Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Andres Iniesta, tạm biệt huyền thoại

Andres Iniesta không kìm được cảm xúc. Anh đã khóc sau khi được thay ra sân ở cuối trận chung kết cúp nhà vua, và đó là chỉ dấu cho lời chia tay.

Những hình ảnh đẹp nhất của Iniesta trong trận chung kết cúp Nhà vua Andres Iniesta có trận chung kết cuối cùng trong màu áo Barca. Anh đã bật khóc, khiến người hâm mộ trên khán đài không kìm được cảm xúc.

Ngồi đó, đội trưởng Pep Guardiola không tin vào mắt mình. Thoáng suy nghĩ xuất hiện trong con người vĩ đại ấy. Pep quay sang Xavi và thì thầm: "Cậu sẽ khiến tôi giải nghệ, nhưng thằng nhóc đó sẽ làm cả hai phải cất giày lên bệ". Hôm ấy, Iniesta mới 15 tuổi, mặt búng ra sữa khi dự giải Nike Cup vào năm 1999.

Pep Guardiola giờ chuyển sang công tác huấn luyện, còn Xavi chia tay bóng đá đỉnh cao. Sân Nou Camp còn mỗi Iniesta, người không thể thay thế. Cầu thủ có dáng người khiêm tốn trở thành một trong những hiện thân tinh túy còn sót lại của lò La Masia, cùng với Sergio Busquets, Gerard Pique và Lionel Messi.

Iniesta,  tam biet mot huyen thoai anh 1
Andres Iniesta nhiều khả năng rời Barca sau mùa này. Ảnh: Reuters.

Chỉ hơn 1 tháng nữa, Iniesta nhiều khả năng chia tay Barca, khép lại hành trình đầy vinh quang. Trải qua 19 năm, từ lúc chơi cho đội B, Iniesta cống hiến tất cả, từ tuổi xuân đến mọi phẩm chất hay nhất cho đội chủ sân Nou Camp. Sau hôm nay, anh xứng đáng với hai chữ huyền thoại.

Ở tuổi 33, bước chạy của Iniesta không còn mạnh mẽ, thể lực cũng giảm sút, nhưng ngôi sao xứ bò tót vẫn toát lên thần thái của tiền vệ đẳng cấp bậc nhất thế giới. Nhìn lại bàn thắng vào lưới Sevilla trong trận chung kết cúp nhà vua, ngay cả những CĐV khó tính nhất cũng thán phục anh.

Thoát xuống đón đường chọc khe của Messi, Iniesta xử lý rất nhanh và đầy khéo léo đánh bại thủ thành David Soria. Không nhiều cầu thủ thực hiện được pha bóng ấy, bởi nó đòi hỏi cầu thủ phải tự tin và sở hữu kỹ thuật siêu đẳng mới làm được. Những điều đó hội đủ nơi Iniesta.

Iniesta với pha làm bàn đẳng cấp vào lưới Sevilla Không có nhiều cầu thủ thực hiện được động tác ghi bàn như Iniesta.

Trong đêm Barca đè bẹp Sevilla 5-0, Andres Iniesta tỏa sáng như thường thấy. Anh trực tiếp ghi bàn, có đường phát động tấn công để Messi lập công. Nếu may mắn hơn, tiền vệ 33 tuổi đã lập cú đúp khi pha dứt điểm đưa bóng dội xà. Chừng ấy là quá đủ và không ai có thể đòi hỏi gì hơn ở anh.

Khoảnh khắc Iniesta được rút khỏi sân, cả khán đài Wanda Metropolitano vỗ tay cho cầu thủ vĩ đại. Người Barca tri ân tiền vệ tài hoa bậc nhất thế giới. Những CĐV của Sevilla cũng dành sự tôn trọng cho Iniesta. Trước đó, sau bàn thắng nâng tỷ số lên 4-0, bình luận viên cố nài nỉ anh.

"Đừng đi, Iniesta", những người ngồi sau phòng thu thốt lên. "Anh ấy có lẽ nên trở lại đây và chơi mỗi tháng", bình luận viên nảy ra ý tưởng. Iniesta đơn giản tuyệt vời. Vai trò của anh như mạch nối giữa hai thế hệ đội bóng, từ lãng mạn đến thực dụng. Nhờ Andres Iniesta, Barca mới lại phảng phất nét hoa mỹ.

Iniesta,  tam biet mot huyen thoai anh 2
Iniesta, người có vóc dáng khiêm nhường nhưng rất vĩ đại. Ảnh: Getty Images.

Trong dịp trả lời phỏng vấn, cựu HLV tuyển Scotland và Celtic Gordon Strachan mô tả Iniesta như cầu thủ dũng cảm nhất ông từng thấy. Đó là lời bình phẩm lạ lùng, đặc biệt với phong cách và dáng người Iniesta. Tuy nhiên, Strachan muốn đề cập đến kiểu gan dạ khác, điều chúng ta thường bỏ lỡ trong các trận đấu.

Andres Iniesta đã chơi 722 trận cho Barca, ghi 61 bàn trên mọi đấu trường.

Iniesta không ghi bàn nhiều như Messi, song anh biết cách tạo ra những pha lập công, biến mọi thứ từ phức tạp thành đơn giản. Nếu đồng đội bị đối phương theo kèm quá sát, Iniesta biết cách xử lý trái bóng và di chuyển sao cho thu hút đối thủ, từ đó mở ra khoảng trống cho các vệ tinh xung quanh.

Sau chung kết cúp nhà vua, nơi Iniesta có danh hiệu thứ 31 sau 16 năm chơi bóng chuyên nghiệp, nhiều khả năng ngôi sao người Tây Ban Nha sẽ đến Trung Quốc. Ở đó, thủ quân Barca có thể bỏ túi 45 triệu USD cho hợp đồng 3 năm, con số rất hấp dẫn.

Iniesta,  tam biet mot huyen thoai anh 3
Sân Nou Camp sắp chia tay Iniesta, một con người vĩ đại.

Cho những ai yêu mến và theo dõi Iniesta, việc thấy anh chơi bóng tại châu Á thật lãng phí. Iniesta chưa hết thời, có thể thi đấu trong môi trường đỉnh cao thêm 1 hay 2 năm nữa. Tuy nhiên, tiền vệ người Tây Ban Nha có lẽ không chịu được thêm những lần cảm xúc bị dày vò. Anh cũng hiểu tiếng nói từ cơ thể.

Sau trận thua AS Roma 0-3 tại tứ kết lượt về Champions League, ống kính truyền hình tìm đến anh, nhìn thấy một gương mặt đượm buồn. Thủ quân Barca hiểu rằng mình đã tới ga cuối sự nghiệp, không thể đóng góp nhiều hơn. Chẳng ai thích cảm giác thua trận, và Iniesta cũng vậy.

Do đó, người đội trưởng Barca quyết định dừng lại vì không muốn chứng kiến đội bóng con cưng vấp ngã. Chẳng ai có thể trách Iniesta, ép buộc anh phải liên tục tỏa sáng trong giai đoạn này. Đỉnh cao của Iniesta mang về cho Barca vô số danh hiệu với 8 chức vô địch La Liga và 4 Champions League.

Đánh bại Sevilla 5-0, Barca đoạt cúp nhà vua Tây Ban Nha

Barca vượt qua Sevilla 5-0 ở chung kết cúp nhà vua Tây Ban Nha diễn ra sáng 22/4. Trong đó, cặp tiền đạo Messi và Suarez cùng lập công cho gã khổng lồ xứ Catalan.

Theo tờ South China Morning News, Iniesta vẫn chơi bóng năm tới, nhưng bắt đầu lấn sân vào lĩnh vực khác. Gia đình anh quản lý cơ sở sản xuất rượu và muốn mở rộng thị trường sang Trung Quốc. Vì vậy, tìm đến châu Á sẽ giúp Andres quảng bá tốt hơn việc kinh doanh.

Gần như chắc chắn, Iniesta sẽ rời Barca sau mùa này. Những gì tiền vệ 33 tuổi còn thiếu là thứ gì đó xác tín. Sau trận thắng 5-0 trước Sevilla, Iniesta nói tuần sau mới đưa ra quyết định. Có lẽ chỉ trong mơ hoặc điều gì đó ảnh hưởng ghê gớm lắm mới khiến anh thay đổi quyết định.

Cổ động viên Barca biết điều đó, và họ chấp nhận, cũng như thầm chúc cho Iniesta thành công trên con đường mới sự nghiệp. Còn với những ai hay mơ, họ vẫn mong được thấy Andres Iniesta tỏa sáng thêm vài lần nữa, dù điều đó rất xa xỉ.

Thua đau ở Champions League, Barca vẫn có mùa giải tuyệt vời

Chủ tịch Josep Maria Bartomeu hoàn toàn hài lòng khi chứng kiến Barca hủy diệt Sevilla 5-0 ở chung kết cúp nhà vua Tây Ban Nha diễn ra sáng 22/4.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm