Hình ảnh độ phân giải cao chụp từ vệ tinh của Maxar cho thấy hàng trăm con tàu đang phải đợi ở lối vào kênh đào Suez, do tàu container khổng lồ Ever Given mắc cạn đã chắn ngang con kênh từ ngày 23/3. Ảnh: Maxar. |
Theo công ty dịch vụ kênh đào Leth Agencies, tính tới đầu ngày 28/3, hơn 320 tàu phải chờ ở hai đầu kênh Suez để chờ tuyến đường biển được "thông tắc". Trong khi đó, một số tàu bắt đầu chuyển hướng sang tuyến đường khác. Ảnh: Maxar. |
Con tàu container Ever Given mang cờ Panama, thuộc sở hữu của Nhật Bản, bị mắc cạn và chắn ngang kênh đào Suez từ ngày 23/3. Nguyên nhân được cho gió lớn và bão cát khiến tàu mất lái, ngoài ra có khả năng có lỗi kỹ thuật hoặc nguyên nhân con người. Ảnh: Maxar. |
Hình ảnh vệ tinh cho thấy các tàu lai dắt và tàu hút cát đang hoạt động quanh Ever Given để giải cứu con tàu container khổng lồ. Ảnh: Maxar. |
Người đứng đầu Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez, ông Osama Rabie, cho biết Ai Cập mất khoảng 14 triệu USD doanh thu mỗi ngày do con kênh bị ngưng hoạt động vì sự cố này, theo AFP. Ảnh: Maxar. |
Khi được hỏi khi nào con tàu sẽ nổi lại, ông Rabie cho biết có thể "hôm nay hoặc ngày mai, tùy thuộc vào khả năng đáp ứng của con tàu đối với thủy triều". "Rất khó để nói trước vì loại đất quanh con tàu rất phức tạp. Thủy triều cũng ảnh hưởng đến con tàu do kích thước và tải trọng hàng hóa của nó", ông nói thêm. Ảnh: Maxar. |
Nếu không thể làm nổi và chuyển hướng con tàu theo cách như hiện nay, nhóm giải cứu cần phải giảm tải trọng của Ever Given bằng cách bốc dỡ bớt container. Tuy nhiên, quá trình này có thể kéo dài thêm nhiều ngày. Ảnh: AP. |