Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anthony Joshua từng bị thất sủng ở quê nhà

Võ sĩ vừa giành hai đai vô địch hạng nặng thế giới từng bị đội tuyển quê nhà Nigeria quay lưng. Những người có trách nhiệm cho rằng Anthony không đủ giỏi.

Highlights Anthony Joshua hạ đo ván Wladimir Klitschko Anthony Joshua hạ knock-out Wladimir Klitschko ở hiệp thứ 11 trong trận tranh ngôi vô địch và thống nhất 3 đai hạng nặng gồm WBA, IBF và IBO sáng 30/4 (giờ Việt Nam).

Anthony Joshua sinh tại Watford (Anh), cha mẹ anh đều là người Nigeria. Trong vài năm đầu đời, Anthony sống tại đất nước Tây Phi.

Tay đấm sinh năm 1989 trở lại xứ sở sương mù vào năm lên 7 tuổi. Trước khi gia nhập đội tuyển boxing Liên hiệp vương quốc Anh, Anthony Joshua từng nỗ lực xin gia nhập đội tuyển boxing Nigeria nhưng bị từ chối.

Huyền thoại boxing Nigeria, ông Jeremiah Okorodudu, chia sẻ với The Sun: “Trước thềm Olympic Bắc Kinh 2008, Anthony Joshua trở lại quê nhà, cậu ấy cố liên hệ với những người đứng đầu làng boxing Nigeria. Anthony muốn thử sức ở vòng đấu loại Olympic. Tuyển Nigeria từ chối, không cho cậu ấy cơ hội”.

Anthony Joshua vo dich anh 1
Anthony Joshua vô địch Olympic 2012. Ảnh: Getty.

Quá chán nản, Anthony trở lại nước Anh, đầu quân cho đội tuyển Liên hiệp vương quốc Anh. Huyền thoại Jeremiah hối tiếc: “Nếu Nigeria tạo cơ hội cho Anthony, cậu ấy có thể giành chiếc huy chương vàng boxing đầu tiên về cho đất nước này. Danh hiệu cao quý sẽ là của Nigeria chứ không thuộc về VQ Anh”.

Huấn luyện viên tuyển quyền anh Nigeria, ông Adegboyega Adeniji-Adele tiếc nuối khi nhớ lại sự lãng phí tài năng của đất nước Tây Phi. Ông cho rằng, những người chịu trách nhiệm chính trong việc để mất Joshua cho đội tuyển Vương quốc Anh nên bị điều tra.

“Họ cần giải thích vì sao không cho Anthony cơ hội. Đó là tổn thất nặng nề của Nigeria. Cá nhân tôi cảm thấy buồn khi họ không thể giữ cậu ấy”.

Trước thắc mắc về việc không cho Anthony cơ hội, ông Obisia Nwankpa, nhà cựu vô địch hạng nhẹ khối thịnh vượng chung và châu Phi, nay làm quan chức chóp bu của cơ quan điều hành boxing Nigeria, đã lên tiếng giải thích: “Thời điểm đó, Anthony Joshua không đáp ứng được yêu cầu về trình độ. Có người tốt hơn cậu ấy nhiều”.

Anthony Joshua sinh ngày 15/10/1989 tại Watford, Anh. Anthony sở hữu chiều cao 1,98 mét, sải tay dài 2,08 mét.

Ngày 29/4/2017, Anthony đánh bại huyền thoại Wladimir Klitschko để thống nhất ba đai hạng nặng WBA, IBF và IBO. Anthony có đai IBF từ năm 2016, anh đoạt thêm đai IBO của Klitschko và giành nốt chiếc đai WBA bị bỏ trống sau khi Tyson Fury trả lại.

Vào năm 2012, Anthony đoạt HCV Olympic cho đội tuyển Anh. Một năm trước đó, Anthony giành HCB ở giải vô địch thế giới. Tay đấm sinh năm 1989 đến lúc này thượng đài 19 trận, thắng cả 19 bằng knock-out.

Anthony Joshua: Từ quá khứ tù tội đến 'vua của các vị vua'

Từ một cậu bé nóng nảy với quá khứ ra tù vào tội, Joshua đã nỗ lực không ngừng và ngày 30/4, sự nghiệp của anh bước lên tầm cao mới sau chiến thắng trước huyền thoại Klitschko.

Anh Dũng

Bạn có thể quan tâm