Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh khủng hoảng salad

Chính phủ Anh hôm 23/2 cho biết người dân nước này có thể đối mặt với sự thiếu hụt nguyên liệu làm salad, bao gồm cà chua, dưa chuột và ớt, trong vòng một tháng nữa.

Kệ cà chua và ớt trống trơn tại siêu thị Tesco (Anh) hôm 22/2. Ảnh: Reuters.

Tesco - tập đoàn siêu thị lớn nhất nước Anh - hôm 22/2 đã theo chân các đối thủ Asda, Morrisons và Aldi trong việc áp đặt giới hạn mua của khách hàng đối với nhiều loại rau củ sau khi nguồn cung từ Nam Âu và Bắc Phi bị ảnh hưởng, theo Reuters.

Viện dẫn cuộc thảo luận của các quan chức với nhiều nhà bán lẻ, Bộ trưởng Môi trường, Thực phẩm và Các vấn đề nông thôn Therese Coffey cho biết “tình hình sẽ kéo dài khoảng 2-4 tuần nữa”. Theo bà, điều quan trọng là cố gắng đảm bảo có các lựa chọn về nguồn cung thay thế.

Bà Coffey cho biết người Anh có thể cân nhắc thay thế bằng củ cải trồng trong nước.

Cuộc khủng hoảng này đã trở nên trầm trọng hơn do sản lượng trong các nhà kính ở Anh và Hà Lan thấp hơn vào mùa đông này, với chi phí năng lượng cao. Mạng xã hội tràn ngập hình ảnh các kệ rau và trái cây trống trơn trong siêu thị.

Justin King, lãnh đạo nhà bán lẻ Marks & Spencer và từng điều hành Sainsbury's trong một thập kỷ, nhận định sự thiếu hụt là do chính phủ đã không hỗ trợ hóa đơn năng lượng của những nông dân Anh.

Minette Batters, người đứng đầu Hiệp Hội Nông dân Quốc gia, hôm 21/2 dự báo sản lượng của những nguyên liệu làm salad có thể giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1985.

“Càng thiếu hụt nguồn cung, lạm phát lương thực càng tăng”, bà Batters nói với BBC.

Bên cạnh đó, theo ông King, hầu hết siêu thị ở Anh vẫn có nguồn cung cấp salad tốt, nhưng nhìn chung cả nước đang thiếu hụt.

Ông cho biết có khả năng nhiều nhà hàng và cửa hàng tạp hóa phải đến siêu thị để lấy hàng do gặp khó khăn về nguồn cung tại các chợ đầu mối.

Ông King cũng cho biết Brexit đã gây ra sự gián đoạn đáng kể. Trong khi đó, các nhà lập pháp ủng hộ việc Anh rút khỏi khối EU bác bỏ ý kiến cho rằng nước này phải chịu trách nhiệm cho cuộc khủng hoảng hiện nay.

Ánh sáng và bóng tối trên châu Âu

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Ánh sáng và bóng tối trên châu Âu”. Là hồi ký về cuộc đời nhà văn Stefan Zweig, cuốn sách đưa độc giả đi qua thời kỳ hoàng kim của thế kỷ XIX, tiếp đến sự tàn phá kinh hoàng của Thế chiến I và thời kỳ trỗi dậy của Đức quốc xã. Cuốn hồi ký sẽ giúp bạn đọc biết châu Âu trong những ngày tháng đó ra sao: Chân thực và thô ráp.

Kệ hàng trống trơn ở Anh

Các siêu thị lớn tại Vương quốc Anh đang giới hạn số lượng mua tối đa trên mỗi khách hàng với một số loại trái cây và rau củ, khi nguồn cung từ Tây Ban Nha và Bắc Phi suy giảm.

Kết quả bất ngờ từ thử nghiệm tuần làm việc 4 ngày lớn nhất thế giới

Đợt thử nghiệm tuần làm việc 4 ngày lớn nhất từ trước đến nay cho thấy hầu hết công ty ở Anh không quay lại lịch 5 ngày tiêu chuẩn, với 1/3 sẵn sàng thay đổi quy định vĩnh viễn.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm