Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh: Nga sáp nhập các đơn vị từng rút khỏi miền Bắc Ukraine

Bộ Quốc phòng Anh dẫn nguồn tin tình báo cho biết Nga đang tiến hành sáp nhập và tái bố trí các đơn vị quân đội từng phải rút khỏi miền Bắc Ukraine.

Tình báo Anh đánh giá nhiều đơn vị có chức năng khác nhau đang được sáp nhập do thiệt hại nặng khi tham chiến ở khu vực Đông Bắc Ukraine như Kyiv, Sumy, Kharkiv, Guardian đưa tin.

"Nga hy vọng có thể khắc phục các vần đề đã cản bước chiến dịch quân sự bằng cách tập trung sức mạnh chiến đấu về mặt địa lý, rút ngắn đường tiếp tế, đơn giản hóa quy trình chỉ huy", báo cáo của tình báo Anh cho biết.

Cũng trong báo cáo này, tình báo Anh nhận định cả Nga và Ukraine đều thiệt hại nặng nề trong các trận đánh ở khu vực Donbas.


nga tan cong ukraine anh 1

Các đơn vị Nga từng chiến đấu ở miền Bắc Ukraine đang bị được sáp nhập. Ảnh: Reuters.

Phát biểu hôm 30/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố quân đội nước này đã phá hủy hơn 1.000 xe tăng, gần 200 máy bay và khoảng 2.500 xe thiết giáp, 436 hệ thống pháo, 7 tàu chiến của lực lượng Nga.

Tuy vậy giới chức Ukraine thừa nhận quân đội nước này cũng hứng chịu thiệt hại nặng. Tổng thống Zelensky cho biết Nga vẫn còn kho vũ khí để tiếp tục chiến dịch quân sự như tên lửa, theo CNN.

Trong diễn biến mới nhất, hàng loạt vụ nổ xảy ra ở thành phố Odesa. Các nhân chứng cho biết đường băng sân bay thành phố đã bị hư hỏng.

Tại Kharkiv, lực lượng Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát làng Ruska Lozova, nơi từng nằm dưới sự chiếm đóng của Nga suốt gần 2 tháng. Nhiều khu vực quanh Kharkiv đã được giải phóng. Tuy nhiên, thành phố vẫn liên tục hứng chịu pháo kích.

Người dân được đưa khỏi nhà máy thép Azovstal bằng dây thừng

Một số phụ nữ và trẻ em được sơ tán khỏi nhà máy thép ở thành phố Mariupol, trong khi Ukraine cho biết Nga đã tấn công tên lửa trên khắp miền Đông và Nam nước này.

Ukraine tố Nga đánh cắp 'hàng trăm nghìn tấn' ngũ cốc, Moscow phủ nhận

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Ukraine ngày 30/4 cho biết lực lượng Nga có thể đã đánh cắp "vài trăm nghìn tấn" ngũ cốc tại các khu vực mà nước này kiểm soát ở Ukraine.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm