Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

An ninh được tăng cường tại Hội nghị Mỹ - ASEAN

Các lực lượng an ninh được tăng cường để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ trước và trong thời gian Hội nghị cấp cao Mỹ - ASEAN diễn tại Sunnylands, bang California.

Tổng thống Obama sẽ đón tiếp lãnh đạo các nước Đông Nam Á tại khu nghỉ dưỡng Sunnylands, California để dự hội nghị cấp cao trong hai ngày 15 và 16/2. Trước đó, lãnh đạo các nước Đông Nam Á lần lượt tới Mỹ trong hai ngày qua để chuẩn bị các hoạt động tại đây.

Trước thềm hội nghị, công tác đảm bảo an ninh trong và xung quanh khu nghỉ dưỡng đã được thắt chặt, trong bối cảnh có lo ngại về việc những cuộc buổi tình đường phố có thể xảy ra. Các cuộc biểu tình được dự đoán xoay quanh nhiều vấn đề, trong đó có tự do thương mại và nhân quyền. 

Khu nghỉ dưỡng Sunnylands, California, là nơi được lựa chọn để đón tiếp các nguyên thủ thế giới, những đồng minh và đối tác quan trọng của Mỹ.

Ảnh: The Nation

Theo NST Online, Cơ quan Mật vụ Mỹ sẽ dẫn đầu lực lượng bảo vệ an ninh tại hội nghị, với sự hỗ trợ của Cục Điều tra Liên bang (FBI), Sở Cảnh sát địa phương và Cảnh sát tuần tra California. 

Các cơ quan an ninh đã phối hợp trước chuyến thăm của tổng thống Obama, cũng như những chuyến thăm trước đây của các đời thổng thống như Dwight D. Eisenhower, Ronald Reagan và George H.W. Bush.

"Đây không phải là lần đầu tiên chúng tôi thực hiện nhiệm vụ này. Chúng tôi có nhiều kinh nghiệm khi làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh trong các chuyến thăm của tổng thống và lãnh đạo cấp cao", cảnh sát trưởng Stan Sniff cho biết.

Để đảm bảo an toàn cho các chương trình nghị sự, khu nghỉ dưỡng đã tạm dừng mở cửa tham quan từ 9h sáng 7/2 và dự kiến chỉ hoạt động trở lại từ 9h sáng 20/2.

Khu nghỉ dưỡng rộng khoảng 90 ha nằm trong sa mạc California được coi là trung tâm ngoại giao quốc tế của tổng thống Mỹ. Tại "Nhà Trắng ở miền Tây", ông Obama đã có nhiều cuộc gặp quan trọng với các nhà lãnh đạo thế giới.

Theo W. Patrick Murphy, Phó đại sứ Mỹ tại Bangkok, tổng thống Obama đã nhận thấy lợi ích và tầm quan trọng của cơ sở này đối với các cuộc thảo luận, đối thoại quan trọng.

Tổng thống Obama đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Sunnylands năm 2013. Ảnh: AP

"Việc tổ chức hội nghị cấp cao ở California rất thuận tiện cho lãnh đạo các nước Đông Nam Á khi đến bờ biển phía tây nước Mỹ. Một địa điểm ngoài Washington là địa điểm khá dễ chịu khi những việc xảy ra ở thủ đô nước Mỹ thường có xu hướng nghiêm túc và giới hạn về thời gian. Sunnylands là cơ hội để các nhà lãnh đạo tập trung vào đối thoại", ông Murphy nhấn mạnh.

Cặp vợ chồng Walter và Leonore Annenberg xây dựng Sunnylands với hy vọng công trình sẽ được tổng thống và các quan chức cấp cao trong chính phủ Mỹ sử dụng để thúc đẩy ngoại giao quốc tế. Mong ước này đã trở thành hiện thực dưới chính quyền của Tổng thống Obama. Trước khi qua đời năm 2009, Leonore Annenberg bắt đầu xây dựng toà nhà 1.600 m2 và khu vườn 3,6 ha.

Sunnylands: Dấu ấn nào cho Tái cân bằng?

Thách thức của thượng đỉnh Sunnylands với Mỹ là khẳng định dấu ấn của Tái cân bằng, chiến lược ngoại giao chính của Obama cho châu Á-Thái Bình Dương trong hai nhiệm kỳ tổng thống.



Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm