Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh tiến hành cuộc không kích đầu tiên tại Syria

Hai chiến đấu cơ Tornado xuất phát từ căn cứ không quân Akrotiri, Cyprus đến Syria dội bom Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chỉ 57 phút sau khi Anh quyết định không kích khủng bố.

Chiến đấu cơ Tornado của không quân Anh xuất kích đến Syria để không kích IS rạng sáng 3/12. Ảnh: Getty
Chiến đấu cơ Tornado của Không quân Anh đến Syria để không kích IS rạng sáng 3/12. Ảnh: Getty

Các chiến đấu cơ Tornado của Anh đã rời căn cứ tại Cyprus, bắt đầu chiến dịch không kích căn cứ phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.

"Các máy bay của không quân đã kết thúc đợt tấn công đầu tiên tại Syria", Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Anh xác nhận.

"4 máy bay Tornado tại căn cứ ở Cyprus đã tham gia chiến dịch đầu tiên ở Syria. Chúng ta từng tham gia chiến dịch không kích tại Iraq. Bây giờ chúng ta đã có sự chấp thuận của quốc hội để mở rộng phạm vi sang Syria", người phát ngôn nói thêm.

Phóng viên của Sky News tường thuật từ căn cứ Akrotiri (Cyprus) cho biết, "2 máy bay đã trở về, mỗi chiếc thiếu 3 quả bom Paveway".

Trang Express cho hay, từ căn cứ ở Norfolk, 2 chiếc Tornado và máy bay tiếp nhiên liệu Voyager cũng cất cánh tham gia chiến dịch. Ngoài ra, Anh dự kiến sẽ triển khai 6 máy bay Typhoon từ căn cứ ở Scotland để củng cố sức mạnh trong chiến dịch chống IS.

Không kích mỏ dầu

Bộ trưởng Quốc phòng Anh cho biết, vụ không kích diễn ra ở các mỏ dầu phía đông Syria mà IS đang chiếm giữ.

"Tôi đã phê chuẩn kế hoạch tấn công hàng loạt mục tiêu ở mỏ dầu Omar. Các máy bay Tornado đã hoàn thành thành công nhiệm vụ này", Bộ trưởng Quốc phòng Michael Fallon nói với BBC.

Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR) cũng cho biết, "máy bay của liên quân do Mỹ dẫn đầu" đã tấn công vào những vùng Jafra, Tanak và al-Omar của tỉnh Deir al-Zor.

Thông tin của SOHR dựa trên thu thập từ những nguồn tin mặt đất. Cơ quan này chưa công bố số liệu về thương vong từ chiến dịch.

Chiến đấu cơ Anh xuất kích diệt IS Hai chiến đấu cơ Tornado xuất phát từ căn cứ không quân Akrotiri, Cyprus đến Syria dội bom Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chỉ 57 phút sau khi Anh quyết định không kích khủng bố.

Căn cứ Akrotiri tại Cyprus là nơi máy bay Anh đã xuất kích tiêu diệt IS ở Iraq hơn một năm qua. Cyprus là quốc gia châu Âu gần với Syria nhất, khoảng cách 100 km. Mỗi máy bay Tornado chở theo nhiều loại vũ khí, bao gồm bom có hệ thống dẫn đường Paveway IV và tên lửa Brimstone có khả năng tấn công chính xác cao.

Ngày 2/12 (sáng 3/12 theo giờ Hà Nội), chính phủ Anh đã có có đủ số nghị sĩ ủng hộ việc không quân nước này tham gia chiến dịch dội bom IS ở Syria. Với 397 phiếu thuận và 223 phiếu chống, các nghị sĩ Anh đã thông qua quyết định oanh kích IS tại Syria.

Máy bay Anh phát hiện mục tiêu như thế nào?

Theo Sky News, mục tiêu không kích được phân thành 2 nhóm: di động và đã lên kế hoạch trước. Các máy bay Anh sẽ phát hiện mục tiêu di động trong lúc thực hiện nhiệm vụ. Đó có thể là một xe chở phiến quân, hoặc dòng di chuyển của các tay súng. Máy bay Tornado sẽ chuyển những hình ảnh trực tiếp này về tổng hành dinh để phân tích.

Trong khi đó, mục tiêu định trước đã được vạch ra dựa trên dữ liệu giám sát trong vài tuần, hoặc vài tháng. Đây có thể là những trung tâm điều khiển, kiểm soát, trại huấn luyện binh sĩ hoặc lưu trữ đạn dược. Các máy bay không người lái là công cụ đắc lực để thu thập thông tin tình báo về những mục tiêu này.

Máy bay Airseeker cho phép nghe chặn những cuộc gọi hoặc đọc các tin nhắn văn bản. Trong khi máy bay Sentinel có thể thiết lập mô hình của một vùng đất và xác định dòng di chuyển. Việc phê chuẩn các thực thể này trở thành mục tiêu tấn công do một ủy ban trong Bộ Quốc phòng thực hiện.

Anh sẽ triển khai vũ khí nào để tiêu diệt IS ở Syria?

Các máy bay Anh đang tham gia không kích Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq sẽ mở rộng phạm vi tấn công sang Syria sau khi đã được quốc hội "bật đèn xanh".

Anh thông qua quyết định dội bom IS

Chính phủ Anh đã có có đủ số nghị sĩ ủng hộ việc không quân nước này tham gia chiến dịch dội bom Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria.


Minh Anh

Bạn có thể quan tâm