Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ảnh ngực trần của nữ nghị sĩ Mỹ gây tranh cãi về 'trả thù khiêu dâm'

Vụ phát tán ảnh bán khỏa thân của nữ nghị sĩ Katie Hill làm dấy lên tranh cãi pháp lý về việc liệu trang mạng Red State có thể bị xử lý hình sự hay không.

Theo Fast Company, nữ nghị sĩ Katie Hill tuyên bố trang mạng Red State đã sử dụng ảnh khỏa thân của mình khi không có sự cho phép. Những người ủng hộ bà Hill cho rằng nghị sĩ đảng Dân chủ là nạn nhân mới nhất của "trả thù khiêu dâm", khái niệm chỉ việc đăng tải hình ảnh khiêu dâm của người khác lên Internet mà không được sự cho phép của người trong cuộc.

Hiện chưa rõ liệu nhà chức trách California có hình sự hóa vụ việc Red State phát tán ảnh của bà Hill hay không. Một vấn đề quan trọng được truyền thông Mỹ đặt ra đó là liệu luật pháp California có thể được áp dụng cho vụ việc, từ đó xác định tính hợp pháp của việc sử dụng hình ảnh của bà Hill.

nu nghi si My quan he voi cap duoi anh 1
 Nữ nghị sĩ Mỹ Katie Hill. Ảnh: Getty.

Luật pháp California coi việc phát tán hình ảnh khiêu dâm không có sự cho phép của người liên quan là tội hình sự. Tuy nhiên, vụ việc của bà Hill hiện phức tạp ở chỗ Red State đăng tải hình ảnh đã qua chỉnh sửa, trong khi luật pháp California quy định chỉ hình sự hóa vụ việc nếu hình ảnh cho thấy "rõ ràng bộ phận cơ thể".

"Theo quy định của luật pháp California, khiêu dâm trả thù yêu cầu đòi hỏi cho thấy rõ bộ phận cơ thể, vì vậy hiện vẫn chưa rõ là việc chỉnh sửa hình ảnh có thể coi là cho thấy rõ ràng một bộ phận cơ thể hay không", luật sư tại bang California John Rogers nói.

Luật sư người Mỹ cho biết pháp luật cũng yêu cầu nạn nhân của vụ việc phải trải qua "tổn thương cảm xúc trầm trọng". Đây được coi là một khía cạnh không dễ để chứng minh khi có người bị khởi tố trong vụ việc.

Những vụ việc về sử dụng hình ảnh khiêu dâm không có sự đồng ý của người liên quan đã có lịch sử hàng chục năm, trong đó có nhiều vụ tống tiền, nhiều bang tại Mỹ gần đây đã thông qua luật cấm hành vi này, khi hình ảnh thân mật bị phát tán như một cách để trả thù sau những cuộc chia tay của các cặp đôi.

Quy định cụ thể về luật cấm "trả thù khiêu dâm" có sự khác biệt giữa các bang. Một số đạo luật cấm hành vi này thậm chí bị thách thức trước tòa án với lý do trái với Tu chính án thứ nhất của Hiến pháp Mỹ.

Nữ nghị sĩ Mỹ bị điều tra vì cáo buộc quan hệ bất chính với cấp dưới

Ủy ban Đạo đức Hạ viện Mỹ hôm 23/10 thông báo mở cuộc điều tra nữ nghị sĩ đảng Dân chủ Katie Hill vì những cáo buộc cô quan hệ tình dục bất chính với cấp dưới của mình.

Tạp chí khiêu dâm Australia đóng cửa sau nhiều năm đăng ngực trần

People và Picture, hai tạp chí khiêu dâm hàng đầu Australia phải ngừng phát hành vì doanh số tụt dốc thê thảm, bên cạnh đó hệ thống các cửa hàng tiện lợi cũng ngừng bán chúng.


Duy Anh

Bạn có thể quan tâm