Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ảnh vệ tinh cho thấy vụ nổ khoét hố khổng lồ ở Beirut

Ảnh chụp vệ tinh cảng Beirut, Lebanon, trước và sau thảm họa nổ kho hàng ngày 4/8 cho thấy sức hủy diệt tại tâm vụ nổ lớn đến mức để lại một miệng hố khổng lồ khoét vào đất liền.

Vu no rung chuyen Beirut anh 1Vu no rung chuyen Beirut anh 2

Ảnh chụp vệ tinh của Planet Labs cho thấy gần như tất cả tòa nhà trong khu vực gần tâm vụ nổ đã bị phá hủy hoàn toàn hoặc hư hại không còn nguyên vẹn. Các kho thóc kích thước lớn ở giữa bán đảo vẫn trụ vững. Tuy nhiên, hai tòa nhà ở tâm vụ nổ đã biến mất, nước biển khoét vào đất liền một hố lớn. Ảnh: Planet Labs.

Vu no rung chuyen Beirut anh 3Vu no rung chuyen Beirut anh 4

Gần như mọi tòa nhà xung quanh cảng biển, nằm về phía nam, đều hư hại nghiêm trọng. Một số kiến trúc không còn đứng vững. Một số khu vực dường như đã xảy ra sụp đổ. Ảnh: Planet Labs.

Vu no rung chuyen Beirut anh 5Vu no rung chuyen Beirut anh 6

Sức công phá của vụ nổ kho hàng, được cho là nơi cất trữ 2.750 tấn ammonium nitrate, tác động trực tiếp đến công trình cầu cảng phía đông tâm chấn. Một tòa nhà đã biến mất và một con tàu lớn bị sóng xung kích thổi lật ngang. Ảnh: Planet Labs

Vu no rung chuyen Beirut anh 7Vu no rung chuyen Beirut anh 8

Một khu dân cư nằm về phía đông của cảng Beirut cũng bị hư hại. Các ngôi nhà có vẻ không còn phần mái nguyên vẹn. Ảnh: Planet Labs.

Vu no rung chuyen Beirut anh 9Vu no rung chuyen Beirut anh 10

Một tòa nhà lớn ở phía tây tâm chấn có phần mái bị biến dạng rõ rệt sau vụ nổ. Ảnh: Planet Labs.

Vu no rung chuyen Beirut anh 11

Thống đốc Beirut Marwan Abboud ngày 5/8 cho biết vụ nổ tại cảng đã gây thiệt hại cho hơn 50% diện tích của thủ đô, ước tính lên tới hơn 3 tỷ USD. Khoảng 300.000 cư dân của Beirut sẽ rơi vào cảnh vô gia cư. Ảnh: Getty.

Vu no rung chuyen Beirut anh 12

Tính đến đêm 5/8, số người thiệt mạng trong thảm họa ở Beirut đã lên đến 135 trường hợp với hơn 5.000 người bị thương. Các bệnh viện tại Beirut đã rơi vào tình trạng quá tải do nhiều người bị thương, thiệt hại sau vụ nổ và thiếu hụt cơ sở vật chất do khủng hoảng kinh tế. Ảnh: Getty.

Vu no rung chuyen Beirut anh 13

Lebanon đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở Beirut sau vụ nổ. Tình hình an ninh tại thủ đô tạm thời được chuyển cho quân đội đảm trách. Chính phủ chi 66,5 triệu USD để đối phó khủng hoảng. Ảnh: Getty.

Vu no rung chuyen Beirut anh 14

Lãnh đạo các nước trên thế giới đã đồng loạt cam kết hỗ trợ Lebanon sau vụ nổ. Pháp, Nga, Iraq, Kuwait và Qatar đã huy động nhân viên y tế, hàng cứu trợ và bệnh viện dã chiến đến Lebanon trong ngày 5/8. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ tới Beirut trong ngày 6/8. Ảnh: Getty.

Vu no rung chuyen Beirut anh 15

Ba Lan đã cử một đội đặc nhiệm gồm 50 lính cứu hoả, bao gồm 39 nhân viên cứu hộ và 4 chó nghiệp vụ. Các nước lân cận ở Địa Trung Hải như Hy Lạp và Đảo Síp cũng cam kết gửi viện trợ và cứu hộ đến Lebanon. Ảnh: AP.

Vu no rung chuyen Beirut anh 16

Số người tử vong dự kiến tiếp tục tăng vì vẫn còn nhiều người bị chôn vùi dưới các đống đổ nát. Ảnh: AP.

Toàn cảnh Beirut trước và sau vụ nổ thảm khốc Cảnh quay từ trên cao tại cảng Beirut, Lebanon trước và sau thảm họa nổ kho hàng vào ngày 4/8. Nhiều tòa nhà cao tầng và khu dân cư bị tàn phá nặng nề.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm