Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ăn uống phù hợp để giảm cân hiệu quả

Theo bác sĩ Peter J D’Adamo, chế độ ăn kiêng giảm cân tốt nhất là cách tiếp cận chế độ dinh dưỡng mang tính cá nhân, chế độ Ăn theo Nhóm máu.

an uong phu hop anh 1

Ảnh minh họa: Karolina Grabowska/Pexels.

Giờ đây tôi đã đi theo chuyên ngành này được ba thập kỷ, cũng đã thấy nhiều lý thuyết và xu hướng đến rồi đi. Khi tôi bắt đầu, vào những năm 1980, đó là thời điểm mọi người đều SỢ chất béo và không muốn dây vào protein hay chất béo. Tôi đã cố gắng mà không thể thuyết phục nhiều bệnh nhân nhóm máu O áp dụng chế độ ăn nhiều protein và chất béo lành mạnh hơn: Họ muốn ăn như những người nhóm máu A.

Ba mươi năm sau, mọi thứ lại đảo ngược. Các bệnh nhân nhóm máu A giờ đây muốn áp dụng chế độ ăn Paleo giống như nhóm máu O.

Nhiều khía cạnh của chế độ ăn kiêng Paleo, ít carbohydrate và không chứa gluten có lợi cho nhóm máu O và ở một mức độ nào đó, có lợi cho cả nhóm máu B. Qua việc hạn chế triệt để carbohydrate, chế độ dinh dưỡng giàu protein buộc họ phải đốt cháy chất béo để hình thành năng lượng và sản sinh ketone, cho thấy cơ thể đang ở chế độ “đốt cháy chất béo”.

Điều này không khiến tôi ngac nhiên khi những người giảm cân thành công bằng chế độ ăn giàu protein thường mang nhóm máu O và nhóm máu B, mặc dù hầu hết chế độ dinh dưỡng này không chứa các sản phẩm từ sữa, thực phẩm có lợi cho người nhóm máu B.

Tôi không nghĩ có một chế độ dinh dưỡng phổ biến nào có thể đáp ứng nhu cầu của người nhóm máu B và AB, do các vấn đề đặc trưng với lectin từ thực phẩm như ngô và thịt gà.

Ngay cả khi những chế độ dinh dưỡng này có tính khả thi cao, công thức ăn kiêng Paleo và ít carbohydrate không suy xét đến từng nhóm máu - các lectin đặc trưng ở một số loại rau, hoa quả và các loại hạt người có thể trở thành một trở ngại lớn - mặc dù, có lẽ nhờ những ấn bản trước của cuốn sách này, một số người theo chế độ Paleo giờ đây đã ghi nhận lectin vào các khuyến nghị của họ.

Một số ăn kiêng theo chế độ Paleo đã đưa cán cân nghiêng về một phía quá xa bằng việc tiêu thụ quá nhiều protein. Carbohydrate phù hợp với nhóm máu của bạn có thể giúp cơ thể hấp thu protein nạp vào tốt hơn.

Tôi không thấy nhiều người nhóm máu A có trải nghiệm tốt với chế độ ăn Paleo hoặc chế độ ăn ít carbohydrate; hệ thống sinh học của họ không phù hợp để chuyển hóa thịt một cách hiệu quả như nhóm máu O và nhóm máu B.

Trên thực tế, nhiều năm trước, tôi đã đọc bài phỏng vấn trực tuyến y tá trưởng đã làm việc với một trong những bác sĩ giỏi nhất về chế độ ăn ít carbohydrate. Khi được hỏi về Chế độ Ăn theo Nhóm máu, cô ấy đã thẳng thắn hơn so với những gì cấp trên của cô ấy muốn. Hãy cứ thử, cô ấy nói, họ luôn gặp khó khăn khi chế độ ăn kiêng ít carbohydrate không hiệu quả với người nhóm máu A.

Tương tự, người nhóm máu AB có thể giảm cân nhờ chế độ ăn giàu protein bởi những chế độ ăn này thiếu đi sự cân bằng của những thực phẩm tương tự chế độ ăn của nhóm máu A mà nhóm máu AB cần có.

Mặt khác, những nguyên tắc của chế độ ăn thực dưỡng khuyến khích tiêu thụ các thực phẩm tự nhiên như rau củ, cơm, ngũ cốc nguyên hạt, hoa quả và đậu nành. Chế độ ăn này có thể phù hợp nhất với những người nhóm máu A, nếu đảm bảo họ ăn những loại ngũ cốc và đậu được khuyến nghị, đồng thời tránh những lectin gây hại. Nhóm máu A, và cả nhóm máu AB ở một mức độ thấp hơn, rất phù hợp để trở thành người ăn chay, với những lưu ý cụ thể.

Một số chế độ dinh dưỡng khác đã đi theo xu hướng giảm đường, thúc đẩy khái niệm chúng ta nên tránh tiêu thụ carbohydrate. Các chế độ ăn kiêng khác chỉ đơn thuần dẫn đến sự chuyển hóa không bền vững và đôi khi còn có thể gây hại cho cơ thể.

Ví dụ, mặc dù tôi là một người hâm mộ chất chống oxy hóa từ thực vật, tôi không thể ủng hộ chế độ thải độc nhờ nước trái cây. Nhiều người đã hỏi tôi về xu hướng phố biến này, họ bị thu hút bởi khái niệm “thải độc - detox” gan và thận. Nghe qua thì đây có vẻ là một ý tưởng hay. Tuy vậy, khi đi sâu tìm hiểu những thông tin đằng sau, khá rõ ràng là những người sáng chế ra chế độ thải độc này thực chất không hiểu rõ về thải độc, một quá trình mà cơ thể đã khá thành thạo, trong trường hợp họ có sự hỗ trợ và bộ gen phù hợp.

Trên thực tế, những nghiên cứu về sự ảnh hưởng của thực phẩm đối với quá trình thải độc của cơ thể luôn chỉ ra rằng thực phẩm toàn phần có tác dụng mạnh mẽ và sâu sắc nhất đến hệ vi sinh vật. Mặc dù họ có thể giảm cân bước đầu - vì chế độ ăn kiêng thanh lọc thường bao gồm khoảng 1.000 calo mỗi ngày - về lâu dài những chế độ dinh dưỡng này có hại nhiều hơn có lợi.

Ngay cả khi một chế độ ăn nhìn chung có thể phù hợp với bạn, trừ khi nó được cá nhân hóa, bạn vẫn có thể gặp phải những thách thức. Điểm mấu chốt nằm ở việc chế độ ăn kiêng giảm cân tốt nhất là cách tiếp cận chế độ dinh dưỡng mang tính cá nhân.

Do Chế độ Ăn theo Nhóm máu được thiết kế dựa trên từng thành phần tế bào của cơ thể, các loại thực phẩm cụ thể sẽ thúc đẩy quá trình tăng cân hoặc giảm cân, kể cả khi chúng có ảnh hưởng khác với người mang nhóm máu khác. Về mặt này, không có thực phẩm nào là tốt hay xấu - chỉ có thực phẩm phù hợp hoặc không phù hợp với nhóm máu của bạn.

Một chương trình truyền hình trên đài quốc gia Mỹ từng thực hiện thí nghiệm để kiểm tra khả năng giảm cân từ Chế độ Ăn theo Nhóm máu. Loren, người thuộc nhóm máu O, được áp dụng chế độ dinh dưỡng gồm thịt nạc hữu cơ và rau củ. Miguel, nhóm máu A, có chế độ ăn gồm ngũ cốc nguyên hạt, rau củ và thực phẩm từ đậu nành.

Sau hai tuần, Loren (Nhóm máu O) đã giảm được 3,2 kg và Miguel (Nhóm máu A) đã giảm được 3,6 kg. Kết quả này khiến nhiều người kinh ngạc vì đây là một điều hiếm gặp trong các chế độ dinh dưỡng điển hình. Hai chế độ dinh dưỡng hoàn toàn khác nhau cùng cho kết quả thỏa mãn như nhau.

Nếu bạn ăn theo đúng nhóm máu của mình, bạn sẽ có thể giảm cân. Và bạn sẽ thấy thoải mái trong suốt quá trình không phải đói khát, không mệt mỏi, không ốm yếu, mà giống như chìa khóa khớp vào ổ khóa. Khoa học đã rõ ràng - cũng như hàng trăm nghìn người đã chia sẻ câu chuyện thành công của họ.

BS Peter J D’Adamo, Catherine Whitney / NXB Dân trí & Medinsights

Bạn có thể quan tâm