Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh nhẹ gánh, BĐN vượt chướng ngại vật

Ba điểm khó vượt khỏi tay thầy trò Capello khi họ tiếp "tí hon" Kazakhstan trên sân nhà. Ở cặp đấu khác, sự trở lại của Ronaldo sẽ giúp Bồ Đào Nha tìm lại sức mạnh vốn có để đương đầu với Thụy Điển.

Anh nhẹ gánh, BĐN vượt chướng ngại vật

Ba điểm khó vượt khỏi tay thầy trò Capello khi họ tiếp "tí hon" Kazakhstan trên sân nhà. Ở cặp đấu khác, sự trở lại của Ronaldo sẽ giúp Bồ Đào Nha tìm lại sức mạnh vốn có để đương đầu với Thụy Điển.

Dù gây thất vọng trong quá trình giao hữu thử nghiệm, nhưng khi vào đấu thật (vòng loại World Cup 2010), giới mộ điệu phải nhìn ĐT Anh dưới thời Capello bằng con mắt khác. Hai chiến thắng thuyết phục trước Andorra và Croatia không những tạo lợi thế cho "Tam sư" về mặt điểm số, mà còn lấy lại được niềm tin nơi người hâm mộ, từng đánh mất sau chiến dịch EURO 2008.

ĐT Anh
Các cầu thủ Anh tự tin trước cuộc chạm trán Kazakhstan - (Ảnh: AP)

Trở lại với sân khấu Wembley hôm nay, điều mà nhà cầm quân người Italia e ngại nhất không phải là đối thủ Kazakstan. "Don Fabio" chỉ mong, khán giả nhà không gây sức ép bằng những tiếng la ó: "Tôi hy vọng CĐV đừng huýt sáo chế giễu sau 20 phút thi đấu, nếu ĐT Anh chưa thể ghi bàn. Không la ó có nghĩa là các bạn đang giúp chúng tôi, giúp các cầu thủ chơi tự tin hơn".

Những ngày qua, trung tâm huấn luyện ĐT Anh luôn rộn rã tiếng cười, trong không khí vui vẻ và đoàn kết. Hiệu ứng đó có được là nhờ khúc dạo đầu mỹ mãn của "Tam sư". Dưới trướng Capello, cánh cửa ĐT sẽ mở cho tất cả, nếu họ cố gắng và biết tận dụng cơ hội.

Đợt tập trung này, đội trưởng John Terry sẽ ngồi ngoài vì chấn thương lưng tái phát. Tuy nhiên, Capello cũng không mấy khó khăn đưa ra quyết định chọn Upson thế chỗ. Trong bối cảnh khan hiếm trung vệ (King, Woodgate chấn thương, Carragher chia tay ĐT), thì Upson là cái tên khả dĩ hơn nếu so với Lescott đang sa sút trong màu áo Everton.

Vấn đề lớn nhất nằm ở hàng tiền vệ. Sự trở lại của Steven Gerrard khiến Capello đau đầu trong việc tìm lời giải cho bài toán tuyến giữa. Tại Zagreb, bộ đôi Barry - Lampard đã chơi khá tốt. Thêm Gerrard, cơ cấu đội hình có thể bị phá vỡ, trong bối cảnh Joe Cole vắng mặt bên hành lang trái.

Hai ngôi sao ở Liverpool & Chelsea dường như không thể hợp thành một cặp bởi lối đá quá giống nhau. Trả lời phỏng vấn, "Don Fabio" úp mở: "Mọi người sẽ thấy được vị trí tốt nhất dành cho Gerrard trong ngày mai (11/10). Nó sẽ phụ thuộc vào hoàn cảnh trận đấu và cả đối thủ nữa".

Nếu giữ nguyên sơ đồ 4-4-2, rất có thể Lampard hoặc Gerrard sẽ được đẩy chơi chếch sang cánh trái. Tuy nhiên, cũng không loại trừ trường hợp ĐT Anh đá 4-3-3. Khi đó, bộ tam trên sẽ hoán chuyển vị trí linh hoạt để hỗ trợ Rooney, Walcott và Heskey

Trận cầu với Kazakstan cũng có thể coi là một màn tập dượt nhẹ nhàng mà "Tam sư" hướng đến. Hiện đang đứng thứ 131 trên BXH FIFA, vừa thua tan nát trước Croatia và Ukraina, Kazakhstan gần như không có "cửa" làm nên bất ngờ.

Đã vậy, đội bóng nằm ở khu vực Trung Á vừa trải qua cuộc thay máu mạnh mẽ. Tân HLV trưởng Bernd Storck vừa lên nắm quyền đã triệu tập đến 13 tân binh. Hầu hết các cầu thủ Kazakhstan chỉ chơi bóng nghiệp dư ở quê nhà.

Trước đối thủ "amateur" như vậy, Rooney nêu cao quyết tâm ghi bàn khi đang đạt phong độ rất cao. Tốc độ mà Walcott sở hữu chính là thưc vũ khí cực kỳ nguy hiểm bên phía chủ nhà. Nếu "Tam sư" khai thông bế tắc từ sớm, không loại trừ một cơn mưa bàn thắng sẽ trút xuống khung thành Kazakhstan.

Dự đoán: Anh thắng 4-0

Đội hình dự kiến:

ĐT Anh: James; Brown, Ferdinand, Upson, A Cole; Gerrard, Barry, Lampard; Walcott, Heskey, Rooney.

Kazakhstan: Mokin; Nurdauletov, Kislitsyn, Kirov, Kuchma; Baltiyev, Sabalakov, Skorykh, Logvinenko; Ostapenko, Nusserbayev.

Thụy Điển - Bồ Đào Nha: Khác biệt nằm ở C.Ronaldo

Sau trận thua 2-3 đầy bất ngờ ngay trên sân nhà trước Đan Mạch, đoàn quân của HLV Carlos Queiroz phải đương đầu với áp lực lớn từ dư luận. Qua hai lượt trận ở vòng loại, Bồ Đào Nha (BĐN) mới chỉ giành được 3 điểm từ tay Malta.

Anh nhẹ gánh, BĐN vượt chướng ngại vật
Sự trở lại của Ronaldo (phải) sẽ giúp Bồ Đào Nha trở lại mạch thắng?

Không được phép hụt hơi trong chiến dịch vòng loại World Cup 2010, BĐN cần phải trở lại ngay lập tức, khi trước mặt họ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp Thụy Điển. Dẫu phải làm khách, nhưng xét trên khía cạnh lực lượng, BĐN vẫn tỏ ra nhỉnh hơn đội bóng vùng Scandinavi.

Khác biệt nằm ở chính cái tên Cristiano Ronaldo. Sau quãng thời gian dài xa sân cỏ vì chấn thương, chàng tiền vệ điển trai đang trở lại đầy mạnh mẽ. Có Ronaldo, các phương án tấn công của Bồ Đào Nha sẽ trở nên khó lường hơn rất nhiều.

Thêm nữa, chàng tiền vệ đeo áo số 7 vốn rất có duyên ghi bàn trong màu áo ĐT. Ở vòng loại EURO 2008, anh liên tục "nổ súng" (7 bàn) giúp đội nhà thẳng tiến đến Áo & Thụy Sỹ. Sự xuất hiện của "CR7" cũng khiến HLV Queiroz an tâm hơn phần nào, trong bối cảnh 4 trụ cột Deco, Carvalho, Simao và Maniche không thể thi đấu vì chấn thương.

"Mọi thứ đã trở nên phức tạp sau trận thua Đan Mạch. Chúng tôi không được phép thua thêm. Hy vọng, màn trình diễn sắp tới sẽ đem lại kết quả khả quân cho Bồ Đào Nha" - Ronaldo phát biểu trong buổi họp báo.

Về phía Thụy Điển, tình cảnh còn bi đát hơn vì vấn nạn chấn thương. Cựu binh Henrik Larsson vừa nhận thông báo nghỉ vài tuần do bị đau trong buổi tâp mới đây. Linderoth cùng hai ngôi sao khác trên hàng tiền vệ là Anders Svensson và Wilhelmsson cũng buộc phải vắng mặt vì lý do tương tự.

Đấy là chưa kể trường hợp Olof Mellberg & Erik Edman không thể ra sân thi đấu. Đội hình bị tàn phá vì "virus" chấn thương, HLV Lagerback chỉ còn biết trông chờ vào sự tỏa sáng của chân sút chủ lực Ibrahimovic nhằm xốc lại tinh thần toàn đội.

Với lưng vốn 4 điểm sau hai lượt đấu, có thể Lagerback sẽ chọn giải pháp đá an toàn (3-5-2) khi tiếp Bồ Đào Nha. Thụy Điển đang có lợi thế sân nhà, nhưng nếu hàng thủ không tìm ra cách ngăn chặn Ronaldo, họ sẽ phải trả giá.

Dự đoán: Bồ Đào Nha thắng 2-1

Đội hình dự kiến:

Thụy Điển: Isaksson; Nilsson, Hansson, Majstorovic, Stoor; Andersson, Kallstrom, S.Larsson, Holmen; Elmander, Ibrahimovic.

Bồ Đào Nha: Quim; Jose Bosingwa, Pepe, Bruno Alves, Ferreira; Meireles, Meira, Danny, Nani; Cristiano Ronaldo, Nuno Gomes.

Lịch thi đấu vòng loại World Cup 2010 khu vực châu Âu
Bảng 1
12/10 00:45 Hungary ? - ? Albania
01:00 Đan Mạch ? - ? Malta
01:00 Thụy Điển ? - ? Bồ Đào Nha
Bảng 2
11/10 22:45 Thụy Sĩ ? - ? Latvia
12/10 01:15 Luxembourg ? - ? Israel
01:30 Hi Lạp ? - ? Moldova
Bảng 3
12/10 01:30 Ba Lan ? - ? CH Czech
01:30 San Marino ? - ? Slovakia
01:45 Slovenia ? - ? Bắc Ireland
Bảng 4
11/10 21:00 Phần Lan ? - ? Azerbaijan
23:30 Wales ? - ? Liechtenstein
12/10 01:45 Đức ? - ? Nga
Bảng 5
12/10 01:00 Thổ Nhĩ Kì ? - ? Bosnia-Herzegovina
01:45 Bỉ ? - ? Armenia
01:45 Estonia ? - ? Tây Ban Nha
Bảng 6
11/10 23:15 Anh ? - ? Kazakhstan
12/10 00:00 Ukraina ? - ? Croatia
Bảng 7
11/10 22:00 Đảo Faroe ? - ? Áo
12/10 01:15 Serbia ? - ? Lithuania
01:40 Romania ? - ? Pháp
Bảng 8
11/10 23:30 Georgia ? - ? Cyprus
12/10 01:15 Bulgaria ? - ? Italia
Bảng 9
11/10 21:00 Scotland ? - ? Na Uy
12/10 01:45 Hà Lan ? - ? Iceland

Theo Vietnamnet

Theo Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm