Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

AP: Đảng Dân chủ thắng hết 2 ghế Georgia, giành ưu thế ở Thượng viện

Hãng tin AP đã "xướng tên" ông Jon Ossoff là người chiến thắng trong cuộc đua nghị sĩ ở Georgia, qua đó giúp đảng Dân chủ thắng thế ở Thượng viện.

AP tuyên bố ứng viên đảng Dân chủ Jon Ossoff đã đánh bại Thượng nghị sĩ David Perdue, đảng viên Cộng hòa, trong đợt bầu cử bổ sung ở Georgia diễn ra hôm 6/1 (giờ địa phương).

Ông Ossoff giành chiến thắng với cách biệt 88.000 phiếu, chiếm 49,7% số phiếu phổ thông, nhiều hơn đối thủ 1,8%.

Jon Ossoff thang anh 1

Ông Jon Ossoff (trái) và ông Raphael Warnock, người đã được dự báo chiến thắng ở chiếc ghế còn lại của Georgia trước đó ít giờ. Ảnh: Reuters.

Với chiến thắng của ông Ossoff, đảng Dân chủ giành được 50 ghế ở Thượng viện, bằng với đảng Cộng hòa. Giờ đây, chính quyền ông Biden có lợi thế khi các vấn đề được đưa ra Thượng viện nhờ lá phiếu của bà Kamala Harris trên cương vị chủ tịch Thượng viện.

Nghị sĩ 33 tuổi gây ấn tượng với chiến thắng ngoạn mục trước đối thủ dày dặn kinh nghiệm chính trường hơn. Ông Ossoff trước đây chưa từng đảm nhiệm bất kỳ vai trò nào trong chính phủ hay bộ máy lập pháp, theo New York Times.

Đáng chú ý, ông Ossoff đã giành nhiều chiến thắng quan trọng tại các vùng ngoại ô ở Georgia - nơi từng là thành trì của đảng Cộng hòa. Năm nay, số cử tri đi bỏ phiếu tại những khu vực này giảm mạnh.

Cùng với ông Raphael Warnock, chiến thắng của ông Ossoff được cho là sẽ định hình lại cán cân quyền lực ở Washington. Lợi thế ở Thượng viện nhiều khả năng sẽ giúp quá trình thông qua các vấn đề quyết sách của chính quyền ông Joe Biden trơn tru hơn.

Phe Dân chủ thắng ghế Thượng viện đầu tiên ở Georgia

Dựa trên thống kê phiếu bầu và phân tích cử tri, các hãng tin Mỹ dự báo ứng viên Dân chủ Raphael Warnock đã chiến thắng đối thủ đảng Cộng hòa và giành được ghế thượng nghị sĩ.

Hạ nghị sĩ Mỹ được khuyên trốn xuống gầm bàn để tránh người biểu tình

Trong bối cảnh hỗn loạn ở Điện Capitol, một viên chức Hạ viện đã khuyên các nhà lập pháp nấp dưới gầm bàn để tránh đạn lạc, theo Wall Street Journal.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm