Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ấn Độ sắp hoàn tất hợp đồng bán tên lửa cho Việt Nam

New Delhi vừa công khai kế hoạch bán tên lửa hành trình BrahMos cho Việt Nam, gửi đi một thông điệp mạnh mẽ về mong muốn sẽ đóng một vai trò lớn hơn về an ninh ở khu vực ĐNA.

Tên lửa
Tên lửa hành trình siêu âm BrahMos của Ấn Độ. Ảnh: Pakistantoday

Phát biểu trước báo giới về chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Tổng thống Pranab Mukherjee, Thứ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Anil Wadhwa cho biết các quan chức quốc phòng của New Delhi và Hà Nội đã thảo luận về một đề nghị cung cấp tên lửa BrahMos cho Việt Nam. 

Thứ trưởng Wadhwa không cho biết chi tiết về những tiến bộ trong các cuộc đàm phán giữa Ấn Độ với Việt Nam về hợp đồng này. Tuy nhiên, theo một nguồn tin riêng của Deccan Herald, cuộc đàm phán đang ở giai đoạn cao và Moscow đã gật đầu cho phép New Delhi cung cấp tên lửa BrahMos cho Việt Nam. 

New Delhi đã nhận được sự đồng ý của Nga về việc cung cấp tên lửa hành trình siêu âm BrahMos cho Việt Nam, vì tên lửa này là sản phẩm của Liên doanh BrahMos Aerospace được thành lập vào năm 1998. Liên doanh này bao gồm Liên hiệp các nhà sản xuất khoa học công nghệ chế tạo máy NPO Mashinostroyenia - đại diện phía Nga và Tổ chức nghiên cứu và phát triển quốc phòng Ấn Độ (DRDO).

Một số quốc gia như Brazil, Nam Phi, Indonesia và Malaysia đã bày tỏ sự quan tâm và muốn nhập khẩu tên lửa BrahMos. Tuy nhiên, nguồn tin của Deccan Herald cho rằng, Việt Nam có thể là quốc gia khách hàng đầu tiên của Ấn Độ trong việc bán loại tên lửa BrahMos. Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee, Moscow và Hà Nội cũng đã có các cuộc thảo luận về đề xuất của chương trình hợp tác và phát triển sản xuất một loại tên lửa tại Việt Nam dựa trên nền tảng của loại tên lửa Kh-35 Uran của Nga. 

New Delhi cũng cung cấp một khoản tín dụng trị giá khoảng 100 triệu USD để Việt Nam mua các trang thiết bị quân sự từ Ấn Độ. Các cuộc thảo luận về các vấn đề trên sẽ được thực hiện trong chuyến thăm của Tổng thống Mukherjee đến Hà Nội.

Ấn Độ muốn 'hướng Đông', cần bắt tay Việt Nam

Đã đến lúc Ấn Độ cần phải thêm vào Chính sách hướng Đông những nội dung về quân sự một cách rõ nét và cứng rắn. Xung đột ở Biển Đông sẽ gây ra nguy hiểm cho sự ổn định của châu Á.

5 vũ khí Ấn Độ có thể khiến Trung Quốc khiếp sợ

Một tạp chí quốc phòng của Mỹ nhận định Ấn Độ đang sở hữu 5 loại vũ khí có khả năng gieo rắc nỗi kinh hoàng cho quân đội Trung Quốc nếu chiến tranh giữa hai nước bùng phát.

http://infonet.vn/thu-truong-ngoai-giao-an-hop-dong-ban-brahmos-cho-vn-sap-hoan-tat-post145461.info

Theo Hồ Trung Nghĩa/Infonet

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm