hạ tầng tại hội nghị thượng đỉnh năm 2017, song chưa từng có tài liệu tương tự nào liên quan đến Trung Quốc và các nước Đông Nam Á. Các thành viên APEC hy vọng những kỳ vọng chung sẽ giúp giảm thiểu vấn đề liên quan đến đầu tư trong khối.

Theo Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), châu lục cần đầu tư 26.000 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng từ năm 2016 đến năm 2030 để duy trì động lực tăng trưởng.

5 năm 'Vành Đai, Con Đường' - khi những hào nhoáng phai dần

5 năm sau khi được khởi xướng, sáng kiến "Vành Đai, Con Đường" của Trung Quốc đã vươn đến 65 quốc gia nhưng đi kèm đó là những chỉ trích về tính minh bạch và bền vững.

Củ cà rốt triệu USD quá chậm của Mỹ với 'Vành đai, Con đường'?

Sáng kiến kinh tế mới của Mỹ lập tức được giới phân tích đặt lên bàn cân so sánh với sáng kiến "Vành đai, Con đường” của Trung Quốc, đồng thời bị nghi ngờ về tính thực tiễn.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm