Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh và EU đạt thỏa thuận 'ly hôn' xấp xỉ 63 tỷ USD

Anh có vẻ đã nhượng bộ trước các yêu cầu của EU về Brexit và London và nhiều khả năng sẽ trả cho Brussels khoản tiền tương đương 63 tỷ USD để cuộc chia tay được êm đẹp.

Anh và EU đã đạt thỏa thuận về nghĩa vụ tài chính của London nhưng khoản tiền chính xác phải trả để ly hôn "êm thấm" vẫn chưa được đưa ra, Daily TelegraphFinancial Times dẫn nguồn tin ngoại giao cho biết.

Cả hai bên đều đồng thuận rằng người Anh sẽ phải trả từ 45 đến 55 tỷ euro (53-63 tỷ USD), với con số cuối cùng phụ thuộc vào "cách mỗi bên tính kết quả từ phương pháp đã được thống nhất", Telegraph cho hay.

Theo Financial Times, Anh sẽ trả các khoản nợ trị giá tới 100 tỷ euro của EU, nhưng dưới dạng khoản thanh toán trong nhiều thập kỷ.

Trưởng nhóm đàm phán của Anh về việc rời khỏi EU Olly Robbins cùng các quan chức EU đã đạt được thỏa thuận này sau những cuộc họp tại Brussels hồi cuối tuần trước.

Thỏa thuận sẽ là bước đột phá lớn giúp Anh và EU nhiều khả năng đạt tiếng nói chung tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra vào ngày 14-15/12 nhằm tiến tới giai đoạn mới của các cuộc đàm phán về quan hệ thương mại thời hậu Brexit. 

Anh roi khoi EU anh 1
Người Anh đã bỏ phiếu ủng hộ việc rời EU trong cuộc trưng cầu dân ý lịch sử năm 2016. Ảnh: Getty.

Tuần trước, Thủ tướng Theresa May đã nhận được sự đồng ý của các thành viên then chốt trong nội các để tăng số tiền mà London sẵn sàng trả cho EU. 

Đối với các nhà ngoại giao EU, mọi chuyện sẽ được quyết định sau cuộc họp vào trưa thứ hai tuần tới giữa bà May với chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker. Dự kiến cả 3 vấn đề liên quan đến Brexit sẽ được thảo luận: số tiền Anh phải trả, biên giới giữa Cộng hòa Ireland và vùng lãnh thổ Bắc Ireland thuộc Anh, cũng như việc bảo vệ quyền cho 3,2 triệu công dân EU sinh sống tại Anh hậu Brexit.

Trước đó, Cộng hòa Ireland cảnh báo sẽ phủ quyết các cuộc đàm phán thương mại Brexit nếu Anh không đảm bảo “biên giới mềm” giữa nước này và Bắc Ireland. EU yêu cầu Anh phải giải quyết vấn đề này như điều kiện tiên quyết để triển khai đàm phán thương mại giữa 2 bên trước khi Anh chính thức rời khỏi EU vào năm 2019.

Tương lai đầy chông gai của Brexit Anh khiến thế giới ngỡ ngàng khi quyết định rời Liên minh châu Âu (EU). Sau khi điều 50 Hiệp ước Lisbon được kích hoạt vào cuối tháng 3/2017, tương lai của Brexit vẫn chưa rõ ràng.

Thất bại của Merkel: Cú tát vào tương lai chính trị châu Âu

Vị thế chính trị bấp bênh của Merkel bị xem là trở lực cho tương lai của EU, khiến những quyết định quan trọng và nỗ lực cải cách liên minh tiếp tục bị trì hoãn.

Báo Anh: London sẵn sàng trả 47 tỷ USD để 'ly hôn' EU

Sunday Telegraph đưa tin Anh chuẩn bị trả số tiền lên đến 40 tỷ euro (tương đương 47 tỷ USD) như một phần thỏa thuận để rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).



Hoa Hạ

Bạn có thể quan tâm