Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Android có cứu được BlackBerry?

Việc smartphone BlackBerry chạy hệ điều hành 10.2 trở lên có thể truy cập vào Google Play chắc chắn sẽ giúp giải quyết vấn đề thiếu ứng dụng trên nền tảng này, nhưng chưa chắc đã phải là một giải pháp hay.

Có vẻ như Google vừa quyết định “quăng” cho BlackBerry một chiếc phao. Ở thời điểm BlackBerry đang chạy đôn chạy đáo tìm kiếm đối tác mua lại công ty, Google lại lặng lẽ mở ra cho họ một con đường mới. Hình ảnh rò rỉ của một chiếc smartphone BlackBerry Z10 truy cập vào kho ứng dụng Google Play (đăng tải trên CrackBerry) cho thấy, nhiều khả năng mối lương duyên giữa BlackBerry và Google sắp bắt đầu.

Đây là một tin cực vui đối với các tín đồ BlackBerry, bởi họ sẽ có quyền truy cập vào kho ứng dụng lớn nhất thế giới với nội dung cực phong phú. Trong khi đó, người ta vẫn chưa nhìn ra được động cơ của Google.

Theo các nhà phân tích, có thể Google hành động đơn thuần vì lợi nhuận, bởi khi người dùng BlackBerry truy cập vào kho ứng dụng Play Store, họ có xu hướng bỏ tiền để mua ứng dụng. Một số khác lại cho rằng, Google đang gián tiếp cản bước tiến của Windows Phone, vốn đang là nền tảng lớn thứ 3 thế giới và đang phát triển nhanh, bằng cách trợ giúp đối thủ trực tiếp của nó là BlackBerry.

Tuy nhiên, người dùng BlackBerry vẫn đứng trước những thắc mắc chưa có lời đáp. Nền tảng họ sử dụng từ trước đến nay vẫn được đánh giá là bảo mật tốt nhất thế giới. Trong khi đó, ai cũng biết Google Play là một kho ứng dụng mở, nếu không muốn nói là hỗn tạp. Vậy lấy gì để đảm bảo, những chiếc BlackBerry của họ sẽ được an toàn trước các loại mã độc.

Một vấn đề khác chính là cấu hình sản phẩm. BlackBerry Z10 hay Q10 chỉ sử dụng chip lõi kép nhưng vẫn chạy mượt mà trên nền tảng BlackBerry 10 với các ứng dụng được tối ưu hóa cho phần cứng yếu. Trong khi đó, các mẫu điện thoại Android cao cấp phần lớn đều dùng chip lõi tứ nhưng độ mượt chỉ ở mức tương đương. Điều này có ý nghĩa gì?

Ứng dụng trên Google Play có thể sẽ không tối ưu hóa tốt cho điện thoại BlackBerry, và với cấu hình bị coi là “yếu” so với Android, hiện tượng giật, lag khi truy cập các ứng dụng là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Do đó, mối lương duyên giữa Google và BlackBerry có thể rất tốt về mặt lý thuyết, nhưng trên thực tế vẫn còn khá nhiều vấn đề đáng để cân nhắc.

Đức Nam

Bạn có thể quan tâm