Anh trai “say hi”, đối thủ nặng ký nhất, nhiều lần vượt Anh trai vượt ngàn chông gai trên một số phương diện truyền thông, đã kết thúc vài tuần. Ngay sau Anh trai “say hi”, Rap Việt gia nhập đường đua với khung giờ đối đầu trực tiếp Anh trai vượt ngàn chông gai.
Tuy nhiên, Rap Việt chỉ đang ở vòng đấu đầu tiên còn các anh tài đã tới chặng đường cuối cùng và cũng kịch tính nhất. Anh trai vượt ngàn chông gai nhờ đó có nhiều lợi thế để bứt phá. Trên phương diện truyền thông, Anh trai vượt ngàn chông gai đã vươn lên vị trí số 1 về độ thảo luận so với các chương trình truyền hình. Nhưng ở góc độ lượt xem, top thịnh hành, các tiết mục từ chương trình chưa bùng nổ như mong đợi.
Các anh tài đuối sức?
Với tập 13 lên sóng cách đây ít ngày, những ca khúc sáng tác mới đã được trình làng có Nét của nhà Tinh Hoa và Đỏ quên đi của nhà Thiếu Nhi. Đỏ quên đi với phong cách pop kết hợp EDM một lần nữa nhấn mạnh thông điệp nhà Thiếu Nhi luôn muốn truyền tải là vui vẻ, tích cực. Không có thế mạnh trình diễn như đối thủ, đội Thiếu Nhi tập trung vào yếu tố visualize với 2 gam màu đối lập đỏ, đen. Trong khi đó, với tiết mục Nét mang màu sắc hip hop, Tinh Hoa trình diễn như một nhóm nhạc thực thụ, hội tụ đầy đủ yếu từ ngoại hình, giọng hát, rap tới vũ đạo, trình diễn.
Những tưởng các tiết mục sẽ rộng đường tiến thẳng lên những thứ hạng đầu tiên. Tuy nhiên, thực tế, sự đón nhận của khán giả với những sản phẩm mới từ Anh trai vượt ngàn chông gai là chưa quá cao.
Đỏ quên đi nhận 137.000 lượt xem sau 2 ngày đăng tải và đứng hạng 30 trên top thịnh hành. Thành tích của Nét nổi bật hơn, 352.000 lượt xem và đứng hạng 11. Tới chiều 9/10, tiết mục này leo lên hạng 10.
Tiết mục Nét đứng hạng 10 top thịnh hành tính tới chiều 9/10. Ảnh: NSX. |
Rào cản của Nét, Đỏ quên đi là Sao hạng A, Tình đầu quá chén, Trói em lại, Tràn bộ nhớ cùng một số sản phẩm âm nhạc đến từ Da LAD, tlinh, Dlow, Vũ… Bốn ca khúc được kể tên ở trên đều là sản phẩm của các anh trai “say hi”. Trong đó, Sao hạng A, Tình đầu quá chén được trình diễn trong đêm chung kết diễn ra từ cách đây 3 tuần, còn Trói em lại, tiết mục solo của Quang Hùng MasterD hay Tràn bộ nhớ của Dương Domic thậm chí ra mắt cách đây 4 tuần.
Việc các tiết mục ra mắt cách nhiều ngày vẫn trụ hạng trên top thịnh hành chứng tỏ sức hút bền bỉ của Anh trai “say hi”, nhưng đồng thời phần nào phản ánh khả năng cạnh tranh về lượt xem chưa như mong đợi của các anh tài.
Anh trai vượt ngàn chông gai từng có Trống cơm đạt hạng 1 thịnh hành, nhưng đó là câu chuyện từ đầu tháng 8. Thời điểm đó, Trống cơm cũng đạt độ thảo luận, bàn tán tương đối cao trên mạng xã hội cùng 1,6 triệu lượt xem sau 4 ngày. Đây cũng là tiết mục đạt lượt xem cao nhất của chương trình tới hiện tại. Từ đó đến nay, chương trình chưa có thêm tiết mục nào đạt hạng 1. Thứ hạng cao nhất là hạng 6 với Những kẻ mộng mơ vào tháng 8.
Lý do không bùng nổ
Có nhiều lý do để giải thích việc thành tích trên top thịnh hành của Anh trai “say hi” lấn át đối thủ ngay cả khi đã kết thúc. Rõ rệt nhất là đối tượng khán giả hướng tới, dẫn đến phong cách âm nhạc của 2 chương trình rất khác biệt. Anh trai “say hi” hướng tới khán giả trẻ, đối tượng sử dụng mạng xã hội nhiều nhất với âm nhạc trẻ trung, chú trọng tạo trend trên các nền tảng mạng xã hội. Trong khi đó, Anh trai vượt ngàn chông gai đang làm tốt ở góc độ lan tỏa văn hóa truyền thống với nhiều tiết mục khai thác tối đa yếu tố này. Đối tượng khán giả của chương trình vì thế cũng có phần lớn tuổi hơn.
Khi Anh trai “say hi” đã kết thúc, đối thủ Rap Việt cũng có phần mờ nhạt trên đường đua truyền thông và việc tung ra 2 ca khúc hoàn toàn mới, Anh trai vượt ngàn chông gai vẫn chưa thể tận dụng thời cơ để bứt phá là điều đáng tiếc.
Soobin nắm nhiều phần thắng trong cuộc đua của Anh trai vượt ngàn chông gai. Ảnh: FBNV. |
Trên phương diện truyền thông mạng xã hội, Anh trai vượt ngàn chông gai vẫn đứng đầu về độ thảo luận trong tuần so với các chương trình giải trí, tính tới 2/10, theo thống kê của Socialite. So với một tuần trước đó, độ thảo luận của chương trình tăng khoảng 300.000 lượt. Tuy nhiên, nếu xét tổng thể các chủ đề được chú ý thời gian qua trên mạng xã hội, ồn ào của Negav lại làm lu mờ tất cả. Thống kê của Socialite cho thấy trong thời gian 29/9-5/10, sự vụ của Negav đạt độ thảo luận lên tới 800.000, trong khi Anh trai vượt ngàn chông gai đứng thứ 2 với 600.000 lượt.
Bên cạnh đó, Anh trai vượt ngàn chông gai được chiếu trên truyền hình, dẫn đến tỷ suất người xem và số lượng quảng cáo đóng vai trò quan trọng hàng đầu. Do đó, ở góc độ lượt xem, top thịnh hành, Anh trai vượt ngàn chông gai có thể đang tỏ ra yếu thế nhưng tính tổng thể của nhiều yếu tố khác, đặc biệt ratings sẽ phản ánh chính xác hơn mức độ thành công hay tăng trưởng của chương trình này.
Anh trai vượt ngàn chông gai chỉ còn 2 đêm thi cuối cùng để tìm ra những người chiến thắng. Chung kết của chương trình đã ghi hình xong và chỉ chờ được lên sóng. Nhìn lại dàn anh tài, không khó khăn để chỉ ra Soobin là người chắc chắn nhất giành suất thành đoàn. Ngay cả vị trí số 1 cũng khả năng cao thuộc về anh tài này. Kết quả này dễ đoán và cũng xứng đáng, không chỉ dựa theo điểm hỏa lực cá nhân mà cả khi xét theo tài năng của Soobin. Soobin đa tài, biết sáng tác, hát, nhảy, rap đều đồng đều lại cộng thêm lợi thế ngoại hình nổi bật.
Jun Phạm cũng có thể được xem là đối thủ nặng ký tranh vị trí quán quân với Soobin. Anh tài này luôn duy trì điểm hỏa lực cá nhân ở mức cao và lượng fan đông đảo từ thời hoạt động cùng 365 là lợi thế rất lớn để nam ca sĩ tiếp tục đạt thứ hạng cao. Ngoài ra, Kay Trần, Binz, Cường Seven, Thanh Duy, S.T Sơn Thạch hay Tự Long, Bằng Kiều cũng có khả năng thành đoàn.
Cuốn sách đáng đọc về âm nhạc
Sách khảo cứu Lịch sử opera Ý do GS Gianni Kriscak cùng Hiền Nguyễn Soprano (nghiên cứu sinh tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương), Trịnh Thị Oanh (giảng viên thanh nhạc tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương) thực hiện. Sách ra mắt vào tháng 2 và nhanh chóng được bạn đọc đón nhận.
Sách khảo cứu Lịch sử opera Ý là tác phẩm hiếm hoi về opera được thực hiện bằng tiếng Việt. Qua cuốn sách này, các tác giả đưa ra câu chuyện về một thành tựu văn hóa kinh điển của thế giới nhưng bằng góc nhìn nhẹ nhàng, dễ tiếp cận thay vì quá nặng nề, phức tạp. Các tác giả không đề cập quá nhiều tên, chi tiết và chỉ đưa vào cuốn sách những khoảnh khắc quan trọng, thú vị nhất trong giai đoạn đầu tiên của các vở opera.