Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh bắt 3 người Việt tại cơ sở trồng cần sa hơn 2 triệu USD

Ba người đàn ông Việt Nam bị phát hiện và bắt giữ tại cơ sở trồng cần sa ở thành phố Coventry, Anh. Họ sẽ bị trục xuất về nước sau khi hoàn thành án tù.

Theo trang Coventry Telegraph, 3 người Việt Nam là Anh Hoang, 20 tuổi, ở phố Exeter, Birmingham, Su Nguyen, 50 tuổi và Dat Nguyen, 47 tuổi đã nhận tội sản xuất cần sa trái phép tại tòa Warwick Crown vào tháng 2.

Cảnh sát tịch thu hơn 2.000 cây cần sa tại một cơ sở trong khu chợ trong nhà bỏ hoang ở Quảng trường Riley, Bell Green. Giá trị của số cần sa này lên tới 1,5 triệu bảng Anh (khoảng 2,11 triệu USD).

nguoi viet bi bat o Anh vi trong can sa,  trong can sa o Anh,  can sa,  nguoi Viet anh 1

Cơ sở trồng cần sa tại thành phố Coventry. Ảnh: Coventry Telegraph

Hoang bị tòa tuyên án 20 tháng tù trong khi hai người còn lại, không có nơi ở cố định, phải ngồi tù 2 năm. Cả 3 người sẽ bị trục xuất sau khi mãn hạn.

Công tố viên Justin Jarmola cho biết, cảnh sát kiểm tra giấy phép cơ sở này vào lúc 8h45 ngày 4/2 và thu giữ số lượng cần sa lớn nhất từ trước tới nay ở thành phố Coventry.

Khi cảnh sát xông vào, cả 3 đối tượng cố gắng chạy trốn. Dat Nguyen trèo lên mái nhà rồi nhảy xuống từ độ cao 6 m khiến anh ta bị thương, phải nhập viện. Hai người còn lại bị bắt giữ bên trong nhà và đưa đến đồn cảnh sát.

Theo ông Jarmola, 7 phòng trong cơ sở được sử dụng để trồng cần sa, 300 chậu trống, 18 túi cần sa đã được thu hoạch nặng dưới 30 kg và 2.145 cây có thể cho ra 117 kg thành phẩm.

Tổng giá trị số cây này khoảng 600.000 bảng Anh (848.000 USD) nếu bán theo trọng lượng 1 kg hoặc có giá lên tới hơn 2 triệu USD nếu bán lẻ mỗi gram theo kiểu giao dịch đường phố.

Theo lời khai của Dat Nguyen, anh ta làm việc trong một nhà bếp và chỉ tới cơ sở này để thu hoạch cần sa với tiền công 565 USD. Anh ta mới tới làm được 4 ngày và không tham gia vào việc chăm sóc hay tưới nước cho cây.

Nick Devine, luật sư bào chữa của Su Nguyen cho biết, Su đến Anh được 7 năm nhờ trốn trong thùng một xe tải và làm thuê trong các bếp ăn. Sau đó, anh ta được một người phương Tây giới thiệu và trở thành người làm cho cơ sở này, được nuôi ăn và làm việc suốt 4 tháng qua cho tới khi bị bắt.

Theo luật sư Anthony Cartin của Hoang, anh sống tại khu nhà này 10 ngày và được nhờ làm việc do đầu bếp ở đây bị ốm. Hoang đến Anh 5 năm trước, khi anh mới 15 tuổi, và làm việc trong một cửa hàng làm móng ở Birmingham.

Với Dat Nguyen, anh này vào Anh thông qua một cơ quan môi giới với giá 3.000 USD với hy vọng kiếm việc làm và gửi tiền về cho gia đình. Tuy nhiên, theo luật sư Ian Speed, Dat không kiếm được công việc gì khác ngoài làm cho cơ sở cần sa và cũng chưa từng gửi đồng nào về cho vợ con.

Thẩm phán Recorder Rochford cho biết, cả 3 bị cáo bị phạt tù. Tuy nhiên, họ chỉ là người thu hoạch, đóng vai trò ít quan trọng và phạm tội nhẹ hơn những người điều hành hoạt động phi pháp này.

Người Việt ở Australia bị bắt vì trồng cần sa

Dat Tien Nguyen bị kết án 10 tháng tù với cáo buộc trồng cần sa sau khi y khai nhận làm công việc này để hỗ trợ gia đình.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm