Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ánh Viên từng tự mãn, suýt đánh mất mình

Nếu HLV Đặng Anh Tuấn không có một cuộc nói chuyện thẳng thắn khi học trò có dấu hiệu của bệnh “ngôi sao”, Ánh Viên đã không có được sự vươn lên mạnh mẽ hơn 2 năm qua.

Ánh Viên vừa giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu chọn VĐV tiêu biểu toàn quốc 2015. Đây là năm thứ ba liên tiếp cô nhận được vinh dự này. Kình ngư người Cần Thơ có một năm thi đấu thành công khi giành 8 HCV, phá 8 kỷ lục SEA Games; 2 HCB, 1 HCĐ tại Cup thế giới; 7 HCV giải trẻ châu Á; 16 HCV giải VĐQG…

Thầy từng muốn chia tay trò

Đứng đằng sau hàng loạt chiến tích của Ánh Viên là đóng góp của HLV Đặng Anh Tuấn. Ông là người trực tiếp dẫn dắt, chỉ dẫn cô từ khi bắt đầu tập huấn dài hạn ở Mỹ đầu năm 2012. Vị HLV của An Giang không chỉ đơn thuần hướng dẫn về chuyên môn mà còn giáo dục Ánh Viên về cách sống, bài học làm người

Chia sẻ về kỷ niệm đáng nhớ với cô học trò tài năng, ông Tuấn cho biết: “Sau SEA Games 2013, khi Ánh Viên giành 3 HCV tôi nhận thấy ở Viên có một sự thay đổi theo hướng tiêu cực. Cô ấy nghĩ mình đã đạt được điều gì đó, thành công rồi nên có biểu hiện chống đối trong tập luyện, khiến tôi nhiều lúc muốn buông xuôi. Điều này gây rất nhiều khó khăn cho tôi bởi thời điểm đó chuẩn bị bắt đầu vào giai đoạn tập luyện nâng cao”.

Ông Tuấn không trách việc Ánh Viên tự mãn sớm bởi nó có nguyên nhân rõ ràng. Thời điểm đó, kình ngư này mới 17 tuổi – độ tuổi có những thay đổi lớn về mặt tâm, sinh lý. Ngoài ra, việc Bộ Tư lệnh Quân khu 9 đặc cách trao cho cô quân hàm Thượng úy Quân nhân chuyên nghiệp quá sớm khiến Ánh Viên không giữ được mình. Từ chỗ là 1 VĐV chỉ biết khép mình tập luyện, kình ngư này bỗng chốc được tung hô, chào đón nên không tránh khỏi những dao động.

Về Việt Nam, Ánh Viên vẫn được ông Tuấn giám sát chặt chẽ việc tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia II (Thủ Đức, TP HCM). Ảnh: Nguyễn Đăng

Ánh Viên giành danh hiệu VĐV tiêu biểu toàn quốc 2015

VĐV Quân đội giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu chọn và lần thứ ba liên tiếp trở thành VĐV hay nhất năm của thể thao Việt Nam.

Để giúp học trò, HLV Đặng Anh Tuấn quyết định có một cuộc nói chuyện thẳng thắn. “Nếu như thế này thì thầy với con chấm dứt. Con đã không muốn phấn đấu nữa thì thôi, con trở về là con số 0, còn thầy sẽ không có một người học trò và VĐV với ý chí như thế này, với sự tự mãn như thế này. Con suy nghĩ đi, nếu vẫn muốn phấn đấu theo những gì thầy đã vạch ra thì con hãy quên ngay những gì con đã có…”, ông nhớ lại.

Sau đó là khoảng thời gian đấu tranh mạnh mẽ giữa ông Tuấn với Ánh Viên và giữa kình ngư này với chính tư tưởng có phần lệch lạc của mình. Đó là quá trình đầy khó khăn, thử thách nhưng rất may cô đã sực tỉnh kịp thời để chuyên tâm tập luyện. Bài học đáng giá này đã tác động rất mạnh đến Ánh Viên về sau, để cô thức tỉnh bản thân. Đó cũng là tiền để để cô gái vàng của bơi Việt Nam giúp những người khác tự ngẫm về mình bằng những thông điệp tích cực trên đường đua xanh.

Còn nhớ sau SEA Games 28, Ánh Viên đã có câu nói làm dậy sóng giới trẻ: “Tôi đã giành nhiều huy chương vàng và phá nhiều kỷ lục SEA Games nhưng tôi sẽ không ngừng phấn đấu. Nếu tôi hài lòng với những gì đã đạt được, tôi là kẻ thất bại ngay từ bây giờ, chứ không phải chờ tới ngày mai. Tôi không nhớ đến chiến thắng, mỗi ngày đều nỗ lực như chưa giành được gì”, nó cho thấy cô đã thật sự trưởng thành, xứng đáng là thần tượng của nhiều người.

Không có Facebook, luôn cập nhật đồ công nghệ: Ánh Viên không dùng mạng xã hội Facebook theo khuyến cáo của HLV Đặng Anh Tuấn. Ông cho rằng điều này sẽ khiến cô dao động, không tập trung tối đa cho việc tập luyện. Tuy nhiên, Ánh Viên không hề mù mờ về mặt công nghệ, bởi ông Tuấn luôn trang bị cho cô những thiết bị hiện đại để học hỏi, trang bị kiến thức. Mới đây nhân dịp sinh nhật Ánh Viên, ông Tuấn đã tặng cô một chiếc iPhone 6 Plus mới cóng.

 “Không dám nghĩ mình thành công”

Giành hàng chục HCV quốc tế trong năm 2015 nhưng Ánh Viên vẫn rất khiêm tốn khi nói về mình. “Tôi không dám nhận năm 2015 là năm thành công của tôi. Tôi chỉ nghĩ là tôi đã hoàn thành được mục tiêu đã đề ta từ đầu năm và tôi rất vui vì điều đó. Mục tiêu của tôi trong năm 2016 là phấn đấu vào chung kết tại Olympic.

Ánh Viên có thế mạnh ở những nội dung 200 m, 400 m hỗn hợp, 400 m tự do… Tuy nhiên, tấm HCV khiến cô cảm thấy hạnh phúc nhất trong năm vừa qua là cự ly 200 m ếch. “Đây chính là tấm HCV cuối cùng của tôi ở SEA Games 28. Cự ly này tôi không nghĩ mình bơi được nên khi về đích tôi rất vui, nó giúp tôi tự tin hơn”, cô nhớ lại.

Top 15 VĐV tiêu biểu của thể thao Việt Nam 2015

Nguyễn Thị Ánh Viên, Nguyễn Thị Huyền, Đinh Phương Thành, Lý Hoàng Nam... là các VĐV đã tạo nên những cột mốc lịch sử cho thể thao Việt Nam (TTVN) trong năm 2015.

Kình ngư sinh năm 1996 này đang ở Việt Nam nhưng vài ngày tới sẽ bay trở lại Mỹ để bước vào giai đoạn tập nâng cao chuẩn bị cho Olympic 2016. Ánh Viên sẽ có lần thứ 5 liên tiếp đón Tết xa nhà, nhưng điều đó không khiến cô chạnh lòng bởi cô đã xác định “để thành công, cần có hy sinh, đánh đổi”.

HLV Đặng Anh Tuấn không tiết lộ thông tin cụ thể nhưng ông khẳng định Ánh Viên sẽ không thiếu những giải đấu chất lượng để cọ xát hướng đến Olympic. “Tại Mỹ, chỉ trong tuần đầu tiên của tháng là không có giải thi đấu. Còn 3 tuần sau đó, lần lượt là các giải của thành phố, bang và toàn nước Mỹ nằm trong hệ thống Grand Prix nên Ánh Viên sẽ được thi đấu thường xuyên”, HLV người An Giang nhấn mạnh.

Thuận lợi cho kình ngư Việt Nam là cô liên tục được tập luyện cùng như tên tuổi lớn như nhà vô địch Olympic Missy Franklin, VĐTG Federica Pellegrini. Trước khi sang Rio de Janeiro (Brazil) dự Olympic, Ánh Viên sẽ tham dự giải vô địch Đông Nam Á diễn ra tại Hà Nội vào đầu tháng 5/2016.



Hoàng Tâm

Bạn có thể quan tâm