Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ấn Độ - nơi nạn nhân bị hiếp dâm phải chiến đấu với hệ thống đẳng cấp

Tại làng Hindu Nagar, nơi quan hệ khác đẳng cấp bị lên án, cô gái bị đàn ông giàu có hãm hiếp và thiêu sống lại bị những người đẳng cấp trên chỉ trích là dụ dỗ nhà giàu.

Khi người phụ nữ trẻ khập khiễng đi về phía chủ tiệm Ravindra Prakash cầu xin sự giúp đỡ vào buổi sáng tối tăm và sương mù ở ngôi làng phía bắc Ấn Độ, cơ thể cô đen thui đến nỗi anh nghĩ rằng cô ta là phù thủy. Anh nắm lấy một thanh gỗ và xua đuổi cô.

Khi cô đến gần hơn, dưới ánh sáng lờ mờ của cửa hàng, Prakash phải mất vài phút để nhận ra cô đến từ ngôi làng của anh, Hindu Nagar, ở bang đông dân nhất Ấn Độ Uttar Pradesh.

Anh đã gọi cảnh sát. Với giọng run rẩy, cô gái 23 tuổi kể lại câu chuyện kinh hoàng của mình với một quan chức ở bên kia đầu dây. Cô nói rằng cô đã bị đánh đập và thiêu đốt ở cánh đồng gần đó bởi 5 người đàn ông từ làng của cô - bao gồm hai người mà cô cáo buộc cưỡng hiếp cô năm ngoái.

Ngôi làng phân biệt đẳng cấp

Sáng 5/12, cô gái lên đường sớm để bắt chuyến tàu khởi hành vào khoảng 5 giờ sáng để gặp luật sư theo kiện vụ cưỡng hiếp của cô. Sau khi cô bị thiêu, chính phủ đã chuyển cô đến một bệnh viện ở New Delhi, nơi cô không qua khỏi vào cuối ngày 6/12.

Trong khi cái chết của cô gây ra sự phẫn nộ trên toàn quốc, ngôi làng của cô lại bị chia rẽ vì nó, chủ yếu do phân biệt đẳng cấp.

cuong hiep o An Do anh 1
Một người thân của nạn nhân 23 tuổi bị hiếp dâm và thiêu cháy hôm 6/12 khóc thương cho cô gái bên ngoài ngôi nhà ở Unnao, thuộc bang Uttar Pradesh, miền Bắc Ấn Độ, ngày 7/12. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, người phụ nữ thuộc đẳng cấp thấp - "thợ rèn". Năm người đàn ông bị buộc tội giết cô là từ đẳng cấp địa chủ thống trị của làng Hindu Nagar. Nhiều dân làng thuộc đẳng cấp thượng lưu bảo vệ những người đàn ông và đặt câu hỏi về nhân cách của người phụ nữ, một số coi cái chết của cô như cái giá của tình yêu mù quáng. Những người khác cáo buộc cô tìm cách dụ dỗ những người đàn ông, người mà gia đình họ khăng khăng là vô tội.

"Con bé có những kế hoạch lớn cho riêng mình", cha cô, người làm đục, xẻng và các dụng cụ nông nghiệp khác trên con đường bên ngoài làng, nói với Reuters. "Tôi muốn công lý cho con gái mình. Tôi muốn những kẻ giết con bé bị treo cổ", ông bày tỏ.

Hindu Nagar, ngôi làng gồm khoảng 2.000 người, được bao quanh một phần bởi những cánh đồng mù tạt vàng. Theo dữ liệu liên bang, ở đất nước 1,3 tỷ người này, trung bình cứ sau 20 phút lại xảy ra một vụ hiếp dâm.

Vụ hãm hiếp tập thể tàn bạo và giết hại một nhà vật lý trị liệu trẻ tuổi trên xe buýt Delhi vào năm 2012 đã làm bùng nổ sự tức giận. Sau đó, Ấn Độ đã ban hành một số luật chống hiếp dâm, bao gồm cả án tử hình trong một số trường hợp.

Nhưng các chuyên gia về quyền phụ nữ nói rằng nó có rất ít tác động. Dữ liệu của chính phủ cho thấy tỷ lệ kết án thấp trong các vụ việc được báo cáo.

Trong một cuộc tấn công khác vào tháng này, một bác sĩ thú y 27 tuổi đã bị hãm hiếp và sát hại gần thành phố phía nam Hyderabad. Cảnh sát đã bắn chết bốn người đàn ông bị bắt vì vụ tấn công, tuyên bố rằng họ đã cố gắng trốn thoát khi dựng lại hiện trường.

Nạn nhân chống lại những người quyền lực

Thường nạn nhân và gia đình họ phải chống lại những người quyền lực và đẳng cấp khác biệt, đặc biệt ở vùng nông thôn, nơi sinh sống của 2/3 dân số.

Ở Hindu Nagar, sự phân chia đẳng cấp hiển hiện trên đường phố. Những ngôi nhà được xây dựng bằng xi măng thuộc về tầng lớp trên. Những túp lều bằng bùn và rơm là nơi ở của những người thuộc tầng lớp dưới. Sau vụ tấn công, hàng chục sĩ quan cảnh sát đã được huy động để duy trì trật tự khi đám đông các nhà báo và chính trị gia đổ về làng.

Hai người đàn ông mà người phụ nữ cáo buộc là thủ phạm chính trong vụ hiếp dâm của cô - Shivam Trivingi và Shubham Trivingi - đều là thành viên đẳng cấp cao của gia đình của nữ trưởng làng, Savitri Devi Kundan. Shubham là con trai của bà. Shivam là anh em họ của Shubham. Kundan nói với Reuters rằng năm bị cáo, bao gồm cả con trai bà, bị vu cáo. Họ đang bị giam giữ tại một thị trấn gần đó.

cuong hiep o An Do anh 2

Thân nhân của những người bị cáo buộc yêu cầu Cục Điều tra Trung ương (CBI) tiến hành điều tra vụ cưỡng hiếp cô gái 23 tuổi, người chết trong bệnh viện ở New Delhi hôm 7/12 sau khi bị thiêu cháy, ở Unnao, thuộc bang Uttar Pradesh, miền Bắc Ấn Độ. Ảnh: Reuters.

Hàng chục phụ nữ và cô gái trẻ từ gia đình của những người đàn ông bị buộc tội đã diễu hành trên một con đường đất trong làng hôm 7/12, hô khẩu hiệu bác bỏ các cáo buộc chống lại họ. Họ nói rằng những người đàn ông này vô tội và đang ngủ ở nhà vào buổi sáng họ bị cáo buộc giết người.

Họ kêu gọi một cuộc điều tra liên bang về vụ việc và cáo buộc người phụ nữ cố gắng dụ dỗ Shivam Trivingi vào "bẫy tình yêu" vì tiền của anh.

"Cô ta có lẽ đã đổ xăng lên người để trả thù vì anh ấy không muốn cưới cô ta", Preeti Bajpai, em gái của một trong những người bị buộc tội, Umesh Bajpai, nói.

Hầu hết phụ nữ đẳng cấp thấp hơn không học qua trường trung học ở Hindu Nagar và nhiều người kết hôn ở tuổi thiếu niên. Nạn nhân là một trong số ít những người đã tốt nghiệp. Cô đã nộp đơn xin trở thành cảnh sát nhưng đã bỏ lỡ cuộc phỏng vấn vào năm ngoái vì xe buýt công cộng bị trễ, cha cô cho biết.

Trong khi xã hội Ấn Độ đang thay đổi, hệ thống đẳng cấp lâu đời của nó vẫn còn mạnh mẽ ở những ngôi làng bảo thủ như Hindu Nagar.

Dựa trên danh tính được xác định khi sinh, trật tự xã hội được phân cấp, điều phổ biến trong Ấn Độ giáo vốn coi các mối quan hệ khác đẳng cấp là không thể chấp nhận được, giống như quan hệ giữa người phụ nữ với Shivam.

Lời cầu cứu của cô gái nghèo

Tháng 12/2018, lần đầu tiên cô đến cảnh sát để nộp đơn khiếu nại nói rằng Shivam Trivingi và Shubham Trivingi đã lừa cô đi theo họ đến cánh đồng và cưỡng hiếp cô vào ngày 12/12, dùng súng đe dọa. Cô về nhà và nói với dì của mình và báo cảnh sát địa phương cùng ngày, theo đơn khiếu nại của cô.

Cô đã nộp ít nhất ba đơn khiếu nại lên cảnh sát trong khoảng thời gian từ tháng 12/2018 đến tháng 2/2019, cáo buộc những người đàn ông hãm hiếp cô. Ngày 5/3, người phụ nữ cáo buộc Shubham Trivingi hãm hiếp cô nhiều lần vào năm 2018 và giả vờ hứa hôn. Những tháng sau đó, cô đã nhiều lần viết đơn cho cảnh sát, yêu cầu họ đẩy nhanh quá trình điều tra và bắt giữ bị cáo.

Trong bức thư ngày 15/4, cô nói rằng cuộc sống của cô và gia đình bị đe dọa bởi "những người quyền lực và giàu có". Cô chuyển đến nhà họ hàng vào tháng 3 vì lo sợ bị giết nhưng đã trở lại nhiều tuần trước khi vụ việc xảy ra vì nhớ nhà.

cuong hiep o An Do anh 3

Cảnh sát đứng bên ngoài ngôi nhà của nạn nhân 23 tuổi bị cưỡng hiếp ở Unnao, bang Uttar Pradesh, miền Bắc Ấn Độ, ngày 7/12. Ảnh: Reuters.

Trong lá thư ngày 12/7, người phụ nữ đe dọa sẽ tự tử nếu cảnh sát không hành động vì khiếu nại hiếp dâm của cô.

Shivam bị bắt vào ngày 19/9 nhưng được tại ngoại vào ngày 30/11, vài ngày trước khi cô bị thiêu.

Chính quyền bang Uttar Pradesh đã hứa chi 2,5 triệu rupee (35.000 USD) cho gia đình cô gái và cung cấp giấy phép sử dụng súng cho anh trai của cô để bảo vệ gia đình. Họ cũng đã đình chỉ bảy cảnh sát khỏi khu vực vì thiếu trách nhiệm. Gia đình cô cho biết họ lo sợ bị những người đàn ông trả thù. 

"Con bé là người có học thức và nhạy bén trong gia đình. Không ai trong số những người đàn ông trong gia đình chúng tôi dũng cảm như con bé. Con bé đã chiến đấu một mình. Giờ ai sẽ chiến đấu đây?", người chú của cô gái nói với giọng suy sụp và bày tỏ sự bất mãn về hệ thống phân cấp trong làng.

Đổ xô đi mua smartphone vì hành tây ở Ấn Độ

Một cửa hàng điện thoại thông minh đã hết sạch hàng khi tặng hành tây miễn phí cho người mua giữa lúc giá rau củ tăng vọt, đe dọa gây ra hỗn loạn chính trị ở Ấn Độ.

Thiếu nữ Ấn Độ bị cưỡng hiếp, thiêu sống

Một cô gái Ấn Độ 17 tuổi bị bạn trai và đồng bọn bắt cóc, cưỡng hiếp trong hai tháng liền đã qua đời tại bệnh viện sáng 7/12 sau khi bị chúng thiêu sống.

Tuyết Mai

Theo Reuters

Bạn có thể quan tâm