Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh ưu tiên Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương để đối phó Trung Quốc

Chính phủ Anh ngày 16/3 sẽ công bố việc mở rộng ảnh hưởng ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và duy trì quan hệ bền chặt với Mỹ trong đánh giá chính sách ngoại giao hậu Brexit.

Cuộc rà soát chính sách đối ngoại và quốc phòng lớn nhất của Anh kể từ sau Chiến tranh Lạnh cho thấy Thủ tướng Boris Johnson muốn đi đầu trong thiết lập trật tự quốc tế dựa trên thượng tôn pháp luật, hợp tác và thương mại tự do.

Bản đánh giá nhìn nhận Anh ở thế đối đầu với Trung Quốc, Reuters cho biết.

Chính phủ Anh nói Ấn Độ Dương “ngày càng trở thành trung tâm địa chính trị của thế giới” và nhấn mạnh việc triển khai tàu sân bay Anh tới khu vực. London cũng thông báo chuyến thăm Ấn Độ đã bị hoãn trước đó sẽ diễn ra vào tháng 4.

Anh doi dau Trung Quoc anh 1

Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ nói về các ưu tiên đối ngoại của Anh trước quốc hội. Ảnh: Reuters.

Kể từ khi hoàn tất việc rút khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào cuối năm 2020, chính phủ của ông Johnson tuyên bố cuộc "đánh giá tổng thể" sẽ cho thấy nước Anh vẫn có ảnh hưởng trên trường thế giới và đặt ra kỷ nguyên mới cho nước này.

“Tôi vô cùng lạc quan về vị thế của Anh trên thế giới và khả năng nắm bắt các cơ hội phía trước của chúng ta”, ông Johnson sẽ tuyên bố như vậy trước quốc hội.

Trong năm nay, Anh giữ hai vai trò có sức ảnh hưởng. Vào tháng 6, nước này sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh G7 đầu tiên hậu đại dịch và hội nghị khí hậu COP26 vào tháng 11.

Các biện pháp cụ thể về cách chính phủ Anh thực hiện tuyên bố của ông Johnson vào thời điểm London phải giải quyết Brexit và đại dịch Covid-19 sẽ được chú ý trong báo cáo dài 100 trang công bố trưa ngày 16/3 (giờ địa phương).

Quan hệ giữa Anh với Trung Quốc đã xấu đi vì mâu thuẫn gay gắt về các vấn đề Hong Kong, việc Anh chỉ trích ngành công nghiệp Trung Quốc được nhà nước hỗ trợ và những lo ngại về an ninh quanh việc Trung Quốc đầu tư vào Anh.

Việc triển khai tàu sân bay Queen Elizabeth cũng được cho là sẽ làm gia tăng căng thẳng quân sự ở Biển Đông.

Bản xem trước báo cáo mà Reuters có được đã nêu ra "tầm quan trọng của mối quan hệ với Mỹ”, việc bảo vệ dân chủ và nhân quyền và chống khủng bố là những thành phần cơ bản trong chính sách của Anh.

Anh đang tìm kiếm một thỏa thuận thương mại với Mỹ. London cũng muốn xác định vị trí của mình trong các ưu tiên quốc tế của Tổng thống Joe Biden.

Anh khuyến cáo công dân rời Myanmar vì lo ngại bạo lực

Chính phủ Anh vào ngày 12/3 khuyến cáo công dân nước này rời Myanmar, trong bối cảnh lực lượng an ninh ở đây tiếp tục dùng vũ lực trấn áp cuộc biểu tình phản đối binh biến.

Chính trị gia Anh: Nên cấm đàn ông ra đường sau 18h

Nữ nam tước Jones, thành viên của Thượng viện Anh, đề xuất lệnh giới nghiêm với đàn ông sau khi xảy ra vụ việc một phụ nữ bị bắt cóc và giết hại ở London.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm