Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ấn Độ tính thuê tàu ngầm Kilo từ Nga sau tai nạn thảm khốc

Nguồn tin từ Chính phủ Ấn Độ cho biết, New Delhi đang lên kế hoạch thuê các tàu ngầm lớp Kilo từ Nga, nhằm lấp đầy những khoảng trống trong lực lượng hải quân.

Tai nạn xảy ra với tàu ngầm INS Sindhurakshak chỉ hơn 1 năm sau khi nó hoàn tất quá trình nâng cấp kéo dài hơn 2 năm, nhằm tăng cường khả năng chiến đấu cùng 10 năm tuổi thọ. Tuy nhiên, hai vụ nổ liên tiếp trong thân tàu khiến INS Sindhurakshak khó có thể tiếp tục phục vụ trong Hải quân Ấn Độ.

Tàu ngầm INS Sindhurakshak của Ấn Độ chìm sau 2 vụ nổ liên tiếp.

Cùng với sự ra đi của INS Sindhurakshak, Hải quân Ấn Độ chỉ còn 13 tàu ngầm chiến thuật, với 2 trong số đó đang được đại tu. Tuy nhiên, hầu như cả 13 tàu ngầm này đều đã trải qua 75% tuổi đời, khiến việc thay thế chúng cần được lên kế hoạch để không làm tổn hại tới sức mạnh tác chiến của các hạm đội.

Trong bối cảnh Ấn Độ đang nỗ lực tăng cường sức ảnh hưởng trên biển, việc tăng cường khả năng tác chiến của các hạm đội tàu ngầm là một trong những ưu tiên chiến lược. Chính vì lẽ đó, một quan chức hải quân cho biết, mọi phương án sẽ được tính đến để sức mạnh hải quân không bị suy giảm.

Cũng theo vị quan chức này, việc thuê tàu ngầm Kilo mới từ Nga là một trong những giải pháp khá hữu hiệu. Cựu Đô đốc Hải quân Arun Prakash chia sẻ: “Hải quân phải thuê ít nhất là 2 tàu ngầm chiến thuật mới từ Nga bởi việc đóng mới loại chiến hạm này mất khá nhiều thời gian”.

Sở hữu bờ biển dài 7.500 km, 1.200 hòn đảo cùng 2,2 triệu km2 vùng đặc quyền kinh tế trên biển, Hải quân Ấn Độ phải đảm bảo khả năng tác chiến hoàn hảo nhất, nhằm hoàn thành tốt các nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, lãnh hải của quốc gia. Tuy nhiên, tác chiến ngầm đang là một trong những yếu điểm của Hải quân Ấn Độ.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm