Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh có bộ trưởng quốc phòng mới giữa bê bối tình dục

Ông Gavin Williamson được chỉ định làm bộ trưởng quốc phòng mới sau khi người tiền nhiệm Michael Fallon từ chức giữa lúc các cáo buộc quấy rối tình dục "dậy sóng" nghị viện Anh.

AFP cho hay Thủ tướng Theresa May hôm 2/11 đã chỉ định ông Gavin Williamson, 41 tuổi và là đồng minh thân cận của bà, làm người đứng đầu Bộ Quốc phòng Anh, dù nhiều người tỏ ra nghi ngờ về chuyên môn của vị nghị sĩ.

Ông William từng là quản lý chiến dịch của bà May khi bà chạy đua vào vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ. Sau khi giành thắng lợi, bà May đã chỉ định ông làm người phụ trách vấn đề kỷ luật trong đảng.

Một ngày trước, ông Michael Fallon đã đệ đơn từ chức giữa lúc các cáo buộc quấy rối tình dục bủa vây lấy Điện Westminter. Hồi đầu tuần, ông Fallon đã lên tiếng xin lỗi về việc từng sờ vào đầu gối một nhà báo vào năm 2002.

Anh co bo truong quoc phong moi anh 1
Tân Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson. Ảnh: Getty.

"Nhiều cáo buộc về các nghị sĩ đã xuất hiện trong những ngày qua, bao gồm những cáo buộc liên quan đến hành vi trước đây của tôi", ông Fallon viết trong đơn từ chức. "Nhiều cáo buộc không đúng nhưng tôi thừa nhận rằng trong quá khứ tôi đã cư xử không đúng tiêu chuẩn tác phong của lực lượng vũ trang, nơi mà tôi vinh dự là đại diện", ông Fallon nói.

Sau vụ nhà sản xuất phim Hollywood Harvey Weinstein bị cáo buộc quấy rối tình dục và cưỡng hiếp, một danh sách gồm 30 nghị sĩ (tên được làm mờ) thuộc đảng Bảo thủ của bà May đã xuất hiện trên mạng với các cáo buộc từ quấy rối tình dục cho đến ngoại tình.

Một số nhà báo chính trị Anh cho rằng vị bộ trưởng quốc phòng từ chức vì sợ rằng những cáo buộc tương tự khác sẽ được đưa ra ánh sáng. Truyền thông nước này loan tin nhiều cáo buộc khác đã không được công khai.

Anh co bo truong quoc phong moi anh 2
Ông Michael Fallon từ chức giữa lúc nhiều nghị sĩ Anh bị cáo buộc quấy rối tình dục. Ảnh: AFP.

Bộ trưởng quốc phòng là một trong những vị trí quan trọng nhất và thách thức nhất của chính phủ Anh. Anh, một thành viên quan trọng của khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), chi 2% GDP cho quốc phòng nhưng quân đội nước này đang đối mặt với áp lực cắt giảm ngân sách liên tục.

Một trong những lý do khiến năng lực của tân lãnh đạo Williamson bị nghi ngờ là ông chỉ đặt 7 câu hỏi về quốc phòng trong các cuộc họp quốc hội từ năm 2010, theo một trang chuyên ghi chép về hoạt động của quốc hội.

Bê bối tình dục từ Hollywood lan sang chính trường Mỹ

Cáo buộc quấy rối tình dục của đạo diễn Harvey Weinstein đã lan sang chính trường Mỹ, nhiều nữ chính trị gia lên tiếng tố cáo các đồng nghiệp nam có hành vi không thích hợp với họ.

Tướng Mỹ bị sa thải vì nhắn tin gạ gẫm vợ cấp dưới

Quân đội Mỹ đã sa thải viên tướng lục quân cấp cao sau khi ông này gửi nhiều tin nhắn nhạy cảm cho vợ một trung sĩ, nói rằng cô thật "nóng bỏng".

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm