Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ăn gì khi bạn muốn cải thiện khả năng thụ thai

Số lượng tinh trùng được cho là thước đo tốt nhất cho khả năng sinh sản của nam giới.

Một số thực phẩm có thể giúp bạn cải thiện khả năng sinh sản. Nguồn: conceiveplus.

Mang một đứa trẻ đến với thế giới này là một trong những niềm vui lớn trong đời. Nhưng việc có con không chỉ đơn giản là những chuyện kịch tính phát sinh từ ngày này qua ngày khác như tã bỉm, sách tô màu, những bước đi đầu tiên, những tiếng bi bô, tiếng la hét, ngày tiễn con đi học và tất cả mọi công cuộc trung gian khác. Bên cạnh đó, đây còn là một trách nhiệm to lớn, một thứ cảm xúc nguyên sơ và một sự ngỡ ngàng thán phục trước phép màu tuyệt diệu từ khi một đứa con được thụ thai cho đến lúc nó tốt nghiệp.

Chúng ta cũng biết rằng trong lĩnh vực sức khỏe sinh sản, một điều thất vọng lớn của cuộc đời là không thể có con. Trong phạm vi cuốn sách này, chúng tôi không thể bàn luận đến những vấn đề y học phức tạp, đặc biệt là sức khỏe sinh sản và vô sinh, vì chúng liên quan đến rất nhiều yếu tố. Trong chương này, chúng tôi chỉ đề cập đến một nhân tố: sức khỏe của tinh trùng.

Đàn ông có khả năng thụ thai cao nhất nếu trong mỗi lần xuất tinh, tinh dịch được phóng ra chứa ít nhất 15 triệu tinh trùng trên một mililit. Số lượng rất quan trọng, chỉ một phép toán đơn giản cũng đủ thấy là càng nhiều tinh trùng thì càng có nhiều cơ hội để một trong số chúng thụ tinh với trứng. Nhưng có một vấn đề là: số lượng tinh trùng ngày càng giảm, theo nghiên cứu gần đây của Đại học Hebrew ở Jerusalem.

Khoảng bốn thập niên trước, số lượng tinh trùng ở Bắc Mỹ, châu Âu và châu Úc trung bình là 30 triệu trên một mililit, so với mức trung bình ngày nay là 15 triệu trên một mililit. Các chuyên gia trong lĩnh vực này không rõ tại sao có sự sụt giảm trên, nhưng họ tin rằng một số yếu tố như lựa chọn thực phẩm, ít vận động, căng thẳng thần kinh và ô nhiễm môi trường đều là tác nhân.

Số lượng tinh trùng được cho là thước đo tốt nhất cho khả năng sinh sản của nam giới, vì vậy đối với nhiều người, sự giảm sút này là điều đáng báo động. Nhưng nó không phải là yếu tố duy nhất. Bạn cần nhiều hơn là những con số đơn thuần. Bạn cần tinh trùng di chuyển được. Như bạn có thể tưởng tượng, khả năng di chuyển tức là tinh trùng có đủ khỏe và đủ nhanh để đi qua chặng đường từ cổ tử cung, tử cung và ống dẫn trứng để tới gặp trứng hay không.

Chuyện này có vẻ không hẳn là tác nhân chính, nhưng đây là lý do nó có thể trở nên phức tạp: Một số tinh trùng không quan tâm đến việc gặp trứng, vì hóa ra có một lượng tinh trùng đóng vai trò như là kẻ ngăn chặn sinh học không cho các tinh trùng khác thụ tinh. Và một số thậm chí làm cả hai việc: đi đến gặp trứng và chặn những tinh trùng khác (một hành động được cho là tiến hóa từ thế giới động vật, khi một con cái tiếp nhận tinh trùng của nhiều bạn tình khác nhau, nên việc chặn đường tinh trùng của những con đực khác trở nên quan trọng).

Vậy thực phẩm đóng vai trò như thế nào? Đối với một người, việc tăng cân và chứng ngưng thở khi ngủ (thường là do tăng cân) dường như có tác động đến số lượng tinh trùng.

Do đó, khi đàn ông ăn uống với chế độ lành mạnh hơn để giảm cân thì có thể cải thiện khả năng sinh sản. Ngoài ra, một số chất dinh dưỡng đã được chứng minh là giúp tăng số lượng và khả năng di chuyển của tinh trùng, trong khi một số khác có thể gây hại cho chúng. Chúng ta không thể nói chắc là nếu bạn ăn X thì có thể tự động sản sinh ra được một đám nhóc ngồi mút tay hay không, nhưng nếu bạn muốn tăng cơ hội thụ thai cùng một nửa của mình thì một số lựa chọn trong chế độ ăn có thể giúp ích:

Thực phẩm tốt nhất: Hạt óc chó và một số loại cá, những thực phẩm này là nguồn cung cấp axit béo omega-3 ALA và DHA tốt nhất - hai chất được cho là có tác động quan trọng đến sự cải thiện số lượng và chất lượng tinh trùng. Ăn nhẹ bằng quả óc chó và thêm nhiều loại cá vào bữa tối, bữa trưa hoặc bữa sáng - đặc biệt là cá hồi và cá hồi đại dương. Nhớ chọn loại cá có hàm lượng thủy ngân thấp và đa dạng về xuất xứ. Bạn cũng có thể bổ sung bằng loại dầu cá có dạng tinh khiết của chất béo chủ chốt DHA omega-3.

Tại sao lại là hạt óc chó? Nhờ thành phần chất béo không bão hòa đa nên chúng dường như giúp giảm nguy cơ phá hủy tinh trùng do quá trình làm tổn thương màng tế bào tinh trùng. Óc chó là loại hạt duy nhất có hàm lượng ALA khá cao và thống kê cho thấy ăn một ít hạt óc chó mỗi ngày (khoảng một nắm tay) có liên quan đến việc tăng chất lượng và khả năng di chuyển của tinh trùng.

Thực phẩm chủ chốt: Nhiều chất dinh dưỡng khác, bao gồm kẽm, selen, axit folic và vitamin C và E, được chứng minh là đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì số lượng tinh trùng khỏe mạnh. Một trong những lựa chọn tốt nhất là cà chua, nhờ thành phần lycopene flavonoid. Lycopene giúp tăng khả năng di chuyển của tinh trùng. Tốt nhất là lấy lycopene từ các nguồn đã nấu chín, vì vậy xốt cà chua thì tốt hơn cà chua tươi và bạn nên thêm một ít dầu oliu siêu nguyên chất để tăng khả năng hấp thu lycopene của cơ thể.

Các món cần loại khỏi đội hình: Chất béo bão hòa, có trong thịt đỏ và sản phẩm từ sữa. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chất béo bão hòa có liên quan đến sự giảm chất lượng tinh dịch. Theo nguyên tắc chung, bạn nên giảm lượng chất béo bão hòa (vâng, bao gồm cả dầu dừa). Nhưng nếu bạn đang muốn có con thì nên đặc biệt chú ý để giảm loại thực phẩm này trong chế độ ăn.

Michael Crupain - Michael Roizen - Ted Spiker / Thái Hà Books - NXB Công thương

SÁCH HAY