Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ấn Độ xây căn cứ mới đối phó Trung Quốc ở Ấn Độ Dương

Ấn Độ đạt được thỏa thuận với Seychelles để xây sân bay và cảng ở quốc đảo này, một bước tiến nhằm đối phó với ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực.

Reuters cho biết Ấn Độ và Cộng hòa Seychelles đã ký một thỏa thuận có thời hạn 20 năm cho phép Delhi xây dựng một sân bay và cảng nước sâu ở đảo Assumption.

Thỏa thuận này là bước tiến mới của Ấn Độ trong việc đối phó với ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương. “Ấn Độ đang giúp chúng tôi miễn phí, các cơ sở hạ tầng và các hoạt động tại đây sẽ nằm dưới sự kiểm soát của chúng tôi theo pháp luật của Seychelles”, Barry Faure, Bộ trưởng Ngoại giao Seychelles nói với Reuters.

Bộ trưởng Faure cho biết thêm sân bay và cầu cảng được Ấn Độ xây dựng theo dạng tài trợ, không phải cho thuê. Nó sẽ giúp Seychelles kiểm soát tốt hơn vùng đặc quyền kinh tế rộng hơn 1,3 triệu km2 trên biển.

Thắt chặt quan hệ với đối tác

Thỏa thuận về việc xây dựng sân bay và cảng nước sâu ở Seychelles được đề cập lần đầu trong chuyến công du của Thủ tướng Narendra Modi đến quốc đảo này vào năm 2015. Thỏa thuận ban đầu vấp phải sự phản đối của người dân.

Những người chỉ trích thỏa thuận đòi hỏi chính phủ phải làm rõ các điều khoản về vai trò của Ấn Độ. Tuy nhiên, các mối quan ngại này đã được giải quyết, các quan chức cho biết.

Canh tranh An Do Duong anh 1
Tàu chiến của Hải quân Ấn Độ trong một lần cập cảng Victoria để tiếp tế. Ảnh: Hải quân Ấn Độ.

Ấn Độ và Seychelles là những nước láng giềng trên biển có chung mối bận tâm về an ninh hàng hải. Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmaniam Jaishankar, người trực tiếp ký thỏa thuận cho biết hai bên đã đưa ra chương trình hợp tác chung, bao gồm chống xâm phạm lãnh hải, buôn lậu, đánh bắt trái phép và buôn bán ma túy.

Trung Quốc cũng đầu tư khá lớn vào việc xây dựng cảng, nhà máy điện và cơ sở hạ tầng giao thông ở một số nước châu Á. Tuy nhiên, các điều khoản trong đầu tư của Trung Quốc gây tức giận cho người dân địa phương.

Tại Sri Lanka, Trung Quốc đang đối mặt với nhiều chỉ trích sau khi kiểm soát cảng Hambantota phía nam, nơi nó được xây dựng theo thỏa thuận trao đổi nợ.

Các nhà quan sát gọi thỏa thuận với Seychelles là một bước tiến lớn trong việc mở rộng tầm nhìn của Hải quân Ấn Độ. Cảng nước sâu ở Seychelles là căn cứ lý tưởng cho tàu chiến của Hải quân Ấn Độ để kiểm soát khu vực phía tây nam Ấn Độ Dương.

Nắm vị trí chiến lược

Cộng hòa Seychelles là quốc đảo với hơn 115 đảo lớn nhỏ, cách Đông Phi khoảng 1.500 km và cách Ấn Độ khoảng hơn 3.700 km. Quốc đảo này tách khỏi Vương quốc Anh và tuyên bố độc lập vào năm 1976. Sau khi tuyên bố độc lập, Ấn Độ nắm vai trò then chốt trong việc giúp xây dựng quân đội quốc đảo này cũng như hỗ trợ các hoạt động an ninh cần thiết.

Ấn Độ đã viện trợ 2 tàu tuần tra cho lực lượng cảnh sát biển Seychelles. Hải quân Ấn Độ đã có mặt ở quốc đảo này trong nhiều thập kỷ qua. Trước khi thỏa thuận được ký kết, Ấn Độ đã có căn cứ trên đảo Assumption. Nó hoạt động như một trung tâm chuyển tiếp. Tuy nhiên, cầu cảng và sân bay sẵn có trên đảo không đủ khả năng đáp ứng các tàu chiến và máy bay hạng nặng.

Canh tranh An Do Duong anh 2
Xây căn cứ ở Seychelles giúp Ấn Độ kiểm soát tốt hơn khu vực phía Nam Ấn Độ Dương. Ảnh: Google Map.

Hòn đảo Assumption có diện tích khoảng 11 km2, cách khoảng 3.900 km về phía nam Ấn Độ và chỉ có 7 hộ dân sinh sống. Những hộ dân này được chuyển đến đảo Astove, nơi chính phủ Ấn Độ đã xây các ngôi nhà tái định cư theo thỏa thuận với Seychelles.

Đảo Assumption cách khoảng 1.135 km về phía Tây Nam thủ đô Victoria. Hòn đảo này trở thành địa điểm lý tưởng để xây dựng căn cứ quân sự nước ngoài đầu tiên của Ấn Độ. Trên đảo sẵn có đường băng dài 1.210 m, sắp tới sẽ được nâng cấp và kéo dài để đáp ứng khả năng tiếp nhận các máy bay lớn hơn.

Một số nguồn tin cho biết cơ sở hạ tầng phục vụ cho quân đội Ấn Độ đồn trú trên đảo sẽ hoàn tất trong năm nay. Tuy nhiên, hòn đảo này được chính phủ Ấn Độ thuê lại làm căn cứ quân sự. New Delhi đã tránh việc sử dụng cụm từ “thuê đất” trong thỏa thuận nhằm tránh các phản ứng tiêu cực từ người dân địa phương cũng như cộng đồng quốc tế.

Ấn Độ mua thêm 'sát thủ săn ngầm' của Mỹ để đối phó Trung Quốc

Ấn Độ đang xem xét mua thêm máy bay tuần tra hàng hải chống ngầm P-8I trong bối cảnh Trung Quốc đang gia tăng ảnh hưởng ở Ấn Độ Dương.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm