Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ảnh vệ tinh cho thấy hàng trăm con tàu đang đợi kênh Suez được thông

Trong khi giới chức cố gắng giải cứu con tàu Ever Given mắc cạn, hơn 320 tàu đang chờ ở hai đầu kênh đào Suez, đợi tuyến đường biển này hoạt động lại.

tau mac ket o kenh Suez anh 1

Hình ảnh độ phân giải cao chụp từ vệ tinh của Maxar cho thấy hàng trăm con tàu đang phải đợi ở lối vào kênh đào Suez, do tàu container khổng lồ Ever Given mắc cạn đã chắn ngang con kênh từ ngày 23/3. Ảnh: Maxar.

tau mac ket o kenh Suez anh 2

Theo công ty dịch vụ kênh đào Leth Agencies, tính tới đầu ngày 28/3, hơn 320 tàu phải chờ ở hai đầu kênh Suez để chờ tuyến đường biển được "thông tắc". Trong khi đó, một số tàu bắt đầu chuyển hướng sang tuyến đường khác. Ảnh: Maxar.

tau mac ket o kenh Suez anh 3

Con tàu container Ever Given mang cờ Panama, thuộc sở hữu của Nhật Bản, bị mắc cạn và chắn ngang kênh đào Suez từ ngày 23/3. Nguyên nhân được cho gió lớn và bão cát khiến tàu mất lái, ngoài ra có khả năng có lỗi kỹ thuật hoặc nguyên nhân con người. Ảnh: Maxar.

tau mac ket o kenh Suez anh 4

Hình ảnh vệ tinh cho thấy các tàu lai dắt và tàu hút cát đang hoạt động quanh Ever Given để giải cứu con tàu container khổng lồ. Ảnh: Maxar.

tau mac ket o kenh Suez anh 5

Người đứng đầu Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez, ông Osama Rabie, cho biết Ai Cập mất khoảng 14 triệu USD doanh thu mỗi ngày do con kênh bị ngưng hoạt động vì sự cố này, theo AFP. Ảnh: Maxar.

tau mac ket o kenh Suez anh 6

Khi được hỏi khi nào con tàu sẽ nổi lại, ông Rabie cho biết có thể "hôm nay hoặc ngày mai, tùy thuộc vào khả năng đáp ứng của con tàu đối với thủy triều". "Rất khó để nói trước vì loại đất quanh con tàu rất phức tạp. Thủy triều cũng ảnh hưởng đến con tàu do kích thước và tải trọng hàng hóa của nó", ông nói thêm. Ảnh: Maxar.

tau mac ket o kenh Suez anh 7

Nếu không thể làm nổi và chuyển hướng con tàu theo cách như hiện nay, nhóm giải cứu cần phải giảm tải trọng của Ever Given bằng cách bốc dỡ bớt container. Tuy nhiên, quá trình này có thể kéo dài thêm nhiều ngày. Ảnh: AP.

'Làm sao giải cứu con tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez? Hãy gọi Godzilla!' Kênh CNN đã nhờ một số phụ huynh hỏi con cái họ làm cách nào để đưa con tàu Ever Given đang mắc cạn di chuyển trở lại và khai thông kênh đào Suez.

Tàu chắn ngang kênh đào Suez đã 'nhúc nhích' được nhưng vẫn mắc kẹt

Chủ tịch Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) ngày 27/3 nói bánh lái và đuôi tàu Ever Given đã di chuyển được một chút, nhưng họ vẫn chưa rõ khi nào giải cứu xong con tàu này.

Dỡ hàng nghìn container từ tàu kẹt ở Suez - 'điệp vụ bất khả thi'?

Thời gian là vàng bạc với hàng trăm tàu chở hàng đang chờ đợi tàu Ever Given được “giải cứu” khỏi kênh Suez. Nếu đào cát không thành công, các phương án còn lại cũng không dễ dàng.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm