Sau nhiều tin đồn hồi tháng 10/2016 về việc ANZ sẽ bán lại mảng bán lẻ tại Việt Nam, ngân hàng này khi đó đã phủ nhận. Tuy nhiên, sáng 21/4, ANZ Việt Nam thông báo đã đạt được thỏa thuận bán lại mảng dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại cho ngân hàng Shinhan Việt Nam.
ANZ chính thức bán lại mảng dịch vụ ngân hàng bản lẻ tại Việt Nam cho Shinhan sau khi phủ nhận tin đồn bán mảng này hồi tháng 10/2016. Ảnh: ANZ. |
Mảng dịch vụ ngân hàng bán lẻ của ANZ phục vụ khoảng 125.000 khách hàng cá nhân tại Việt Nam, với khoảng 320 triệu AUD dư nợ cho vay và khoảng 800 triệu AUD dư nợ tiền gửi. Ngân hàng này cho hay khoản chênh lệch thương mại của thương vụ này so với giá trị sổ sách là không đáng kể.
Phụ thuộc vào sự chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền, ANZ dự kiến cuộc chuyển giao mảng dịch vụ ngân hàng bán lẻ cho ngân hàng Shinhan Việt Nam sẽ được hoàn tất vào cuối năm 2017.
Ông Farhan Faruqui, Giám đốc điều hành Khối kinh doanh quốc tế ANZ, cho biết: “Thương vụ này nằm trong chiến lược đơn giản hóa ngân hàng và tăng hiệu suất vốn của chúng tôi. Điều này cho phép chúng tôi tập trung nguồn lực vào mảng kinh doanh lớn nhất của ANZ tại châu Á là khối khách hàng doanh nghiệp và định chế tài chính, nơi mà chúng tôi là một trong bốn ngân hàng hàng đầu trong hoạt động hỗ trợ thương mại và vốn tại khu vực này.”
ANZ sẽ tiếp tục duy trì mảng dịch vụ khách hàng doanh nghiệp và định chế tài chính tại Việt Nam.
Ngân hàng Shinhan Việt Nam là công ty con của tập đoàn tài chính Shinhan Financial Group.
Thương vụ bán lại mảng dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam là bước tiếp theo sau thông báo thương vụ bán lại khối bán lẻ và quản lý tài sản của ANZ tại năm nước châu Á cho ngân hàng DBS hồi tháng 10/2016.
ANZ cho hay thiệt hại của thương vụ với DBS là khoảng hơn 200 triệu USD, bao gồm thâm hụt tài sản và thiệt hại kinh doanh dự kiến.
Toàn bộ mảng kinh doanh của ANZ tại các thị trường như Việt Nam, Singapore, Indonesia, Đài Loan và Hong Kong được mua lại từ Ngân hàng Hoàng gia Scotland vào năm 2009, với giá 500 triệu USD.
Ông Elliot cũng cho hay chiến lược kinh doanh của ANZ tại châu Á sẽ thay đổi sau sự ra đi của CEO tiền nhiệm Mike Smith, người từng khởi xướng chiến lược "siêu vùng miền", nhằm đi sâu vào thị trường bán lẻ của các nước châu Á.