Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh có thể đã tránh được suy thoái

Lãi suất điều hành của Anh vừa được tăng 0,25 điểm phần trăm. Ngân hàng trung ương nước này cũng loại trừ khả năng Anh rơi vào suy thoái trong năm nay. 

BoE vừa tăng lãi suất 25 điểm cơ bản. Ảnh: Reuters.

Theo CNBC, hôm 11/5, Ngân hàng Anh (BoE) đã tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm và điều chỉnh dự báo kinh tế. Theo đó, cơ quan này loại trừ khả năng Anh rơi vào suy thoái trong năm nay.

Như vậy, lãi suất điều hành của Anh đã được nâng từ 4,25% lên 4,5%.

Trong tháng 3, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Anh đã tăng 10,1% so với cùng kỳ năm trước do giá thực phẩm và nhiên liệu liên tục tăng cao.

Tránh được một cuộc suy thoái

Lạm phát cốt lõi trong tháng 3 là 5,7% (so với cùng kỳ năm 2022), không đổi so với năm trước, phơi bày những rủi ro mà ngân hàng trung ương nước này lo ngại.

Tuy nhiên, Ủy ban Chính sách tiền tệ Anh (MPC) cho rằng nền kinh tế Anh sẽ không rơi vào suy thoái trong năm nay. Cơ quan này dự báo GDP đi ngang trong nửa đầu năm nay, rồi tăng trưởng 0,9% đến giữa năm sau, và tiếp tục mở rộng 0,7% vào giữa năm 2025.

Đến nay, nền kinh tế Anh đã cho thấy sức chống chịu tốt hơn nhiều so với những dự báo trước đây. Đa số từng tin rằng nước này sẽ không thể tránh được một cuộc suy thoái.

Tuy nhiên, gánh nặng chi phí nhiên liệu của nước này đã giảm bớt. Cùng với đó là các chính sách tài chính giúp cải thiện triển vọng của nền kinh tế.

"Đã có những tin tốt đối với triển vọng ngắn hạn của các hoạt động kinh tế trên toàn cầu", MPC nhận định. Cơ quan này tin rằng đóng góp của Anh đối với kinh tế thế giới sẽ tăng lên, nhưng với tốc độ vừa phải.

"Rủi ro vẫn còn, nhưng nếu không có thêm một cú sốc nữa, việc các điều kiện tín dụng trên toàn cầu bị thắt chặt do những diễn biến mới nhất của ngành ngân hàng sẽ chỉ tác động nhỏ lên GDP", cơ quan này nhận xét.

Lạm phát sẽ nóng đến khi nào?

Lạm phát được dự báo giảm mạnh trong tháng 4. Bởi tác động của xung đột Nga - Ukraine bắt đầu trở nên rõ ràng từ thời điểm này năm ngoái, nên hiệu ứng cơ sở thấp có thể không còn kể từ tháng 4.

Mặt khác, chính phủ Anh đã mở rộng chương trình bình ổn giá năng lượng. Cùng với đó là sự sụt giảm của giá nhiên liệu đầu vào. Điều này có thể cởi bỏ áp lực lạm phát đối với người tiêu dùng nước này.

Dù vậy, MPC cho rằng lạm phát của Anh sẽ hạ nhiệt với tốc độ thấp hơn dự báo được công bố hồi tháng 2. Cuối năm nay, CPI có thể chỉ tăng khoảng 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cơ quan này nhận định nếu có thêm bằng chứng cho thấy áp lực lạm phát vẫn còn dai dẳng, Anh sẽ cần phải thắt chặt hơn nữa các chính sách tiền tệ.

Hồi đầu tháng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp. Nhưng cơ quan này cũng phát đi tín hiệu rằng chu kỳ thắt chặt sắp hoàn thành.

Trong tuyên bố sau cuộc họp, Fed cho biết sẽ "cân nhắc toàn bộ tác động của các đợt thắt chặt chính sách tiền tệ, độ trễ của tác động đối với lạm phát và nền kinh tế, cũng như những diễn biến mới của hệ thống tài chính và kinh tế".

Theo dữ liệu mới nhất, CPI của Mỹ tăng 0,4% trong tháng 4 và 4,9% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn ước tính 5% và là mức tăng thấp nhất kể từ tháng 4/2021.

Sau Fed chỉ một ngày, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm, đưa lãi suất điều hành lên mức cao nhất kể từ tháng 11/2008.

Như vậy, lãi suất điều hành của khu vực sẽ được nâng lên 3,25%. Các dữ liệu chỉ ra lạm phát của khu vực đồng tiền chung euro là 7% trong tháng 4. Lạm phát cốt lõi - loại trừ giá thực phẩm và năng lượng - giảm nhẹ xuống 5,6%.

"Lạm phát tổng thể đã giảm trong những tháng qua, nhưng áp lực giá cả vẫn còn rất lớn", ngân hàng trung ương nhấn mạnh.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Giá xăng dầu thế giới bật tăng

Những áp lực trên thị trường dầu thô đã được cởi bỏ. Giới quan sát tin rằng giá sẽ đi lên trong phần còn lại của năm.

Bức tranh lạm phát trái ngược của Mỹ và Trung Quốc

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đang muốn kìm hãm tăng trưởng kinh tế để hạ nhiệt lạm phát. Trong khi đó, lạm phát quá thấp đã trở thành vấn đề với kinh tế Trung Quốc.

Thảo My

Bạn có thể quan tâm