Theo The Economic Times, các công ty thương mại điện tử kinh doanh ở Ấn Độ phải thực hiện quy định này trước ngày 1/8. Nhiều doanh nghiệp xin chính quyền New Delhi nới rộng thời hạn trên để kịp kê khai nguồn gốc xuất xứ của hàng triệu mặt hàng bán trên mạng.
Flipkart cho rằng chính phủ nên áp dụng quy định này theo từng đợt và phối hợp chặt chẽ hơn với các nhà sản xuất và hãng bán lẻ. Trong những ngày tới, các bộ ngành Ấn Độ sẽ thảo luận với hàng chục hãng bán lẻ trực tuyến về quy định này.
Giới quan sát nhận định chính phủ Ấn Độ quyết tâm hạn chế số lượng hàng hóa Trung Quốc bán tại nước này. Động thái này cũng sẽ giúp kích thích các nhà sản xuất trong nước.
Hồi đầu tháng, Ấn Độ đã cấm cửa hơn 50 ứng dụng di động Trung Quốc tại nước này, bao gồm những ứng dụng phổ biến như WeChat, TikTok và Baidu Maps. Chiến dịch tẩy chay hàng "Made in China" cũng nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ hàng triệu người tiêu dùng và doanh nghiệp Ấn Độ.
Liên đoàn Thương nhân Ấn Độ - đại diện của 70 triệu thương nhân - kêu gọi tẩy chay hàng Trung Quốc từ giữa tháng 6. Việc thông quan smartphone và dược phẩm Trung Quốc bị hoãn lại ở các cửa khẩu từ tháng 6.
Làn sóng tẩy chay sản phẩm Trung Quốc tiếp tục lan rộng tại Ấn Độ. Ảnh: Business Insider. |
Ngành công nghiệp Ấn Độ cũng quyết liệt hành động. Mới đây, JSW Group, một trong những nhà sản xuất thép hàng đầu Ấn Độ, tuần trước tuyên bố sẽ cắt giảm nhập khẩu từ Trung Quốc từ mức 400 triệu USD năm ngoái xuống 0 USD trong hai năm tới.
Theo một khảo sát của LocalCircles, có đến 87% người dân Ấn Độ cho biết sẵn sàng tẩy chay hàng Trung Quốc hoặc ngưng dùng các sản phẩm của công ty Trung Quốc như Xiaomi, Huawei, TikTok, WeChat,... trong ít nhất một năm.
Chính phủ Ấn Độ cũng đã thay đổi quy định mua hàng và truy xuất nguồn gốc hàng hóa, ưu tiên sản phẩm xuất xứ nội địa. Hàng nghìn tấn hàng hóa từ Trung Quốc mắc kẹt ở cảng Chenai - cảng hàng hóa lớn nhất Ấn Độ - vì hải quan Ấn Độ tạm hoãn thông quan hàng hóa sau vụ đụng độ ở biên giới Ấn - Trung.
Hàng hóa nguồn gốc từ Trung Quốc phải qua kiểm duyệt 100% trước khi được thông quan vào nội địa, gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp Trung Quốc. Các hàng hóa bị hoãn thông quan bao gồm linh kiện, phân bón, dầu mỏ và xe hơi.