Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh lần đầu sử dụng máy bay không người lái tấn công IS

Không quân Hoàng gia Anh đã sử dụng máy bay không người lái MQ-9 Reaper để tấn công mục tiêu của lực lượng vũ trang tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq.

Tên lửa Hellfire của những chiếc MQ-9 Reaper và các loại máy bay không người lái vũ trang khác. Ảnh: Defense.gov

Truyền thông Anh hôm 10/11 đưa tin, máy bay MQ-9 Reaper của không quân Hoàng gia đã bắn tên lửa Hellfire vào nhóm phiến quân IS khi chúng đang thực hiện âm mưu gài bom bên đường. Tên lửa từ chiếc máy bay không người lái vũ trang hạng nặng đã thổi bay nhóm phiến quân. Đây là lần đầu tiên Anh sử dụng máy bay không người lái tiêu diệt phiến quân Hồi giáo, theo Daily Mail.

Giới chức Anh cho biết, chiếc máy bay thực hiện vụ tấn công xuất phát từ căn cứ không quân tại Kuwait. Nó được điều khiển từ căn cứ không quân Waddington ở Lincolnshire, Anh. Loại tên lửa Hellfire mà MQ-9 Reaper nã xuống có giá 110.000 USD/quả.

Trong tháng trước, Anh đưa một số lượng bí mật MQ-9 Reaper tới Iraq sau khi kết thúc chiến dịch quân sự trên đất Afghanistan. Số lượng máy bay không người lái của Anh dự kiến sẽ “tăng mạnh” trong vài tuần tới, các nguồn tin quốc phòng cho biết. Chúng gia nhập phi đội máy bay không người lái của Mỹ trong chiến dịch tấn công IS.

Ngoài máy bay MQ-9 Reaper, không quân Hoàng gia Anh cũng cử phản lực chiến đấu Tornado tham gia không kích Baiji, thị trấn Iraq bị IS chiếm đóng từ tháng 6. Tuy nhiên, không quân Anh chưa thể dội bom các nhà máy lọc dầu, những cỗ máy in tiền khổng lồ của IS.

Thủ lĩnh tối cao của IS bị thương vì không kích

Giới chức Iraq cho biết, Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh tối cao của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS), bị thương trong một cuộc không kích hôm 8/11.

 

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm