Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ảnh vệ tinh cho thấy công trình gần trạm phóng vệ tinh của Triều Tiên

Công trình mới có khả năng là một phần trong nỗ lực hiện đại hóa cơ sở phóng tên lửa của Triều Tiên, theo báo cáo từ một tổ chức phân tích về Triều Tiên của Mỹ.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy khu vực ven biển gần Trạm phóng vệ tinh Sohae ở tỉnh Pyongan Bắc đang được xây dựng. Ảnh: Airbus DS.

38 North, một tổ chức nghiên cứu và phân tích về Triều Tiên của Mỹ, hôm 5/5 công bố báo cáo về ảnh vệ tinh chụp vào ngày 30/4, cho thấy có công trình đang được xây dựng tại khu vực ven biển gần Trạm phóng vệ tinh Sohae ở tỉnh Pyongan Bắc. Khu vực này trước đây được sử dụng cho mục đích nông nghiệp, Yonhap đưa tin.

Cơ sở phóng tên lửa ở Tongchang-ri là nơi Triều Tiên thử nghiệm các hệ thống vũ khí chính của mình, bao gồm thử nghiệm động cơ tên lửa nhiên liệu rắn lực đẩy cao vào tháng 12 năm ngoái.

Báo cáo cho biết các tòa nhà nông nghiệp tại địa điểm này đã bị phá hủy khoảng 2 - 3 tuần trước đó. Việc xây dựng mới bắt đầu trong khoảng thời gian từ ngày 19 đến 30/4.

"Không rõ công trình mới này có tầm quan trọng ra sao, nhưng nó có thể là một phần trong nỗ lực hiện đại hóa và tăng cường cơ sở phóng vệ tinh, theo mục tiêu mà ông Kim Jong Un đặt ra vào tháng 3/2022", báo cáo viết.

Vào thời điểm đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã thị sát cơ sở này và kêu gọi hiện đại hóa nó, theo truyền thông nhà nước Triều Tiên.

Hồi tháng 3, Triều Tiên liên tục tập trận và thử nghiệm vũ khí nhằm đáp trả cuộc tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un hôm 10/4 yêu cầu Triều Tiên củng cố năng lực răn đe của mình một cách "thực tế và chủ động" để chống lại những động thái từ Mỹ và Hàn Quốc.

Cũng trong tháng 4, ông Kim ra lệnh phóng vệ tinh do thám đầu tiên. Ông đồng thời khẳng định tăng cường năng lực do thám là ưu tiên hàng đầu để chống lại “mối đe dọa” từ Mỹ và Hàn Quốc.

Trước đó, vào tháng 12/2022, Triều Tiên cho biết họ đã thử nghiệm "giai đoạn cuối quan trọng" tại cơ sở phóng tên lửa để đưa vệ tinh trinh sát quân sự vào quỹ đạo.

Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách về Triều Tiên có tựa đề "Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi" do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản năm 2021. Cuốn sách giúp bạn đọc có cách nhìn đầy đủ, rõ nét hơn khi tìm hiểu về đất nước, con người Triều Tiên, cũng như cập nhật những thông tin về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội Triều Tiên hiện nay.

Triều Tiên phản ứng thỏa thuận Mỹ - Hàn

Bà Kim Yo Jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, khẳng định thỏa thuận giữa Hàn Quốc và Mỹ sẽ khiến tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên trở nên tồi tệ hơn.

Quân đội Nhật được lệnh sẵn sàng bắn hạ vệ tinh do thám của Triều Tiên

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada ra lệnh cho quân đội nước này chuẩn bị sẵn sàng để bắn hạ vệ tinh do thám của Triều Tiên nếu nó rơi vào lãnh thổ.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm