Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ẩn họa sau vụ thảm sát thường dân Afghanistan của lính Mỹ

Vụ thảm sát 16 thường dân Afghanistan, trong đó có 9 trẻ em, do một binh sĩ Mỹ thực hiện đã đẩy mối quan hệ Mỹ - Afghanistan vốn chưa kịp lành sau vụ đốt kinh Koran trở nên rạn nứt nghiêm trọng.

Ẩn họa sau vụ thảm sát thường dân Afghanistan của lính Mỹ

Vụ thảm sát 16 thường dân Afghanistan, trong đó có 9 trẻ em, do một binh sĩ Mỹ thực hiện đã đẩy mối quan hệ Mỹ - Afghanistan vốn chưa kịp lành sau vụ đốt kinh Koran trở nên rạn nứt nghiêm trọng.

>>Hình ảnh thương tâm vụ lính Mỹ thảm sát thường dân Afghanistan
>>Binh sĩ Mỹ giết hại 16 dân thường Afghanistan

Trong số 16 dân thường bị một lính Mỹ sát hại đêm qua có tới 9 trẻ em, những nạn nhân hết sức vô tội trong cuộc chiến trên lãnh thổ Afghanistan. Ngay lập tức, Tổng thống Afghanistan, Hamid Karzai đã lên tiếng phản đối và gọi vụ thảm sát là “không thể tha thứ”. Tuy nhiên, đó chưa phải là những gì tồi tệ nhất mà vụ việc đẫm máu trên gây ra.

Khuôn mặt đau xót vì mất người thân của những người may mắn còn sống.

Vụ xả súng đáng tiếc cướp đi mạng sống của 16 thường dân xảy ra không lâu sau khi một bản sao kinh Koran bị phát hiện cháy dở bên trong doanh trại của quân đội Mỹ. Vụ việc đã khiến những cuộc biểu tình nổ ra ở khắp lãnh thổ Afghanistan. Nó còn là nguyên nhân thổi bùng lên bạo động ở quốc gia vốn ngập trong những bất ổn này.

Theo những báo cáo từ các điều tra viên, hầu hết nạn nhân đều bị sát hại khi đang ngủ lúc rạng sáng hôm qua. Nổi bật trong số các nạn nhân là thi thể của một bé gái trong trang phục váy xanh đỏ. Em bị giết bởi một phát đạn vào trán. Trong khi đó, những nạn nhân khác thì bị thiêu cháy. Một dân làng cho biết, những nạn nhân xấu số bị giết hại, sau đó bọc trong chăn và châm lửa đốt.

Thương tâm nhất trong số những người bị nạn là một gia đình đã mất tới 11 thành viên, sau khi binh sĩ Mỹ xông vào căn nhà của họ lúc 3 giờ sáng. Chỉ một người đàn ông tên Wazir và một đứa trẻ may mắn sống sót vì họ không có ở nhà trong cái đêm định mệnh ấy. Một gia đình khác của người đàn ông tên là Fahed Jan cũng đã bị tấn công. Hai người chết và hai trẻ em khác bị thương ở đầu đang đấu tranh để giành lấy sự sống tại bệnh viện là tai họa mà họ phải gánh.

Điều đáng nói, đây không phải là trường hợp đầu tiên binh sĩ Mỹ cố ý sát hại thường dân Afghanistan được ghi nhận. Hung thủ trong vụ xả súng lần này được xác định mang hàm Trung sĩ, thuộc lực lượng đặc biệt của quân đội Hoa Kỳ. Kẻ nổ súng thảm sát thường dân Afghanistan được xác định là bố của 3 đứa trẻ, y đã 3 lần được cử sang làm nhiệm vụ tại Iraq, trước khi có mặt tại Afghanistan. Sau khi nổ súng, kẻ sát nhân trở lại doanh trại và không hề giấu giếm hành vi đáng sợ của mình.

Các nhà chức trách Hoa Kỳ đặt ra nghi vấn binh sĩ trên có những vấn đề về tâm lí và thực hiện hành vi thảm sát thường dân để giải tỏa những ức chế của y. Tuy nhiên, người phát ngôn của tỉnh Kandahar đã lập tức phản pháo: “Nếu binh sĩ trên bị những vấn đề về thần kinh như họ nói thì tại sao y vẫn góp mặt trong lực lượng quân đội Mỹ?”.

Vụ việc đã khiến hơn 1.000 người tập trung trước doanh trại quân đội Mỹ.

Trong một diễn biến khác, tướng John Allen, chỉ huy các lực lượng Mỹ và NATO ở Afghanistan đã hứa sẽ điều tra rõ ràng, đồng thời cam kết chịu hoàn toàn trách nhiệm về vụ việc. Về phần mình, Tổng thống Obama cũng đã bày tỏ chia buồn đối với người đồng cấp bên phía Afghanistan, đồng thời cam kết sẽ làm rõ trách nhiệm trong vụ thảm sát.

Tuy nhiên, những hành động đó của chính phủ và các nhà chức trách Hoa Kỳ không thể làm nguôi ngọn lửa căm hờn trong lòng người dân Afghanistan. Ít nhất 1.000 người đã cùng nhau tụ họp bên ngoài căn cứ quân sự Zangabad, phía nam tỉnh Kandahar, nơi xảy ra vụ thảm sát để phản đối vụ xả súng. Đáng lo ngại, số lượng người kéo đến khu vực này mỗi lúc một đông, sau khi thông tin về vụ thảm sát lan rộng ra cộng đồng.

Đây không phải lần đầu lính Mỹ khiến thường dân Afghanistan và dư luận nổi đóa vì những hành động tương tự. Vụ việc một nhóm lính Mỹ bắn chết 3 thường dân Afghanistan năm 2010, sau đó là video đi tiểu vào xác chết người bản địa của binh sĩ Mỹ cũng như sự cố cuốn kinh Koran cháy dở trong doanh trại quân đội Mỹ đã thổi bùng lên sự uất hận của dân thường đối với quân đội nước ngoài.

Những sự việc đáng tiếc liên tiếp xảy ra đã đẩy mối quan hệ giữa Mỹ và đồng minh với Afghanistan vào khủng hoảng triền miên. Đã không ít lần, chính quyền thân phương Tây của Tổng thống Karzai đã phải lên tiếng về những hành động của quân đội Mỹ đối với thường dân vô tội.

Các điều tra viên đang khám nghiệm hiện trường vụ thảm sát.

Cuộc biểu tình dẫn tới bạo động nhiều ngày ở Afghanistan sau vụ một cuốn kinh Koran bị cháy dở, khiến ít nhất 18 người, trong đó có 2 cố vấn Mỹ thiệt mạng, đã thực sự khiến Bộ ngoại giao Hoa Kỳ lo ngại. Trong thông báo mới nhất vừa được đưa ra, Đại sứ Mỹ tại Kabul đã lên tiếng cảnh báo về “nguy cơ của phong trào biểu tình chống Mỹ trong vài ngày tới, đặc biệt ở miền Đông và các tỉnh phía Tây Nam (Afghanistan)”.

Trên thực tế, một cuộc chiến vô hình giữa những người dân Afghanistan và quân đội nước ngoài đang bùng phát mạnh mẽ ở Afghanistan. Những sự việc mang tính chất nhạy cảm và dã man có thể thổi bùng lên ngọn lửa phản đối của người dân bất kể lúc nào. Nó cũng góp phần đẩy Afghanistan quay trở lại với bất ổn và sự tái thống trị của Taliban sau hơn 10 năm bị lật đổ.

Trịnh Duy

Theo Infonet.vn

Trịnh Duy

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm