Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ảnh vệ tinh thành phố trăm tỷ USD của Saudi Arabia

Dự án thành phố xuyên sa mạc The Line của Saudi Arabia đã khởi động từ tháng 9, dự kiến hoàn thành vào năm 2030.

Thanh pho The Line anh 1

The Line là siêu đô thị táo bạo của Saudi Arabia. Với giá trị đầu tư hàng trăm tỷ USD, dự án gồm thành phố nằm trên đường thẳng rộng 200 m, dài 170 km và cao 500 m. Sau khi được công bố vào tháng 7, dự án động thổ từ tháng 10, dù hình ảnh cho thấy công trường đã xuất hiện từ tháng 9. Loạt ảnh vệ tinh cho thấy diện tích đất, chiều dài, địa điểm và tiến độ xây dựng thành phố. Ảnh: Reuters.

Thanh pho The Line anh 2

Hình ảnh được chụp ngày 22/10 bởi vệ tinh Chang Guang của Trung Quốc, cho thấy lán trại và một phần khu vực thi công thành phố. Theo Gizmodo, vị trí của lán trại nằm ở 28,10 vĩ độ, 35,30 kinh độ về phía đông bán đảo Ả Rập.

Thanh pho The Line anh 3

Ảnh chụp bởi vệ tinh Jilin và chỉnh sửa bởi Soar, startup phân tích ảnh vệ tinh có trụ sở tại Australia. Các khu vực của công trình được tô màu khác nhau giúp người xem dễ nhận biết. Trong ảnh, đường thẳng màu vàng là khu vực chính của The Line, đang được đào cát để lấp móng. Tổng diện tích đã đào (tính đến ngày 22/10) là 0,39 km2.

Thanh pho The Line anh 4

Các chấm đỏ tượng trưng cho xe xúc đất. Theo phân tích của Soar bằng thị giác máy tính, có 425 máy xúc xuất hiện trong ảnh vệ tinh, với tổng lượng đất được đào là 1,7 triệu km3. Phần đất đã đào được chuyển đến các khu vực màu tím, nằm rải rác xung quanh công trình và lán trại.

Thanh pho The Line anh 5

Lán trại được tô màu hồng, chứa phương tiện thi công và ký túc xá cho công nhân. Theo dữ liệu của vệ tinh Sentinal-2, tổng diện tích lán trại tại khu vực chụp ảnh là 7,7 km2. Hình ảnh bao gồm 656 phương tiện thi công, được thể hiện bằng chấm xanh dương.

Thanh pho The Line anh 6

Trung tâm lán trại gồm ký túc xá cho công nhân. Theo Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), lán trại trang bị nhiều tiện ích như hồ bơi, sân bóng đá và sân cricket. Vùng xanh lá gồm những tấm pin Mặt Trời để cung cấp năng lượng, tổng diện tích khoảng 10 ha.

Thanh pho The Line anh 7

Bức ảnh khác được chụp ngày 10/9 bởi vệ tinh 21AT của Singapore cho thấy The Line tại vị trí 28,15 vĩ độ và 34,68 kinh độ, gồm 103 xe xúc cát với lượng đất được đào là 0,7 triệu km3. Dự kiến hoàn thành vào năm 2030, thành phố sẽ đón khoảng 9 triệu dân, trở thành siêu đô thị văn minh với việc không có ôtô, không đường sá, không phát thải carbon.

Thanh pho The Line anh 8

Ảnh cập nhật tiến độ dự án ngày 18/11, kết hợp từ 3 vệ tinh: Sentinel-2, Jilin và 21AT. Theo phân tích của Soar, chiều dài dự án là 84 km, đạt khoảng 50% so với kế hoạch, chiều rộng trung bình 107 m. Diện tích lán trại (màu tím) tăng lên 10,11 km2. Đường thẳng màu đỏ là khu đất đã đào móng, màu vàng là kích thước của The Line theo kế hoạch. Tính toán cho thấy khoảng 1/4 tổng diện tích của The Line đang có hoạt động xây dựng

Thanh pho The Line anh 9

Một khu vực của The Line được chụp bởi các vệ tinh thương mại trên Google Maps nhưng không phải cập nhật mới nhất. Theo đại diện Google, do đây là khu vực thưa dân nên ảnh vệ tinh không được cập nhật thường xuyên.

Thành phố nằm trên đường thẳng trị giá 500 tỷ USD The Line là một vành đai dài 170 km của các cộng đồng tương lai siêu kết nối. Nó sẽ không có ôtô, không đường sá, không phát thải carbon và được xây dựng xung quanh thiên nhiên.

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách thú vị về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại, các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng.

Vệ tinh khiến giới thiên văn học lo lắng

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đang lo ngại về độ sáng và sóng vô tuyến của vệ tinh Bluewalker 3, khi nó ảnh hưởng đến việc quan sát thiên văn.

Hình ảnh tàu vũ trụ đâm thiên thạch để thử cứu Trái Đất

Vệ tinh đồng hành cùng con tàu vũ trụ trong sứ mệnh DART đã chụp lại những hình ảnh cận cảnh sau vụ va chạm.

Núi lửa phun trào ở Tonga bắn 146 triệu tấn nước lên khí quyển

Hình ảnh từ vệ tinh của NASA cho thấy quy mô thực sự vụ phun trào núi lửa ở Tonga, diễn ra vào tháng 1 năm nay.

Phúc Thịnh

Ảnh: Soar

Bạn có thể quan tâm