Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh khốn khổ 'chữa cháy' vì đại sứ mô tả TT Trump thiếu năng lực

Những điện tín mật chứa nội dung sỉ nhục Tổng thống Trump do Đại sứ Anh tại Mỹ Kim Darroch gửi về thủ đô đã trở thành tâm điểm tranh cãi trong quan hệ giữa London và Washington.

AFP hôm 8/7 cho biết London đang vật lộn với nỗ lực giảm thiểu đổ vỡ trong quan hệ với Washington, đồng thời truy tìm nhân vật đã cố ý tiết lộ những bức điện tín do Đại sứ Anh tại Mỹ Kim Darroch gửi về thủ đô, chứa nội dung được cho là sỉ nhục Tổng thống Donald Trump.

Trong những bức điện gửi từ Đại sứ quán Anh ở Washington về London, Đại sứ Darroch gọi chính quyền Tổng thống Trump là "bất lực", trong khi miêu tả nhà lãnh đạo nước Mỹ là "thiếu năng lực" và "nguy hiểm". Tờ Telegraph cho biết những bức điện này gửi tới khoảng 100 người tại Bộ Ngoại giao và một số cơ quan chính phủ khác của Anh.

si nhuc tong thong Trump anh 1
Đại sứ Anh tại Mỹ Kim Darroch. Ảnh: AFP.

Ngay sau khi nội dung các điện mật được công bố trên truyền thông Anh hôm 7/7, Tổng thống Trump đã đáp trả khi cho biết Nhà Trắng không ưa gì người của London tại Washington.

"Ngài Đại sứ đã không phục vụ nước Anh một cách tử tế, tôi có thể nói như vậy. Chúng tôi không phải là người hâm mộ của ông ấy và ông ấy đã không làm tốt sứ mệnh của mình. Vì vậy, tôi có thể hiểu được, tôi có thể bình luận về ông ấy, những tôi cũng chẳng cần phải làm vậy", Tổng thống Trump viết trên Twitter cá nhân.

Từ London, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt đã lên tiếng bảo vệ Đại sứ Darroch, cho biết ông này là nhà ngoại giao chuyên nghiệp và phụng sự đất nước bằng những đánh giá "thẳng thắn" về các diễn biến tại Nhà Trắng.

"Chúng ta cần làm rõ vì sao chuyện này (điện tín bị tiết lộ) có thể xảy ra, ít nhất là để bảo đảm người của chúng ta trên khắp thế giới có thể tự tin gửi về những đánh giá thẳng thắn. Và dĩ nhiên, sẽ có những hậu quả nghiêm trọng với người chịu trách nhiệm cho chuyện này", ông Hunt tuyên bố.

Dựa trên số lượng điện tín mật bị tiết lộ, truyền thông Anh nghi ngờ một nhân vật cấp cao trong chính phủ Anh, người có thể tiếp cận toàn bộ hệ thống điện tín, đứng sau vụ việc. Telegraph đặt ra dấu hỏi một quan chức cấp cao trong nội bộ đảng Bảo thủ cầm quyền đứng sau vụ tiết lộ nội dung điện tín mật.

si nhuc tong thong Trump anh 2
Tổng thống Trump trong chuyến thăm Anh hồi tháng 6. Ảnh: AFP.

Nội dung các bức điện tín được công bố chỉ một tháng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump có chuyến thăm chính thức tới Anh.

Việc Đại sứ Darroch có những nhận định mang tính xúc phạm dành cho Tổng thống Trump được đánh giá sẽ làm phức tạp thêm quan hệ giữa London và Washington, trong bối cảnh Anh đang tìm cách ký một thỏa thuận thương mại với Mỹ nhằm hạn chế tác động tiêu cực từ Brexit.

TT Trump bất ngờ đạt tỷ lệ ủng hộ cao nhất kể từ khi đắc cử

Đợt thăm dò gần đây nhất của Washington Post và đài ABC cho thấy Tổng thống Mỹ Donald Trump đạt tỷ lệ ủng hộ cao nhất kể từ khi bước vào nhiệm sở.

Phát biểu sai ở lễ mừng quốc khánh, TT Trump đổ lỗi cho mưa

Ông Trump đổ cho lỗi kỹ thuật khiến ông phát biểu kỳ lạ rằng quân đội Mỹ chiếm “các sân bay” trong cuộc chiến giành độc lập từ tay người Anh thế kỷ 18, khi sân bay chưa tồn tại.




Duy Anh

Bạn có thể quan tâm