Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ánh Viên - 'Dị nhân' bơi lội tuổi teen

Từ một cô bé sông nước Nam Bộ tham gia hội khỏe Phù Đổng cách đây 4 năm, bây giờ Ánh Viên đã sở hữu chiều cao lý tưởng (1m70) và còn là chủ nhân của 2 tấm HCB SEA Games...

Ánh Viên - 'Dị nhân' bơi lội tuổi teen

Từ một cô bé sông nước Nam Bộ tham gia hội khỏe Phù Đổng cách đây 4 năm, bây giờ Ánh Viên đã sở hữu chiều cao lý tưởng (1m70) và còn là chủ nhân của 2 tấm HCB SEA Games...

>> Điểm mặt 6 'ngôi sao' TTVN cầm chắc vé dự Olympic 2012
>> 10 ngôi sao 9X của thể thao Việt Nam
>> Võ sĩ Văn Ngọc Tú bất ngờ có vé dự Olympic London 2012
>> Võ sĩ đẳng cấp thế giới Huỳnh Châu sống ở ngôi nhà 10m2
>> Nhìn lại khoảnh khắc vàng của thể thao VN tại SEA Games 26

Đáng chú ý, thành tích của Ánh Viên đoạt được đúng vào dịp sinh nhật tuổi 15. Không những vậy, Ánh Viên chính là VĐV nữ bơi lội Việt Nam đầu tiên giành được HCB tại một kỳ SEA Games.

Từ hội khỏe Phù Đổng....

Sinh ra và lớn lên ở vùng sông nước Nam Bộ, nơi có chợ nổi trứ danh mà ai đến Cần Thơ cũng đều biết là Phong Điền (Huyện Phong Điền, Cần Thơ), Ánh Viên sớm được ông nội cho học bơi từ năm 7 tuổi trên những con sông miền “gạo trắng nước trong”, để rồi chỉ mất ba năm học bơi từ ông nội cô gái Phong Điền ấy tỏa sáng ở hội khỏe Phù Đổng 2007, khiến các chuyên gia ở Trung tâm TDTT Quốc Phòng 4 (Quân khu 9) phải lặn lội xuống tận nhà để mời Viên lên Thành phố đi học lớp năng khiếu bơi lội.

Ánh Viên - 'Dị nhân' bơi lội tuổi 15

15 tuổi, Ánh Viên đã cao 1m70, có sải tay dài 1m98

Qua 4 năm tập luyện tại Trung tâm, Ánh Viên đã có sự tiến bộ vượt bậc. Em đã tham gia nhiều giải bơi lội trong và ngoài nước và luôn giành được những giải cao. Theo thống kê từ năm 2007 đến nay, Ánh Viên đã đạt 25 HCV, 25 HCB và 10 HCĐ ở nhiều giải trong và ngoài nước.

Tại giải vô định quốc gia các nhóm tuổi 13, 14 diễn ra tại Đà Nẵng vào tháng 5/2011, Ánh Viên đã đạt 10 HCV, phá vỡ 7 kỷ lục quốc gia. Tại giải các lứa tuổi Đông Nam Á vào đầu tháng 6/2011, Ánh Viên đạt 6 HCV, 3 HCB, 2 HCĐ, phá 2 kỷ lục Đông Nam Á ở nội dung 200m ngửa và 400m hỗn hợp.

Chính những màn thể hiện kiệt xuất ấy đã khiến ngay chính bản thân BHL đội tuyển bơi lội Việt Nam cũng phải sửng sốt khi ngay lập tức gọi Ánh Viên vào đội tuyển quốc gia vào tháng 7/2011, Viên trở thành VĐV trẻ tuổi nhất được phong kiện tướng quốc gia bơi lội, và ngay lúc đó HLV đội tuyển bơi lội Việt Nam đã tự tin phát biểu Ánh Viên hoàn toàn đủ khả năng để tham dự Olympic London 2012.

Các nhà chuyên môn rất kỳ vọng vào Nguyễn Thị Ánh Viên. Mới 15 tuổi, cao 1m70 và nếu được đầu tư bài bản ở những nền bơi lội tiên tiến, khả năng vươn xa hoàn toàn có thể xảy ra. Bởi tương tự ngôi sao của làng bơi thế giới Michael Phelps (Mỹ) có sải tay dài đến 2m02 và bàn chân to bè, Ánh Viên có sải tay dài đến 1m98, bàn chân to và có nhóm cơ suôn dài rất thích hợp với những VĐV bơi lội đỉnh cao. Hơn nữa, cô bé có độ nổi nước rất tốt mà bất kỳ HLV bơi lội nào khi nhìn thấy cũng phải thích thú.

Bình thường, một VĐV bơi lội muốn làm nổi mình trên mặt nước thường khá khó khăn. Đằng này, Ánh Viên nổi rất dễ dàng nên nhiều lúc khó có thể thực hiện được các kỹ thuật bơi dưới nước. HLV Đặng Anh Tuấn từng nói đùa rằng: “Chắc thầy phải kiếm cục tạ đeo vào người con cho nó chìm bớt quá!”. Đó cũng chính là lý do để Ánh Viên được tạo điều kiện đi du học tại Mỹ, tích lũy thêm kinh nghiệm và kỹ thuật đỉnh cao.

... Đến SEA Games

Ngày 13/11, bơi lội Việt Nam đã tạo nên một cú sốc không chỉ với bạn bè quốc tế mà chính trong làng thể thao Việt Nam, khi cô bé vừa sinh nhật tuổi 15 đã cán đích ở vị trí thứ hai nội dung 400m hỗn hợp để giành tấm HCB, sở dĩ “sốc” bởi sau 20 năm hội nhập trở lại, đây mới là tấm huy chương cao nhất ở bơi lội mà VĐV nữ giành được, đặc biệt người sở hữu lại chỉ là cô bé thiếu niên.

Ánh Viên - 'Dị nhân' bơi lội tuổi 15

Nếu có kinh nghiệm hơn, Ánh Viên đã đoạt HCV ở nội dung bơi ngửa khi cô chỉ thua kỷ lục SEA Games mới mà Tao Li đạt được chưa đến 50% giây

3 ngày sau Ánh Viên tiếp tục lập nên kỳ tích ở nội dung 100m ngửa khi Viên liên tục bám sát Tao Li, một tượng đài của bơi lội khu vực và đã đạt đẳng cấp Châu Á. Tao Li cũng là VĐV bơi lội xuất sắc nhất SEA Games 26 với 7 HCV giành được, đồng thời cũng là “kỷ lục gia” SEA Games ở nội dung này. Thế nên, việc Ánh Viên chỉ thua kỷ lục SEA Games mới mà Tao Li đạt được chưa đến 50% giây là một dấu hiệu đáng mừng.

Tất cả mọi người đều kinh ngạc, nhưng với HLV Đặng Anh Tuấn thì ông không bất ngờ. Thậm chí, ông còn cho biết Ánh Viên khi thi đấu không tốt bằng lúc cô tập luyện. Nếu Ánh Viên có kinh nghiệm hơn trong thi đấu thì chắc chắn cô không có đối thủ ở khu vực Đông Nam Á ở hai nội dung sở trường trên.

“Ánh Viên sở hữu khả năng thiên bẩm, ngoài thể hình tốt, Viên còn khá đa năng. Trong khi tập luyện gần đây thành tích tốt nhất của Viên đều hơn thành tích của VĐV đoạt HCV, nhưng do chưa có kinh nghiệm thi đấu (thậm chí xuất phát bị phạm quy ở nội dung 200m ngửa) nên như vậy đã là một thành công lớn, là bước đệm để em có thể chinh phục những đỉnh cao mới”, HLV Đặng Anh Tuấn cho hay.

Ánh Viên - 'Dị nhân' bơi lội tuổi 15

Ánh Viên xứng đáng là "dị nhân", là kỳ tài bơi lội của thể thao Việt Nam

Ông Tuấn cũng cho biết, Ánh Viên hoàn toàn đủ khả năng để cùng Hoàng Quý Phước (18 tuổi), Kim Tuyến (19 tuổi), giành được những suất tham dự Olympic London 2012. Họ cũng chính là những viên gạch đánh dấu một bước tiến mới của bơi lội Việt Nam, hướng ra đấu trường ASIAD và Olympic, chứ không đơn thuần là "ao làng" Đông Nam Á.

Ánh Viên bật mí những bí mật

- Lần đầu tiên cầm hộ chiếu trong tay, cô bé Ánh Viên thay vì chờ đóng dấu vào hộ chiếu lại tung tăng cầm về nhà khoe gia đình. Đến ngày đội tuyển bơi lội VN ra sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị sang Malaysia dự giải bơi mở rộng 2011, mọi người mới tá hỏa khi phát hiện chuyện này. Rất may là đội ra sân bay rất sớm nên HLV Đặng Anh Tuấn có thời gian bắt xe ôm chạy đến Cục Quản lý xuất nhập cảnh đóng dấu để kịp giờ lên đường.

- Trước chuyến sang Trung Quốc tập huấn hồi tháng 10/2011, Ánh Viên trong lúc tập thể lực với tạ đã để tạ rơi xuống đất và nẩy lên trúng chân. Thực tế, Ánh Viên chỉ bị đau phần mềm nhưng do hoảng quá cô lại thấy chân đau bất thường. HLV Đặng Anh Tuấn lo lắng vì Ánh Viên là một trong những niềm hi vọng vàng. Nằm trằn trọc mãi không ngủ được vì lo, ông gọi điện thoại báo lãnh đạo. 6h sáng hôm sau, ông kêu Ánh Viên ra hồ bơi kiểm tra một lần nữa, bảo cô học trò nhỏ đặt bàn chân thẳng xuống xem sao. Ánh Viên để bàn chân bình thường và mới thú nhận vì hoảng quá nên đau chút thôi. Việc này khiến HLV Đặng Anh Tuấn vừa giận vừa buồn cười vì Ánh Viên còn rất trẻ con.

- Sau chiếc HCB 400m hỗn hợp tại SEA Games 26, Ánh Viên còn đoạt thêm một HCĐ 200m ngửa nhưng không được công nhận vì phạm quy ở vạch xuất phát. HLV Đặng Anh Tuấn giải thích: “Hai nội dung thi đấu chỉ cách nhau có 30 phút nên Ánh Viên chưa kịp hồi phục hoàn toàn. Vì thế ở bục xuất phát, Ánh Viên bám thành rung rinh nên bị phạm quy”. Thế nên, các chuyên gia cho rằng, nếu Ánh Viên chỉ tham dự 1 trong 2 nội dung trên thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra.

Thạch - Huy

Theo Bưu điện Việt Nam

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm