Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ANZ: Việt Nam không mất nhiều từ TPP như các bạn nghĩ

Các chuyên gia kinh tế của Ngân hàng ANZ dự báo lạc quan về tăng trưởng năm 2017 và cho rằng kinh tế Việt Nam vẫn có một lựa chọn thay thế TPP dù không hoàn hảo.

Với việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi hiệp định thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương TPP, hiệp định này gần như sẽ không trở thành hiện thực. Tuy nhiên, các chuyên gia của ANZ cho rằng Việt Nam sẽ không mất nhiều như mọi người nghĩ.

viet nam khong mat nhieu vi tpp sup do anh 1
Tương quan thành viên hai hiệp định thương mại tự do TPP và RCEP. Theo các chuyên gia kinh tế từ ANZ, nếu TPP được 5 điểm thì RCEP cũng phải được 4 điểm. Đồ họa: Ngô Minh.

Cụ thể, tại hội nghị về triển vọng kinh tế Việt Nam 2017 tổ chức sáng 24/2 ở Hà Nội, bà Eugenia Victorino, chuyên gia kinh tế khu vực Tiểu vùng sông Mê Kông và ASEAN của ngân hàng cho rằng TPP sụp đổ thì thiệt hại duy nhất của Việt Nam là cơ hội, còn về thực chất thì Việt Nam chưa hề mất gì. Bà cũng cho rằng TPP dù hiệp định này có đi vào hiệu lực cũng phải mất 10 năm để Việt Nam bắt đầu có được lợi ích rõ rệt.

Theo các chuyên gia, nhờ việc đa dạng thị trường cũng như mặt hàng xuất khẩu, Việt Nam rất linh động trong việc lựa chọn hiệp định thương mại và hoàn toàn không bị phụ thuộc vào một đối tác xuất khẩu hay một hiệp định cố định nào. Từ một nước chủ yếu xuất khẩu nông sản và hàng dệt may, hiện Việt Nam đã là một mắt xích quan trọng trong chuỗi sản xuất và cung ứng thiết bị điện tử.

Về lựa chọn thay thế TPP, ông Khoon Goh, Trưởng bộ phận nghiên cứu Châu Á của ngân hàng cho rằng nếu các nước thành viên của RCEP, một hiệp định thương mại tự do gồm 16 nước bao gồm 10 nước ASEAN và 6 đối tác lớn là Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc và New Zealand, đẩy nhanh ký kết, đây sẽ là một sự thay thế tốt, dù chưa phải là hoàn hảo, cho TPP.

Sẽ rất khó để so sánh RCEP và TPP, tuy nhiên nếu TPP được 5 điểm thì chúng tôi chấm RCEP 4 điểm", các chuyên gia kinh tế cho hay. Dù tổng GDP thành viên cũng như các tiêu chuẩn không bằng TPP, RCEP lại có lợi thế về khối lượng thương mại và dân số các nước thành viên.

"RCEP sẽ mở ra thị trường rộng lớn cho hàng hóa Việt Nam, điều mà TPP được hứa hẹn sẽ mang đến. Trong khi TPP hướng đưa hàng hóa Việt Nam tới Mỹ, RCEP lại mang đến những lựa chọn mới, nên nhớ xuất khẩu sang Mỹ chỉ chiếm 22% tỷ trọng xuất khẩu của Việt Nam", bà Victorino cho hay.

viet nam khong mat nhieu vi tpp sup do anh 2
Dù Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rút nước này khỏi TPP, đồng nghĩa với việc hiệp định này gần như hoàn toàn sụp đổ, Việt Nam thực tế vẫn không mất quá nhiều. Ảnh minh họa: Reuters.

Các chuyên gia kinh tế cũng đánh giá cao việc Việt Nam chủ động tự đàm phán, ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do song phương mà không phụ thuộc nhiều vào khối ASEAN, điển hình như hiệp định EUFTA với Châu Âu. Những hiệp định liên tục được ký kết sẽ giúp Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn FDI.

Dù dự báo toàn cầu hóa vẫn còn nhiều rủi ro với Việt Nam, các chuyên gia kinh tế vẫn lạc quan về tình hình năm 2017 nhờ tính đa dạng về xuất khẩu cũng như sự khởi sắc của thị trường chứng khoán Việt Nam sau đợt mở bán cổ phần các doanh nghiệp Nhà nước.

Ngân hàng đưa ra mức triển vọng tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2017 đạt 6,4%, cao hơn mức 6,2% mà ngân hàng đánh giá cho năm 2016 nhờ sự lạc quan vào tình hình phát triển của ngành sản xuất, đặc biệt là chế tạo công nghệ cao, và sự phục hồi của ngành nông nghiệp sau khi lần đầu tiên tăng trưởng âm vào năm 2016.

"Nhờ hệ thống hạ tầng giao thông được đầu tư, Việt Nam sẽ là cửa ngõ nối Trung Quốc, Ấn Độ với khu vực Đông Nam Á. Việt Nam cũng sẽ là nước dẫn đầu trong làn sóng công nghiệp hóa cuối cùng ở châu Á", các chuyên gia nhận định.

Forbes: 5 động lực giúp kinh tế Việt Nam tiến xa năm 2017

Tạp chí danh tiếng của Mỹ Forbes đưa ra dự đoán rằng kinh tế Việt Nam dù đang gặp nhiều khó khăn sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2017 dựa trên 5 động lực chính.

 

 



Ngô Minh

Bạn có thể quan tâm