Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anthony Joshua vs Wladimir Klitschko: Đại chiến hai thế hệ

Sau trận đấu vào 5h ngày 30/4, ai sẽ là chủ nhân của chiếc đai vô địch IBF và WBA hạng nặng? Sức trẻ của Anthony Joshua hay kinh nghiệm của Wladimir Klitschko sẽ chiến thắng?

Anthony Joshua vs Wladimir Klitschko: Đại chiến rực lửa Hai võ sĩ tranh đai vô địch IBF và WBA hạng nặng trong trận đấu diễn ra lúc 5h ngày 30/4 (theo giờ Việt Nam).

Hai chặng đường dẫn đến Wembley

Klitschko biết đến và tập luyện boxing từ nhỏ với khả năng nở rộ từ sớm. Trong quãng thời gian thi đấu nghiệp dư, võ sĩ người Ukraine giành tới 134 chiến thắng trong tổng số 140 trận. Năm 1996, Klitschko đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ khi có được chiếc HCV Olympic tại Atlanta.

Anthony Joshua va Wladimir Klitschko: Dai chien hai the he anh 1
Wladimir Klitschko đã cho thấy tiềm năng boxing từ khi còn rất nhỏ. Ảnh: Flickr.

Khi ấy, Joshua còn chưa tròn 7 tuổi. Cậu bé gốc Nigeria đang sống ở Watford tồn tại qua ngày với những bữa ăn chán ngắt.

Những năm sau đó, Klitschko chinh phục làng quyền anh thế giới với những chiến thắng liên tiếp. Wladimir có được chiếc đai WBC vào năm 1998 chỉ sau hơn 1 năm chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp.

Joshua thì không may mắn như thế. Tay đấm người Anh dù bộc lộ năng khiếu thể thao từ nhỏ, phải đến năm 18 tuổi, anh mới chính thức bước vào tập luyện boxing. Lúc ấy, khác xa so với hiện tại, Joshua là một chàng trai mới lớn nóng nảy. Joshua từng tự tay đập bỏ giấc mơ cầu thủ chỉ sau một lần hành hung đối phương trong một trận đấu tại trường cấp ba.

Anthony Joshua vs Wladimir Klitschko: Đại chiến rực lửa Hai võ sĩ tranh đai vô địch IBF và WBA hạng nặng trong trận đấu diễn ra lúc 5h ngày 30/4 (theo giờ Việt Nam).

Bước ngoặt chỉ đến trong một lần Joshua phải ngồi tù tại Reading. Trong trại giam ngột ngạt, Joshua chợt suy nghĩ đến tương lai, lo lắng cho người mẹ Yeta sau này. Đó chính là lúc Joshua đổi khác . Anh thay đổi tâm tính, toàn tâm toàn ý cho boxing. Nỗ lực sau đó được đền đáp xứng đáng.

Năm 2012, tại nước Anh quê nhà, Joshua giành được HCV Olympic như điều Klitschko từng làm được 16 năm trước và nhanh chóng thăng tiến khi chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp.

Anthony Joshua va Wladimir Klitschko: Dai chien hai the he anh 2
Joshua giành được HCV tại Olympic London 2012. Ảnh: Sky Sports.

Vào ngày mai tại Wembley, sự nỗ lực đã giúp Joshua có cơ hội đối đầu với huyền thoại mà anh rất kính trọng, Klitschko. Một người mang ánh hào quàn của quá khứ với gần 11 năm thống trị còn một người như tự thừa nhận “đang trên đường trở thành vĩ đại”. Ai sẽ thắng?

Anthony Joshua va Wladimir Klitschko: Dai chien hai the he anh 3
Thông số của hai võ sĩ.

Người giàu sức mạnh, kẻ thừa kinh nghiệm

Đến nay, Joshua toàn thắng cả 18 trận đã đấu bằng knock-out với tổng số hiệp chỉ vỏn vẹn là 44. Lối đánh của anh được các chuyên gia mô tả là “vô cùng mạnh mẽ, áp đảo và quyết liệt”. Vì thế, số đông đánh giá cao Joshua hơn so với một Klitschko đã bị ảnh hưởng bởi tuổi tác.

Tony Bellew - người đang nắm giữ chiếc đai vô địch WBC hạng cruiseweight mới đây dự đoán Joshua sẽ nhanh chóng cho Tiến sĩ búa thép nằm sàn. “Klitschko chưa từng gặp đối thủ nào có tốc độ và mạnh mẽ như Joshua. Trận đấu này sẽ kết thúc chỉ sau 4 hiệp đấu”. Bellew đưa ra dự đoán trên tờ The Sun.

Trên thực tế, không riêng Bellew, hàng loạt cuộc thăm dò trên các trang báo uy tín như ESPN, Daily Mail hay Sky Sports kết quả đều nghiêng về tay đấm 27 tuổi.

Anthony Joshua va Wladimir Klitschko: Dai chien hai the he anh 4
Độc giả trên tờ ESPN nghiêng về chiến thắng dành cho Joshua với tổng 54%.

Thế nhưng, Klitschko không phải không có cơ hội. Tuổi tác có thể làm mai một sức mạnh và tốc độ trong từng pha ra đòn nhưng lại giúp anh vượt trội Joshua về mặt kinh nghiệm.

Klitschko từng gọi các võ sĩ người Anh là “những gã hề” bởi những chiêu trò hay lời lẽ lố bịch như David Haye hay Tyson Fury từng thể hiện trước đây.

Tuy nhiên, trong cuộc chạm trán với Joshua giới truyền thông lại thấy mọi thứ đổi thay. Người vốn nổi tiếng với phong thái điềm tĩnh Klitschko lại là người sử dụng nhiều ngôn từ công kích hơn đến Joshua.

Hồi đầu tháng, Klitschko từng chế giễu Joshua là “quý ông tỉ đô” sau khi võ sĩ người Anh tiết lộ trước báo giới muốn trở thành tỉ phú từ quyền anh.

Tại buổi họp báo hôm 27/4, Klitschko lại gây chú ý khi tiết lộ đã dự đoán trước kết quả trận đấu sắp tới trong một chiếc USB và mọi thứ sẽ diễn ra đều đã nằm trong suy tính của tay đấm người Ukraina.

Anthony Joshua va Wladimir Klitschko: Dai chien hai the he anh 5
Klitschko dự đoán trước kết quả trận đấu sắp tới trong một chiếc USB. Ảnh: Getty Images.

Rõ ràng Klitschko đang muốn đánh những đòn tâm lý với người chưa có nhiều kinh nghiệm như Joshua. Nếu võ sĩ người Anh vội vã trong từng đường đánh, rất có thể anh sẽ phải nếm trái đắng. Ai cũng biết những cú đấm phải và móc trái của Klitschko đáng sợ đến như thế nào.

Wladimir Klitschko đánh bại Kubrat Pulev Klitschko knockout Pulev ở hiệp 5 trong trận đấu diễn ra vào ngày 15/11/2014.

Xét về lối đánh, Klitscho thống trị làng quyền anh thế giới không bằng phong cách tấn công mạnh mẽ và vũ bão. Võ sĩ người Đông Âu giết chết sự hưng phấn của đối thủ bằng lối đánh khôn ngoan với những pha phản đòn chính xác. Joshua chắc chắn sẽ gặp khó khăn với cách thi đấu này của Klitschko.

Trong quá khứ, khi còn thi đấu nghiệp dư, Joshua từng bị hạ knock-out bởi một tay đấm có lối chơi tương tự Klitschko, đó là Mihai Nistor.

Vào ngày 30/4, 90.000 người sẽ có mặt tại Wembley và hàng trăm triệu người theo dõi qua dịch vụ truyền hình trực tiếp trong một trận đấu mà cả hai võ sĩ đánh giá là “lớn nhất trong sự nghiệp của mình”.

Hãy chờ xem liệu có một cuộc chuyển giao quyền lực cho tay đấm trẻ Joshua hay Klitschko sẽ chứng minh cho toàn thế giới thấy anh chưa hết thời?

Tiến Thành

Bạn có thể quan tâm