Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ấn Độ trải qua đợt sóng nhiệt 'quá nóng để sống', 100 người chết

Sóng nhiệt đang hoành hành Ấn Độ khiến nhiều khu vực của nước này trở nên nóng quá sức chịu đựng của con người.

song nhiet An Do anh 1
Những đợt nắng nóng gay gắt đã giết chết hơn 100 người Ấn Độ mùa hè này và dự đoán sẽ càng tồi tệ hơn trong những năm tới. Điều này có khả năng tạo ra cuộc khủng hoảng nhân đạo khi phần lớn đất nước trở nên quá nóng để có thể ở. Ảnh: Reuters.
song nhiet An Do anh 2
Sóng nhiệt - những giai đoạn nhiệt độ cao bất thường, đôi khi đi kèm độ ẩm cao - ở Ấn Độ thường diễn ra trong khoảng từ tháng 3-7 và dịu dần khi mùa mưa đến. Nhưng trong những năm gần đây, sức nóng đang trở nên dữ dội hơn, thường xuyên hơn và lâu hơn. Ảnh: Reuters.
song nhiet An Do anh 3
Theo Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC), Ấn Độ là một trong những quốc gia dự kiến sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi tác động của khủng hoảng khí hậu. Ảnh: CNN.
song nhiet An Do anh 4
Các chuyên gia tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) cho biết ngay cả khi thế giới thành công trong việc cắt giảm lượng khí thải carbon, hạn chế sự gia tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu, các khu vực của Ấn Độ vẫn sẽ trở nên nóng đến mức họ cần kiểm tra khả năng sống sót của con người. Ảnh: CNN.
song nhiet An Do anh 5
Elfatih Eltahir, giáo sư thủy văn và khí hậu tại MIT, cho biết: "Tương lai của sóng nhiệt đang trở nên tồi tệ hơn ngay cả khi giảm thiểu đáng kể tác động của biến đổi khí hậu và sẽ tồi tệ hơn nhiều nếu không giảm thiểu". Ảnh: Reuters.
song nhiet An Do anh 6
Chính phủ Ấn Độ tuyên bố một đợt sóng nhiệt khi nhiệt độ tăng ít nhất 4,5 độ C so với nền nhiệt trung bình của khu vực đó trong ít nhất hai ngày, nếu tăng 6,4 độ C sóng nhiệt sẽ ở mức gay gắt. Ảnh: Reuters.
song nhiet An Do anh 7
Do đó, ngưỡng sóng nhiệt khác nhau trong các khu vực trên cả nước. Ở thủ đô New Delhi đã có một đợt sóng nhiệt khi nhiệt độ hai ngày liên tiếp đạt thấp nhất 45 độ C. Ảnh: Reuters.
song nhiet An Do anh 8
Dự báo nhiệt độ một số khu vực ở Ấn Độ ngày 10/6. Ảnh: NASA.
song nhiet An Do anh 9
Năm 2018, có 484 đợt sóng nhiệt chính thức trên khắp Ấn Độ, tăng từ 21 đợt so với năm 2010. Trong thời gian đó, hơn 5.000 người đã chết. Năm nay, dự đoán số người chết "không kém phần". Ảnh: Daily Mail.
song nhiet An Do anh 10
Tại Delhi, nhiệt độ cao nhất được ghi nhận trong tháng 6 đạt 48 độ C. Phía tây thủ đô, thành phố Churu, bang Rajasthan gần như phá vỡ kỷ lục nhiệt của Ấn Độ với nhiệt độ tới 50,6 độ C. Ảnh: Quartz India.
song nhiet An Do anh 11
Tiểu bang nghèo nhất Ấn Độ, Bihar, đã đóng cửa tất cả các trường học, cao đẳng và trung tâm huấn luyện trong 5 ngày sau khi nắng nóng làm hơn 100 người thiệt mạng. Ngoài ra, người dân khu vực được cảnh báo ở trong nhà vào thời điểm nóng nhất trong ngày. Trong khi đó, hàng triệu người phải mưu sinh ngoài đường. Ảnh: Reuters.
song nhiet An Do anh 12
Và các nhà dự báo thời tiết tin rằng khí hậu sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn. "Tóm lại, sóng nhiệt trong tương lai có thể bao phủ toàn bộ Ấn Độ", AK Sahai và Sushmita Joseph, thuộc Viện Khí tượng Nhiệt đới Ấn Độ, cho biết. Ảnh: Reuters.
song nhiet An Do anh 13
Tình trạng tại Ấn Độ không phải duy nhất trên thế giới. Nhiều nơi trên thế giới đã trải qua những đợt sóng nhiệt kéo dài trong năm nay, bao gồm một số khu vực của Tây Ban Nha, Trung Quốc, Nepal và Zimbabwe. Ảnh: Reuters.

Hà Lan

Bạn có thể quan tâm