Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Áp trần 15.000 đồng/chai nước ở sân bay Nội Bài: Vẫn như cũ

Mức giá này nếu tính thêm 15% phí phục vụ áp dụng cho các quầy hàng có nhân viên phục vụ thì hầu như không thay đổi so với trước.

Theo kết quả hiệp thương ngày 8/8, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tại sân bay Nội Bài sẽ áp dụng mức giá bán theo công thức đảm bảo chi phí và lợi nhuận hợp ý, đồng thời bảo đảm quyền lợi của khách hàng.

Cụ thể, từ ngày 15/8, tại khu vực công cộng, giá chưa bao gồm phí phục vụ của các loại nước tinh kiết thông dụng không quá 15.000 đồng/chai 0,5 lit, nước ngọt đóng chai, lon thông dụng không quá 25.000 đồng/lon (chai). Riêng các loại đồ uống doanh nghiệp tự pha chế, phục vụ tại quầy (không phải hàng nhập khẩu hoặc cao cấp) có giá bán không quá 20.000 đồng (với trà, sữa chua hộp) và 35.000 đồng (với cà phê).

Mức giá mới cộng với phí phục vụ hầu như không thay đổi nhiều so với bảng giá cũ.

Các loại thức ăn nhanh như phở, mỳ, miến, bánh mỳ kẹp... thông dụng áp giá trần 20.000 đồng/bát. Nếu có bổ dung thêm thực phẩm như thịt bò, thịt gà, xúc xích... tùy chất lượng, giá sản phẩm không quá 50.000 đồng/bát, trừ trường hợp các loại thực phẩm bổ sung cao cấp hoặc hàng nhập khẩu hoặc theo yêu cầu của khách hàng.

Tại khu vực cách ly nội địa, giá nước đóng chai tinh khiết và trà, sữa chua hộp được pha chế tại quầy áp giá trần cao hơn khu vực công cộng 5.000 đồng, giá tối đa là 20.000 đồng đến 25.000 đồng/sản phẩm.

Riêng khu vực cách ly quốc tế, các sản phẩm đều được áp giá theo USD. Theo đó, giá nước đóng chai không quá 2USD/chai 0,5 lit, tại các khu vực khác không quá 1 USD/chai; nước ngọt đóng chai, lon là 2 USD/chai. Các loại nước uống thông dụng doanh nghiệp pha chế, phục vụ tại quầy như trà, cà phê có giá không quá 3,5 USD/cốc. Riêng thức ăn nhanh, ăn liền không bổ sung thêm thực phẩm áp giá trần 3 USD/bát.

Phí phục vụ chỉ áp dụng với các nhà hàng có đầu tư trang thiết bị và nhân viên phục vụ tại bàn. Phí không quá 15% giá bán sản phẩm, tức là từ 2.300 đồng đến 9.000 đồng/sản phẩm. Khi bán hàng hóa dịch vụ, các doanh nghiệp phải tiến hành xuất hóa đơn hoặc biên lai khi khách hàng yêu cầu.

Trước đó, kết luận kiểm tra của Cục Hàng không Việt Nam về quản lý giá dịch vụ tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài khẳng định có tình trạng lộn xộn trong kinh doanh buôn bán hàng hóa, dịch vụ tại đây. Cục đã yêu cầu các đơn vị liên quan phải chấn chỉnh và xử lý xong trước ngày 15/8. Đến ngày 2/7, đã có một số doanh nghiệp giảm giá bán hàng hóa tại nhà ga T1 của sân bay, trong đó chủ yếu là giá các mặt hàng nước tinh khiết, nước ngọt, cà phê, phở bò tái, mỳ tôm bò...

Đây là lần đầu tiên Cảng hàng không Nội Bài áp dụng giá trần dành cho các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ thông dụng tại 3 khu vực phục vụ là công cộng, cách ly nội địa và cách ly quốc tế. Tuy nhiên, dù quy định này đã được áp dụng từ ngày 15/8, nhưng theo nhiều khách hàng thường xuyên đi lại trên các tuyến bay tại sân bay Nội Bài, việc áp dụng mức giá trần cũng không mang lại sự thay đổi đáng kể về giá và chất lượng dịch vụ so với trước đây.

Chị Hải, người vừa có chuyến bay từ Hà Nội đến TP.HCM, cho biết nếu tính chung cả mức giá bán và phí phục vụ, một sản phẩm nước đóng chai trong quầy hàng có nhân viên phục vụ là khoảng 17.200 đồng/chai 0,5 lit, gần bằng mức 18.000 đồng trước khi áp dụng quy định giá trần. "Phở bò, gà có thêm một hai miếng thịt vẫn được bán với giá 50.000 đồng, kèm thêm phí dịch vụ, không khác gì trước đây vài tháng".

Theo kết quả biểu quyết về mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ hàng không trên trang web của Tổng Cục hàng không, có tới 50,7% người được hỏi bày tỏ mức độ không hài lòng về dịch vụ của ngành, trong khi số người rất hài lòng về dịch vụ chỉ là 37,4%.

Trần Anh

Bạn có thể quan tâm