Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ẩn số về tài sản và quyền lực của con gái Putin

Một hãng thông tấn cho rằng một trong hai con gái của Tổng thống Nga đang vươn lên rất nhanh về cả tài sản lẫn quyền lực.

Katerina và một vũ công nam tham gia cuộc thi
Katerina và một vũ công nam tham gia một cuộc thi khiêu vũ quốc tế ở thành phố Krakow, Ba Lan vào ngày 12/4/2014. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Nga Vladimir Putin là một người khá giản dị. Theo báo cáo về tài sản mà ông chủ Điện Kremlin công bố vào năm ngoái, thu nhập của ông là 119.000 USD mỗi năm, sở hữu hai căn hộ đơn giản và dùng chung garage với người khác.

Maria (sinh năm 1985) và Katerina (sinh năm 1986) là hai con gái của Putin. Dù thân phận đặc biệt, họ hiếm khi xuất hiện trước giới truyền thông. Một cuộc điều tra của Reuters cho thấy, Katerina đang giàu rất nhanh nhờ sự giúp đỡ từ những người bạn của Putin.

Andrey Akimov, phó giám đốc ngân hàng Gazprombank ở Nga, tiết lộ với Reuters rằng Katerina đang mang họ Tikhonova. Vị phó giám đốc nói rằng ông gặp Katerina khi cô còn nhỏ, đồng thời khẳng định cô là con gái Putin.

Kết quả điều tra của Reuters cũng cho thấy Katerina, 29 tuổi, tự nhận cô là vợ của Kirill Shamalov, con trai của Nikolai Shamalov. Vốn là bạn lâu năm của Putin, Nikolai là cổ đông lớn của ngân hàng Rossiya. Mỹ nghi Rossiya là ngân hàng cá nhân của tầng lớp thượng lưu Nga.

Tổng trị giá tài sản của Kirill và Katerina có thể lên tới 2 tỷ USD, theo tính toán của các chuyên gia phân tích tài chính mà Reuters tiếp cận. Phần lớn tài sản là cổ phần bí mật trong một công ty khí đốt và hóa dầu lớn mà Kirill mua từ Gennady Timchenko, một người bạn lâu năm của Putin và là thương nhân.

Một trong những tài sản của hai người là biệt thự ven biển ở Biarritz, Pháp, với trị giá khoảng 3,7 triệu USD. Kirill cũng mua biệt thự từ Timchenko.

Ngoài ra Katerina còn là nhân vật khá nổi trong giới học thuật. Cô điều hành nhiều dự án do chính phủ tài trợ tại Đại học Quốc gia Moscow. Reuters khẳng định cô từng ký những hợp đồng trị giá vài triệu USD với các tổ chức thuộc sở hữu nhà nước để thực hiện những dự án. Nhưng Reuters không phát hiện bằng chứng cho thấy Katerina hưởng lợi về tài chính từ những dự án.

Với vị trí khá cao trong Đại học Quốc gia Moscow, Katerina chỉ đạo kế hoạch mở rộng khuôn viên trường với ngân sách 1,7 tỷ USD. Các cố vấn chính thức của cô tại trường gồm 5 người thân cận với Putin. Hai người trong số họ từng làm việc cho KGB và biết Katerina từ khi cô còn nhỏ. Họ cùng làm việc với Putin khi ông nhận nhiệm vụ ở thành phố Dresden, Đức trong thập niên 80.

Maria, con gái lớn của Putin, cũng làm việc trong Đại học Quốc gia Moscow. Theo những tài liệu mà công chúng đã biết, cô là cử nhân của khoa Dược cơ bản của trường và đang hoạt động trong lĩnh vực nội tiết. 

Kirill Shamalov, Maria và Katerina đều không bình luận về bài báo của Reuters. Khi phóng viên hỏi Timchenko về biệt thự ven biển ở Pháp của Kirill va Katerina, vị thương nhân nói ông không bình luận về vấn đề cá nhân của người khác.

Cuộc sống kín tiếng của con gái ông Tập Cận Bình

Ái nữ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có một cuộc sống kín tiếng khi học trường Havard, Mỹ. Cô luôn được bảo vệ bởi các vệ sĩ suốt 24 tiếng và thường tránh các buổi tiệc.

 

Linh Phong

Bạn có thể quan tâm